| Hotline: 0983.970.780

Ưu thế tuyệt vời của giống ngô PSC-102

Thứ Ba 12/01/2016 , 13:15 (GMT+7)

Không chỉ khẳng định sự khác biệt khi trồng ở vụ đông, giống ngô lai PSC-102 còn thể hiện những ưu thế tuyệt vời để làm cây thức ăn xanh cho gia súc...

Không chỉ khẳng định sự khác biệt khi trồng ở vụ đông nhưng năng suất không thua kém gì so với các vụ ngô chính trong năm, giống ngô lai PSC-102 còn thể hiện những ưu thế tuyệt vời để làm cây thức ăn xanh cho gia súc.

Giống ngô lai PSC-102 tiền thân là sản phẩm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ngô. Với mục tiêu sớm đưa ra SX trên diện rộng, năm 2015, PSC-102 được chuyển giao bản quyền SX và phân phối cho Cty CP Bảo vệ thực vật TW 1.

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trường, tác giả giống ngô lai PSC-102 tâm sự: Sở dĩ giống được đặt tên ở đuôi có số 102 bởi mong muốn đây sẽ là giống ngô “có một không hai”, vừa phải có khả năng chống chịu tốt, năng suất cao ở tất cả các vụ trong năm, vừa phải đạt mục tiêu có thể làm cây thức ăn xanh cho gia súc. Bởi cây ngô hiện không đơn thuần chỉ phục vụ cho mục tiêu lấy hạt nữa, mà đây còn là cây trồng được nhiều Cty chăn nuôi bò sữa lựa chọn là cây thức ăn quan trọng.

Ngay sau khi nhận chuyển giao bản quyền từ Viện Nghiên cứu Ngô, cuối năm 2015, Cty CP Bảo vệ thực vật TW 1 đã bắt tay vào việc đưa PSC-102 ra SX trên nhiều mô hình tại các địa phương phía Bắc ngay từ vụ đông 2015.

Trong đó, một số địa phương ở Thanh Hóa vốn là địa bàn có truyền thống trồng ngô đông được lựa chọn làm mô hình, đưa ngô lai PSC-102 vào thay thế các giống ngô lai nhập ngoại được nông dân trồng trước đây.

Ông Đỗ Đức Cơ, Phó TGĐ Cty CP Bảo vệ thực vật TW 1 phân tích: Sở dĩ Cty quyết định mạo hiểm đưa PSC-102 làm mô hình ngay trong vụ đông 2015 bởi vụ đông vốn không phải là vụ chính thuận lợi để thể hiện hết tiềm năng năng suất, khả năng chống chống chịu và các đặc tính ưu việt của cây ngô. Điều này đồng nghĩa đây là một “bài test” thử thách cho PSC-102.

"Thanh Hóa đã hình thành các vùng chuyên trồng cây cho thức ăn gia súc với diện tích lớn tại các huyện ven trục đường Hồ Chí Minh như Nông Cống, Như Thanh, Thọ Xuân… để phục vụ cho bò sữa của TH True Milk, Vinamilk… Trong đó ngô là nguyên liệu được các Cty bò sữa tăng cường thu mua, nông dân mở rộng diện tích", ông Kỳ chia sẻ.

Giữa đợt rét đậm cuối năm 2015, những ruộng ngô tại xã Thiệu Tiến (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đến kỳ thu hoạch khô không khốc, lá ngả vàng rũ rượi. Dù đã sắp thu bắp, tuy nhiên điểm khác biệt có thể nhận ra của những ruộng ngô giống PSC-102 đó là bộ lá vẫn xanh mướt từ chân tới ngọn.

Vụ đông 2015, khoảng 1 ha ngô lai PSC-102 lần đầu tiên đã được đưa ra SX tại địa bàn xã Thiệu Tiến, với 14 hộ tham gia mô hình. Chị Hoàng Thị Giới (thôn Quan Trung 2, xã Thiệu Tiến), một trong những hộ dân mạnh dạn trồng 2 sào ngô PSC-102 trầm trồ kể: Vụ đông năm nay ít đợt rét đậm kéo dài. Tuy nhiên đầu vụ xuống giống (cuối tháng 9/2015), mưa to kéo dài khiến ruộng ngập bang. Một số diện tích ngô đông chống chịu kém ở chân trũng bị chết úng, phải gieo lại. Hết mưa, chân ruộng bị nén dẽ khiến ngô bén rễ rất kém. Song, các ruộng ngô PSC-102 có bộ rễ phát triển rất khỏe. So với một số giống ngô trước đây, bắp ngô PSC-102 dài hơn, lõi bé, sâu cay, kín đầu bi. Năng suất có thể trên 2,5 tạ/sào (tương đương gần 7 tấn/ha).

“Nhà tôi nuôi bò. Ưu điểm nhất của giống này là khi ngô chín, bộ lá vẫn xanh từ gốc tới ngọn, thân vẫn xanh mềm, trâu bò ăn rất thích” – chị Giới khen ngợi.

Ông Đỗ Văn Kỳ, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN-PTNT Thanh Hóa) đánh giá: Đối với một số vụ đông xẩy ra rét đậm, rét hại, thời tiết âm u kéo dài, một số giống ngô chống chịu kém trồng ở vụ đông thường không đủ tổng tích ôn để sinh trưởng phát triển, hạt lép, thời gian bắp chín thường bị kéo dài…

16-22-28_dsc_0406

Tuy nhiên qua vụ đầu đưa vào SX tại một số địa bàn của tỉnh Thanh Hóa, PSC-102 cho thấy khả năng chống chịu, sinh trưởng tốt, bắp vẫn căng đều hạt tận đầu bi, thời gian ngô chín không bị kéo dài, chỉ khoảng từ 105 – 110 ngày (thuộc giống trung ngày). Với năng suất ở vụ đông vẫn đạt từ 6,5 – 7 tấn/ha, PSC-102 là giống ngô mang rất nhiều triển vọng.

Cũng theo ông Kỳ, với ưu điểm thân to, mềm, bộ lá dày, xanh đều ngay cả khi ngô đã chín, PSC-102 mang triển vọng cho sinh khối chất xanh lớn và chất lượng phù hợp để phục vụ tại các vùng trồng ngô dày làm thức ăn cho gia súc trên tất cả các vụ trong năm.

Với nhiều ưu điểm để làm thức ăn cho gia súc, vụ đông 2015, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa cũng đã thử nghiệm đưa giống ngô PSC-102 vào SX với mật độ dày tại xã một số mô hình trên địa bàn tỉnh.

Kết quả cho thấy, giống có khả năng trồng thâm canh với mật độ dày từ trên 7 vạn cây/ha, sinh khối xanh từ 60-65 tấn/ha. Ở giai đoạn thu hoạch lúc bắp đông sữa, thân to, mềm, lá xanh đều từ gốc tới ngọn, bắp to, kết hạt dày đều.

Tại một số điểm do người dân trồng để bán cho Cty bò sữa ở các huyện Như Thanh, Nông Cống, năng suất chất xanh của giống PSC-102 có thể đạt 70 tấn/ha, cao vượt trội so với các giống khác.

 

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Nghề mới lên đời

BÌNH ĐỊNH Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, phong trào nuôi thú cưng ở phố thị theo đó cũng nở rộ, kéo theo nghề điều trị, làm đẹp cho thú cưng phát triển.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.