| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ Bảy 11/06/2022 , 08:40 (GMT+7)

Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) và Dự án VN-SIPA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức - GIZ) đang xây dựng hệ thống giám sát thích ứng biến đổi khí hậu trong ngành nông nghiệp.

Hệ thống giám sát đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp diễn ra chiều 10/6.

Hệ thống giám sát đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp diễn ra chiều 10/6.

Chiều 10/6, Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) và Dự án VN-SIPA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức - GIZ) tổ chức Hội thảo về "Hệ thống giám sát đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp".

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ NN-PTNT, ngành nông nghiệp xác định biến đổi khí hậu là khó khăn lớn nhất và rõ ràng nhất hiện nay, ví dụ những năm có hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ thì sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nhiều đến năng suất, chất lượng.

"Trước tình hình đó, Bộ NN-PTNT đã xây dựng nhiều chính sách để đối phó với khó khăn từ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, sau khi chính sách ra đời, cần có công cụ để giám sát, đánh giá quá trình thực thi", ông Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.

Do đó, Bộ NN-PTNT đã tổ chức xây dựng bộ chỉ số giám sát đánh giá về tái cơ cấu ngành, trong đó có hàng loạt tiêu chí để đánh giá, tính toán được hiệu quả của tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

"Bên cạnh bộ chỉ số này, Bộ NN-PTNT cũng đang xây dựng bộ chỉ số giám sát đánh giá về phát triển nông nghiệp bền vững, về tăng trưởng xanh và về thích ứng với biến đổi khí hậu", Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết thêm.

Theo ông, trong các bộ chỉ số này, vấn đề quan trọng nhất là các chỉ số đầu vào mà nếu chỉ Bộ NN-PTNT thì không thể thực hiện được, phải có sự tham gia của các địa phương, các đơn vị chuyên môn địa phương và đặc biệt là sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế.

Về phía đối tác, Tiến sĩ Patrick schlager, Trưởng hợp phần thích ứng biến đổi khí hậu của dự án cho biết: "Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) cùng UNDP đã hỗ trợ Bộ NN-PTNT thiết lập hệ thống giám sát đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu trong ngành nông nghiệp".

Hiện nay, Bộ NN-PTNT đang xây dựng hệ thống giám sát đánh giá liên quan vấn đề này, đây có thể xem là xương sống để thực hiện các báo cáo từ cấp địa phương đến trung ương.

"Do đó, VN-SIPA đã hỗ trợ nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để các mô đun có thể tích hợp hiệu quả với nhau cũng như sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tao - IA để tiếp cận, xử lý thông tin từ các chỉ số trong báo cáo đầu vào của biến đổi khí hậu", ông Patrick schlager nói.

Đại diện của VN-SIPA cũng khẳng định hội thảo là cơ hội tốt để chuyên viên Sở NN-PTNT các tỉnh cùng với chuyên gia xây dựng hệ thống có thể trao đổi, đưa ra các ý kiến để cải thiện, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Hệ thống giám sát đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp

Hệ thống có 34 chỉ tiêu chung và 7 chỉ tiêu riêng để tổ chức giám sát, đánh giá các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu thuộc phạm vi quản lý.

Hệ thống được xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp thông tin nhất quán, chính xác, kịp thời; tiết kiệm thời gian thu thập thông tin và xử lý số liệu; cắt giảm số lượng báo cáo;Tối ưu nguồn lực để thu thập thông tin.

Qua quá trình xây dựng, đến nay toàn bộ các quy trình thu thập, tổng hợp, lựa chọn thông tin và phân tích dữ liệu đều được tự động hóa. Nắm bắt thông tin nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhiều lần so với phương pháp thủ công, đặc biệt là trong trường hợp có quá nhiều văn bản, hoặc văn bản có nội dung lớn; so sánh điểm thay đổi trong các bản dự thảo.

Tuy nhiên, do sự đa dạng trong cách ghép từ của ngôn ngữ tiếng Việt nên một số kết quả đưa ra còn chưa chính xác. Vì vậy cần tiếp tục hoàn thiện bộ từ điển và xây dựng các luật để loại trừ để nâng cao độ chính xác.

Bên cạnh đó, khi đọc nhiều báo cáo, cần cải thiện hiệu năng thuật toán và hạ tầng máy chủ để đáp ứng yêu cầu xử lý dữ liệu lớn (Big Data).

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất