| Hotline: 0983.970.780

UBND huyện Trảng Bom trả lời chưa đầy đủ

Thứ Hai 08/06/2020 , 14:28 (GMT+7)

Câu trả lời của UBND huyện Trảng Bom về vụ "đất rừng của người này, cấp sổ đỏ cho người khác" chưa đầy đủ.

Con bà Mai trên đất gia đình trồng rừng hơn 20 năm và nay đang triển khai khu dân cư Phú An Lành.

Con bà Mai trên đất gia đình trồng rừng hơn 20 năm và nay đang triển khai khu dân cư Phú An Lành.

Như báo NNVN thông tin, 12 ha đất rừng bà Huỳnh Thị Mai đang quản lý ở xã Sông Trầu (Trảng Bom, Đồng Nai) nhưng được cấp số đỏ hơn 10ha cho vợ và con ông Nguyễn Văn Phúc và mới đây, UBND huyện Trảng Bom trả lời là cấp theo một bản án phân chia thừa kế. Tuy nhiên, trả lời đó chưa đầy đủ nên chưa cho thấy được bản chất sự việc.

Sổ đỏ đã thu hồi

Bản án số 47/DSST ngày 12/11/2002 của TAND tỉnh Đồng Nai về chia thừa kế sau khi ông Phúc qua đời, theo yêu cầu của bà Trần Thị Lành là con của ông Phúc.

Bà Lành sống ở tỉnh Bình Dương, yêu cầu chia di sản thừa kế còn có ủy quyền của mẹ và 3 người anh em đang sống tại Mỹ.

Theo bản án, trong khối di sản ông Phúc để lại có hơn 114 ha đất rừng trang trại (ở xã Sông Trầu 108,4347 ha, còn lại ở xã khác) và bà Lành được chia hơn 56 ha. Sau khi bản án có hiệu lực, bà Lành được cấp sổ đỏ đất vừa chia.

Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho bà Lành từ đầu đã bị ngăn chặn. Cụ thể, ngày 28/10/2003, Phòng Địa chính - Nhà đất huyện có báo cáo số 65/BC-ĐC với UBND huyện “về việc không cấp sổ đỏ đất cho bà Lành do vượt hạn mức giao đất rừng và chia thừa kế đất màu, đất hoang hóa là chưa phù hợp Luật Đất đai”.

Báo cáo này, Chủ tịch UBND huyện phê “chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, đề xuất giải quyết theo đúng pháp luật”. Thế nhưng, việc cấp sổ đỏ cho bà Lành vẫn được tiến hành.

Sau đó, Thanh tra huyện tổ chức thanh tra việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Phúc và có Báo cáo số 61/BC-ĐTT ngày 25/9/2006 chỉ ra nhiều vi phạm.

Theo đó, thực tế hộ ông Phúc được giao chỉ có 64,5 ha đất để trồng rừng, còn lại giao cho 12 hộ khác nhưng ông tự khai quản lý, sử dụng hơn 114 ha và sau khi ông qua đời, vợ con ông đưa ra tòa chia thừa kế hơn 114 ha.

Việc cấp sổ đỏ cho bà Lành, theo Thanh tra huyện, hoàn toàn sai. Được bản án chia thừa kế hơn 56 ha, bà Lành đem hơn 5 ha “tự ý cho (tặng) 5 cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện”.

Còn lại hơn 50 ha cấp sổ đỏ cho bà Lành, báo cáo Thanh tra viết: “Không đúng quy trình, thủ tục, không chấp hành ý kiến của Chủ tịch UBND huyện, đất cấp sổ đỏ vượt hạn mức đất lâm nghiệp trên 20 ha và giao đất trồng rừng không đúng đối tượng (bà Lành không có hộ khẩu tại địa phương) và giao sai mục đích sử dụng đất (20,4455 ha đất nông nghiệp)”.

Việc cấp sổ đỏ cho những người được chia thừa kế khác cũng có nhiều vi phạm tương tự. Từ đó, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, thu hồi các sổ đỏ cấp sai và kiểm điểm, kỷ luật những cá nhân liên quan.

Kết quả thực hiện kết luận thanh tra, được Thanh tra huyện báo cáo ngày 15/9/2015 cho biết, đã tổ chức thu hồi sổ đỏ cấp cho bà Lành và hai người khác.

Các quyết định thu hồi sổ đỏ của UBND huyện được tổ chức giao cho bà Lành và hai người vào ngày 20/9/2014 tại UBND xã Sông Trầu.

Đất rừng tại đây theo báo cáo của Thanh tra huyện là “giao Chủ tịch UBND xã Sông Trầu chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ diện tích đất 108,4347 ha đất Nhà nước giao trồng rừng tại bộ địa chính xã theo đúng quy định tại Luật Đất đai”.

Bồi thường đất cho ai?

Bà Mai với đơn đề nghị huyện giải quyết đúng pháp luật.

Bà Mai với đơn đề nghị huyện giải quyết đúng pháp luật.

Báo cáo số 607/STNMT-TT ngày 10/2/2020 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai gửi UBND tỉnh cho biết, trong số đất cấp sổ đỏ sau chia thừa kế cho vợ và con ông Phúc, có hơn 10 ha đất rừng bà Huỳnh Thị Mai đã trồng, đang quản lý.

Theo Sở TN&MT, bà Mai nhận 12 ha đất hoang ven suối để trồng rừng từ năm 1995, khi giao đất có cán bộ liên ngành xác định ranh giới, cắm mốc cụ thể.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom giai đoạn 1994-1999 là ông Đoàn Ngọc Hải kể lại: “Thời điểm đó, đối với rừng nghèo, huyện giao các xã cấp cho hộ dân trồng rừng theo Chương trình 327 và xã Sông Trầu đã thực hiện.

Với hộ bà Huỳnh Thị Mai, chính tôi động viên bà nhận 12 ha ở bờ suối, đất dốc có nhiều khó khăn trong việc trồng rừng và bà đã đồng ý.

Sau đó, tôi còn tham gia giao cây giống cho hộ bà Mai trồng theo kế hoạch. Suốt mấy chục năm, gia đình bà Mai đã trồng và trực tiếp quản lý rừng xanh tốt cho đến năm 2018-2019 mới thu hoạch”.

Cuối năm 2019 đầu năm 2020, khu vực này triển khai dự án khu dân cư Phú An Lành rộng 95 ha trùm lên 12 ha đất của bà Mai và đất trong sổ đỏ từng cấp cho vợ và con ông Phúc nhưng đã thu hồi.

Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 3/4/2020. Việc chi trả tiền bồi thường đã đưa cho vợ và con ông Phúc.

Ngày 19/5/2020, UBND huyện Trảng Bom có công văn trả lời bà Mai, giải thích việc cấp sổ đỏ cho vợ và con bà Mai theo bản án của TAND tỉnh Đồng Nai về chia thừa kế, mà không đề cập đến quá trình thu hồi sổ đỏ.

Công văn có cho biết “đã giao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ dự án khu dân cư Phú An Lành kiểm tra, rà soát lại hồ sơ bồi thường”.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom giai đoạn 1994-1999 Đoàn Ngọc Hải cho biết đã động viên bà Mai nhận 12 ha đất bờ suối để trồng rừng.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom giai đoạn 1994-1999 Đoàn Ngọc Hải cho biết đã động viên bà Mai nhận 12 ha đất bờ suối để trồng rừng.

Hiện nay, các cấp ở tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu rà soát, thẩm tra lại việc cấp sổ cho vợ và con ông Phúc để giải quyết dứt điểm, nhất là liên quan đến việc triển khai dự án khu dân cư có số tiền bồi thường lớn. Khi sổ đỏ đã thu hồi thì đó đã là đất công, tiền bồi thường phải thu hồi vào ngân sách nhà nước.

Ngày 30/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo UBND huyện Trảng Bom rà soát, thẩm tra việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc, báo cáo về UBND tỉnh.

Ngày 26/5/2020, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom cũng có ý kiến đề nghị lãnh đạo UBND huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với bà Mai để rà soát, thẩm tra việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm