| Hotline: 0983.970.780

UBND xã Sài Sơn kí xác nhận giao dịch chuyển nhượng đất trái luật?

Thứ Năm 29/10/2020 , 12:48 (GMT+7)

Lãnh đạo xã Sài Sơn đã hoàn toàn sai khi xác nhận cho người chồng bán đất khi đứng tên trên GCNQSĐ và chưa có sự đồng ý của người vợ.

Báo NNVN nhận được đơn của bà Phan Thị Thủy, có HKTT tại xóm Cát Lễ, thôn Năm Trại, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), phản ánh về việc : Năm 2007, bà cùng chồng là ông Nguyễn Văn Thọ, người cùng thôn, có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của 14 hộ dân thôn Năm Trại tổng cộng 3.632 m2 đất nông nghiệp. Các hộ dân có QSDĐ chuyển nhượng cho bà Thủy- ông Thọ đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Diện tích đất  ông Thọ chuyển nhượng đang được ông Hưng sử dụng 

Diện tích đất  ông Thọ chuyển nhượng đang được ông Hưng sử dụng 

Tuy vậy, khi mua bán, hai bên chỉ mới làm giấy viết tay với nhau, chứ bà Thủy- ông Thọ không làm thủ tục chuyển tên từ sổ đỏ của người bán sang tên mình. Tháng 9/2020, khi bà Thủy đi làm thủ tục sang tên đổi chủ diện tích đất trên, thì mới biết ông Nguyễn Văn Thọ đã chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất trên cho ông Nguyễn Văn Hưng, trú tại thôn Đa Phúc cùng xã Sài Sơn từ năm 2009 và đã tiêu xài hết số tiền đó. Việc làm đó của ông Thọ, bà Thủy không hề biết.

Điều đáng nói là đơn xin chuyển nhượng QSDĐ của ông Nguyễn Văn Thọ đã được ông Nguyễn Đình Thụy, nguyên Chủ tịch UBND xã Sài Sơn  (nay ông Thụy là bí thư đảng ủy xã Sài Sơn) xác nhận là đất đủ điều kiện chuyển nhượng. Chính vì có sự xác nhận này mà việc chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Thọ và ông Hưng mới diễn ra. Khi nhận tiền của ông Hưng, ông Thọ chỉ đưa cho ông Hưng những giấy tờ viết tay của các hộ dân đã chuyển nhượng QSDĐ cho mình để chứng tỏ mình có quyền sử dụng diện tích đất đó. Việc ông Thọ tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất trên, là tài sản chung của hai vợ chồng, đã gây tổn hại rất lớn đối với bà Thủy.

Chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu, và nhận thấy việc vợ chồng bà Thủy- ông Thọ nhận chuyển nhượng QSDĐ của 14 hộ dân thôn Năm Trại, việc ông Thọ chuyển nhượng QSDĐ cho ông Hưng là đúng sự thật. Việc UBND xã chứng nhận cho ông Thọ có quyền sử dụng 3632 m2 đất nông nghiệp, và đất đó đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng, cũng đúng sự thật.

Trả lời chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Đình Thụy, nguyên Chủ tịch UBND xã, hiện là bí thư đảng ủy xã Sài Sơn, cho biết :

-Năm 2007, các hộ dân ở thôn Năm Trại chỉ bán đất cho một mình ông Thọ chứ không có tên bà Thủy.

-Chúng tôi không hỏi việc đó. Điều chúng tôi muốn hỏi ở đây là : điều 62 luật đất đai năm 2003 đã quy định đất đai được tham gia thị trường bất động sản khi người sử dụng đất có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 điều 106 của luật này. Mà khoản 1 điều 106 quy định rằng người sử dụng đất nếu muốn thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho QSDĐ, thế chấp bảo lãnh, góp vốn bằng QSDĐ, thì bắt buộc phải có sổ đỏ. Là chủ tịch UBND xã, biết rõ luật quy định như vậy, tại sao ông vẫn chứng nhận cho ông Thọ đủ điều kiện chuyển nhượng QSDĐ, khi đất của ông này chưa có sổ đỏ ?Ông Thụy không trả lời câu hỏi này.

Còn ông Nguyễn Văn Tâm, chủ tịch UBND, chủ tịch UBND xã Sài Sơn, thì cho biết :

"Khi đưa đơn đến ủy ban, bà Thủy có đưa kèm cho chúng tôi những giấy tờ viết tay của các hộ dân, trong đó ghi chuyển nhượng QSDĐ cho 2 vợ chồng. Nhưng ông Nguyễn Văn Hưng, người nhận chuyển nhượng QSDĐ của ông Thọ, lại đưa cho chúng tôi những giấy tờ viết tay cũng với nội dung ấy, nhưng chỉ ghi tên một mình ông Thọ".

Theo luật hôn nhân và gia đình, thì QSD 3632 m2 đất đó là tài sản chung của 2 vợ chồng bà Thủy- ông Thọ, được hình thành trong quá trình hôn nhân. Vì vậy dù những giấy tờ đó ghi tên ai, thì ông Thọ cũng không có quyền tự ý đem chuyển nhượng. 

Việc ký xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nguyễn Văn Thọ của ông Nguyễn Đình Thụy, nguyên chủ tịch UBND xã Sài Sơn, là vi phạm nghiêm trọng điều 62, điều 106 luật đất đai năm 2003, điều 27 luật hôn nhân gia đình năm 2000, làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân, cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất