| Hotline: 0983.970.780

Ukraine cần viện trợ khẩn cấp 15 tỷ USD để tránh phá sản

Thứ Sáu 12/12/2014 , 14:43 (GMT+7)

EU đã nhiều lần trì hoãn kế hoạch tổ chức hội nghị các nhà tài trợ nhằm hỗ trợ nền kinh tế lụn bại của Ukraine./ Ukraine không sống được nếu không có trợ cấp quốc tế

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 11/12 tuyên bố nước này cần khẩn cấp hàng tỷ USD viện trợ bổ sung để tránh cho nền kinh tế rơi vào vỡ nợ.

Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội, ông Yatsenyuk cho biết cần tổ chức khẩn cấp một hội nghị các nhà tài trợ để huy động thêm khoảng 15 tỷ USD bổ sung vào số tiền hàng tỷ USD mà phương Tây đã cam kết viện trợ và cho vay, giúp Ukraine vượt qua giai đoạn khó khăn này và tránh vỡ nợ.

Tại cuộc họp, các nghị sỹ đã bỏ phiếu thông qua chương trình hoạt động của Chính phủ, bao gồm một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ do các nhà do vay quốc tế áp đặt, như cắt giảm mạnh dịch vụ phúc lợi xã hội và tăng giá năng lượng để cân bằng ngân sách.

EU đã nhiều lần trì hoãn kế hoạch tổ chức hội nghị các nhà tài trợ nhằm hỗ trợ nền kinh tế lụn bại của Ukraine.

Trong chuyến thăm Ukraine tháng 11 vừa qua, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và chính sách láng giềng, Johannes Hahn tuyên bố sẽ không tổ chức hội nghị tài trợ này cho tới khi có "những đề xuất chắc chắn về một lộ trình cải cách và các kết quả rõ ràng đầu tiên."

Trong khi đó, cùng ngày, tân Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius tuyên bố tại cuộc họp của Ủy ban chính sách kinh tế của Quốc hội rằng nước này thực tế đã phá sản.

Ngày 9/12, phái bộ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã có mặt tại Ukraine với nhiệm vụ xác định xem Kiev cần thêm bao nhiêu viện trợ để vượt qua mùa Đông này.

Hồi tháng Hai, IMF đã cam kết đóng góp 17 tỷ USD trong gói cứu trợ 27 tỷ USD chung cho Ukraine trong hai năm.

Theo IMF, Ukraine có thể cần thêm 19 tỷ USD nếu cuộc xung đột ở miền Đông kéo dài tới cuối năm 2015.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất