| Hotline: 0983.970.780

Ưu ái doanh nghiệp, quên người dân

Thứ Hai 17/08/2015 , 08:50 (GMT+7)

Chính quyền địa phương ưu ái với doanh nghiệp làm dự án mà quên quyền lợi của người dân, gây ra những bất ổn.

Bít đường của dân

Ông Nguyễn Văn Mum ở khu vực 5, phường An Khánh (Ninh Kiều, Cần Thơ) chỉ bãi cát nham nhở, nói: “Chính quyền địa phương đã cho doanh nghiệp bít đường đi của hàng trăm hộ dân, lấn cả con rạch lớn”.

Người dân sinh sống ở khu vực này từ lâu, theo con đường nhỏ thông ra đường lớn Nguyễn Văn Cừ. Trước đây đường đất, mấy năm nay dân góp tiền tráng xi măng rộng mấy mét.

Ngày 21/1/2014, Giám đốc Sở TN&MT thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Sử, ký sổ đỏ cấp cho Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát gần 7.000 m2 làm dự án dân cư, trùm lên con đường công cộng của dân. Cty Hồng Phát liền bơm cát san lấp mặt bằng, lấp mấy trăm mét đường bê tông, lấn cả rạch Đầu Sấu có chỗ gần 10 m.

“Đơn kêu cứu” của trăm hộ dân đã được gửi đi nhiều nơi. Theo lá đơn thì từ năm 2012, khi manh nha dự án, người dân đã phản ánh sự bất ổn nhưng “UBND quận Ninh Kiều có nhiều công văn ngớ ngẩn, vô trách nhiệm” vì “cán bộ xa dân, không tôn trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân” nên dẫn đến kết quả hiện nay.

Tháng 3/2015, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, ông Nguyễn Văn Kết, với đoàn cán bộ quận và phường về họp dân, còn kết luận là vận động người dân góp tiền làm cầu qua rạch Đầu Sấu, mở đường công cộng mới. Người dân không thể đồng tình.

Mới đây, Chủ tịch UBND quận Dương Tấn Hiển khảo sát và ngày 7/7 đã ký công văn yêu cầu Cty Hồng Phát “đảm bảo việc đi lại, lưu thông của người dân trong khu vực, không được chặn lối đi cũ mà không có đường thay thế”. Tạm thời, hàng trăm hộ dân lại có đường đi nhưng về lâu dài vẫn khó khăn, vì sổ đỏ của Cty Hồng Phát do cơ quan của thành phố cấp, muốn hủy bỏ rất phức tạp.

Nghe theo tố cáo mơ hồ

Ở đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang giao đất cho Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Hải Lưu làm dự án du lịch và khách sạn, trùm lên đất của một người dân khi nghe lời tố cáo mơ hồ. Cty Hải Lưu do bà Ngô Thị Phượng làm giám đốc, xin đầu tư dự án vào năm 2005, sau 9 lần thay đổi giấy phép, được giao đất ở thị trấn Dương Đông. Nhưng gần một nửa đất dự án trùm lên 6.300 m2 đất của bà Bùi Thị Lang.

Đất bà Lang mua và được cấp sổ đỏ năm 2001. Khi làm dự án, bà Phượng tố cáo rằng, đất của bà Lang do em chồng (đã ly hôn) của bà Lang là bà Trần Kim Anh mua, cho bà Lang đứng tên. Mà bà Trần Kim Anh là Việt kiều Thụy Sĩ “đầu tư chui” (?). Tố cáo không chứng cứ, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Văn Sương đã ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc thu hồi sổ đỏ của bà Lang vào năm 2009, khiến bà Lang phải khiếu nại.

Khiếu nại ở tỉnh Kiên Giang không được, bà Lang khiếu nại lên Chính phủ. Năm 2011, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo Bộ TN&MT xem xét. Bộ TN&MT làm việc, có kết luận: “Không đủ căn cứ pháp lý để khẳng định việc bà Kim Anh mua đất và nhờ bà Lang đứng tên”.

Năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng Bộ TN&MT, UBND tỉnh Kiên Giang lập đoàn thanh tra xem xét. Ngày 20/9/2014, đoàn thanh tra có kết luận như Bộ TN&MT năm 2011: đất bà Lang mua, phải cấp sổ đỏ cho bà Lang “theo đúng quy định của pháp luật”, hủy bỏ các quyết định của huyện gây thiệt hại cho bà Lang.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất