| Hotline: 0983.970.780

UNESCO vừa công nhận các Di sản thế giới mới

Thứ Hai 10/07/2017 , 15:12 (GMT+7)

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa bỏ phiếu thường niên bình chọn 33 danh thắng mới tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan.

Theo đó, UNESCO đã tôn vinh thêm nhiều địa danh vào danh sách Di sản thế giới mới.

Trong danh sách mới, UNESCO đã ghi nhận và vinh danh Khu vực Hồ (Lake District) của Anh với vẻ đẹp hoang sơ; khu công sự Works of Defence ở Venice của Italy được xây dựng từ thế kỷ 15 đến 17; quần thể 6 hang động thuộc bang Baden Wuerttemberg, miền Tây nước Đức; các mỏ khai thác bạc cổ ở Tarnowskie Gory miền Nam Ba Lan; 4 danh thắng ở Croatia gồm các bức tường cổ của thị trấn Zadar, Pháo đài St. Nicolas ở thị trấn Sibenik, Công viên quốc gia Paklenica và khu rừng sồi đặc biệt tại miền Bắc Velebit vốn trải dài trên lãnh thổ của 12 quốc gia. Tại châu Á, các danh thắng được UNESCO vinh danh là Di sản Thế giới mới năm nay gồm Khu bảo tồn thiên nhiên Hoh Xil trên cao nguyên Tây Tạng và đảo Gulanyu xinh đẹp thuộc tỉnh Phúc Kiến đều thuộc Trung Quốc; Khu phức hợp đền thờ Sambor Prei Kuk của Campuchia; hòn đảo chỉ tồn tại sự sống của nam giới Okinoshima, cùng 3 bãi đá ngầm lân cận và các đền thờ Kyushu, Munakata Taisha đều ở Nhật Bản; và thành phố lịch sử Ahmedabad thuộc bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ... 

Dưới đây là một số danh thắng mới được UNESCO công nhận:

Công viên quốc gia Paklenica

14-47-17_cong_vien_pklenic2
 

Nằm giữa đỉnh cao nhất của dãy Velebit (đỉnh Vaganski cao 1758m) và bờ biển Adriatic với diện tích 95 km, thiên nhiên ưu ái ban cho Công viên Paklenica quần thể biển, núi, sông, hồ và các đảo. Do đó, tính đa dạng sinh học và phong phú của phong cảnh trong một khu vực nhỏ như vậy thật hiếm có. Bạn chỉ vài phút đi bộ từ bờ biển vào vùng núi Paklenica. Hoặc bằng thuyền bạn có thể đi ra biển, tới những hòn đảo huyền diệu Kornati hoặc các vách đá tuyệt đẹp của vịnh Telascica. Sông Zrmanja, Krka và Una nằm bên những dãy núi đá vôi có hẻm núi lộng lẫy. Hồ Plitvice trong công viên được trang điểm bằng những thác nước và rừng xanh dày đặc. Những khu rừng sồi già lớn thứ hai ở châu Âu, những hang động bí ẩn, thực vật đặc hữu, một số lượng lớn các loài động vật quý báu cùng sống trong môi trường tự nhiên nguyên sinh này. Paklenica là một thách thức cho mọi người yêu thiên nhiên: đi bộ đường dài, leo núi, thám hiểm ...

Khu bảo tồn thiên nhiên Hoh Xil

14-47-17_khu_bo_ton_hoh_xil
 

Khu bảo tồn có diện tích 83.000 km2 ở độ cao trung bình 4.800 mét so với mực nước biển, trải dài theo hướng Đông-Tây giữa các dãy núi Đường Cổ Lạp và Côn Lôn ở khu vực ranh giới Tây Tạng, tỉnh Thanh Hải và tây bắc Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Đây là khu vực có dân số ít nhất Trung Quốc và ít thứ ba trên thế giới. Mặc dù có khí hậu khắc nghiệt nhưng Hoh Xil là quê hương của 230 loài động vật hoang dã, 20 loài trong số đó là những loài có mặt trong Sách đỏ Trung Quốc trong đó phải kể đến Bò Tây Tạng, Lừa hoang, Hươu, Gấu nâu, Linh dương Tây Tạng, Thỏ cộc cao nguyên.

Di tích bến tàu Valongo

Valongo là một chứng tích lịch sử quan trọng gợi nhắc quá khứ, trong đó ước tính có khoảng 900.000 người châu Phi đã được đưa tới bến tàu đá cổ này dưới hình thức buôn bán nô lệ bắt đầu từ năm 1811. Sử gia Katia Bogea, người đứng đầu Viện Di sản quốc gia Brazil (IPHAN) bày tỏ vui mừng, nhấn mạnh Valongo xứng đáng với sự tôn vinh của UNESCO khi gợi nhắc về một phần quá khứ không thể nào lãng quên của nhân loại. Sau quá trình phát triển và mở rộng thủ đô Rio de Janeiro, bến tàu Valongo ngày nay không còn nằm trên mặt nước mà nằm sâu trong đất liền của Brazil. Được xây dựng vào năm 1811, bến tàu Valongo nằm giữa phố Coelho e Castro và Sacadura Cabral, thuộc tiểu bang Rio de Janeiro. Đây là nơi neo đậu và buôn bán nô lệ châu Phi cho đến năm 1831, sau khi lệnh cấm buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương có hiệu lực. Tuy nhiên, nơi đây vẫn có các hoạt động buôn bán bí mật cho đến tận năm 1888. 

Đảo Okinoshima

14-47-17_do_okinoshim
 

Okinoshima, một hòn đảo thiêng liêng ngoài khơi bờ biển phía nam Kyushu, trải trên diện tích hơn 0,3 dặm vuông, từ lâu đã nổi tiếng ở Nhật Bản. Đây là quê hương của ngôi đền Munakata Taisha thiêng liêng, nơi ngư dân sẽ tới thăm để cầu nguyện cho sự bình an trong những chuyến đi biển. Hòn đảo này còn là nơi lưu giữ một kho báu vật với 80.000 món đồ được cho là từ Bán đảo Triều Tiên được chính phủ Nhật Bản khai quật và được các nhà bảo tàng quốc gia coi là kho báu quốc gia. Có lẽ gây tranh cãi nhiều nhất là việc phụ nữ chưa bao giờ được phép đặt chân lên hòn đảo, thuộc sở hữu của đền Munakata Taisha và được người dân địa phương tôn kính như một nơi thiêng liêng của các vị thần Shinto.

Lake District, Công viên quốc gia đầu tiên của Anh trở thành Di sản thế giới

14-47-17_lke_district
 

Hồ sơ đề nghị công nhận Lake District là Di sản thế giới đã được Bộ Di truyền, Văn hoá, Truyền thông và Thể thao và Lịch sử Anh quốc chính thức ký và đệ trình lên UNESCO hồi năm 2016. John Glen, Bộ trưởng Nghệ thuật, di sản và du lịch cho biết: "Lake District là một trong những cảnh quan tuyệt đẹp và cổ kính nhất ở Anh. Đây là địa điểm độc nhất vô nhị của thế giới kết hợp giữa cộng đồng nông nghiệp sôi động với hàng ngàn địa điểm khảo cổ và kiến trúc”. Khoảng 18 triệu lượt du khách đến Lake District mỗi năm, chi tiêu tổng cộng 1,2 tỷ bảng Anh và cung cấp khoảng 18,000 việc làm. Đây cũng là nơi có hồ tự nhiên lớn nhất nước Anh - Windermere - và ngọn núi cao nhất, Scafell Pike.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm