| Hotline: 0983.970.780

VAFDCO với 'Nhịp cầu nhà nông'

Thứ Năm 06/08/2015 , 20:29 (GMT+7)

Vừa qua Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển (VAFDCO) đã tham gia “Nhịp cầu nhà nông” do Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức.

Mục đích chương trình nhằm tiếp xúc trực tiếp với nông dân để giải đáp những vấn đề cần quan tâm trong lĩnh vực phân bón.

Chương trình thực hiện trong 3 ngày ở 3 huyện Ba Vì, Thường Tín, Mỹ Đức. Tổng giám đốc Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển - Hoàng Văn Tại cùng với các chuyên gia đầu ngành Bộ NN-PTNT trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản, BVTV, môi trường đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của các đại biểu nêu ra.

Do nội dung, hình thức tương đối mới mẻ, thiết thực, phù hợp với nông dân và lại là một dịp hiếm để gặp gỡ doanh nghiệp và các chuyên gia mà họ thường ngưỡng mộ nên ở cả 3 huyện, các hội trường đều đông kín người, mỗi điểm hơn 200 đại biểu gồm cán bộ khuyến nông, chủ trang trại và nông dân. Trong các chủ đề được quan tâm thì phân bón là một trong những chủ đề có nhiều ý kiến tham gia sôi nổi nhất.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phân bón giả, phân kém chất lượng gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Nông dân cả 3 huyện đều có ý kiến: Làm thế nào để phân biệt phân thật với phân giả, phân kém chất lượng? Có cách nào để mua được phân bón vừa chất lượng, vừa rẻ không...?

Muốn phân biệt phân thật với phân giả, phân kém chất lượng trước tiên phải chọn loại phân trên bao bì ghi rõ các thông tin cần thiết: Nhà sản xuất, địa chỉ, tỷ lệ phần trăm các chất dinh dưỡng…

Mở bao bì ra quan sát bằng cảm quan, phân có bị ướt, có vón cục không? Với phân NPK, sục tay vào bao phân khi bỏ tay ra nếu có hạt kali màu đỏ dính vào tay là phân thật, nếu chỉ có màu đỏ dính trên tay là phân giả vì đã nhuộm bột màu.

Các loại phân hay bị làm giả là NPK và kali, vì NPK nông dân khó phân biệt và phân kali giá cao. Nếu là phân kali chuẩn: Bốc nắm phân hòa vào chậu nước phân tan hết, ngược lại phân giả không tan hết hoặc thục tay vào bao phân để kiểm tra như trên.

Để tránh mua phải phân giả, phân kém chất lượng nên mua phân của các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh, có uy tín. Các thành phần dinh dưỡng trong phân lân và phân NPK Văn Điển được ghi rất rõ ràng trên bao bì chứ không mập mờ như một số loại phân NPK khác, đặc biệt phân NPK Văn Điển được sản xuất không sử dụng chất phụ gia cho nên rất dễ dàng kiểm tra bằng mắt thường.

Những nơi Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, đại lý vật tư nông nghiệp… phối hợp với Văn Điển cung ứng dịch vụ phân bón chậm trả, xe của Cty chở về tận địa phương nên không có phân giả.

Có đại biểu ở huyện Mỹ Đức nêu: "Đất quê tôi năm xưa là đồng chiêm, nay vẫn chua trũng, lúa và đậu tương hay, bị bệnh nghẹt rễ nên phải bón vôi. Có loại phân nào vừa cung cấp vôi vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng được không?".

Trong phân lân Văn Điển và phân NPK Văn Điển có tỷ lệ Canxi (vôi) tương đối cao, cứ 2 kg phân lân Văn Điển có số lượng canxi tương đương với 1 kg vôi, nên bón phân Văn Điển ngoài việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cây trồng, ngoài ra còn có tác dụng khử chua, cải tạo đất nên bón phân Văn Điển không phải bón vôi.

Một số đại biểu hỏi: "Có thể mua đạm, lân, kali trộn vào bón thay thế cho NPK được không? Có loại phân bón NPK riêng biệt cho từng loại cây hay chỉ dùng 1 loại phân bón cho các loại cây?".

Được sự giúp đỡ của các nhà khoa học, Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã sản xuất ra 64 loại phân đa yếu tố NPK chuyên dùng cho từng loại cây, đáp ứng đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cho từng cây trồng và từng giai đoạn sinh trưởng.

Với sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành nông nghiệp và Tổng giám đốc Cty CP phân lân nung chảy Văn Điển Hoàng Văn Tại đã góp phần cho “Nhịp cầu nhà nông” thành công. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của nông dân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Mỗi cây trồng và từng giai đoạn sinh trưởng cần số lượng và tỷ lệ các chất dinh dưỡng khác nhau, ví dụ cây đậu tương cần nhiều lân hơn đạm, khoai lang cần nhiều kali, phân lót cho lúa cần nhiều lân, phân thúc cho lúa cần nhiều đạm...

Nguyên tắc bón phân “4 đúng” là bón đủ, bón cân đối… Nông dân khó tính toán để bón phân cân đối do vậy không nên trộn đạm, lân, kali vào để bón mà nên bón phân NPK vì các nhà khoa học đã tính sẵn hộ rồi.

Hơn nữa cây trồng không chỉ cần đạm, lân, kali mà nó cần 16 nguyên tố thiết yếu. Phân NPK Văn Điển khác các loại phân NPK thông thường khác là có đầy đủ các nguyên tố thiết yếu là ngoài đạm, lân, kali còn có các chất trung lượng và vi lượng.

Từ gần chục năm trở lại đây “Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao” của Hà Nội, diện tích lúa chất lượng ngày càng mở rộng và đạt hiệu quả kinh tế thiết thực. Phân bón Văn Điển đã đóng góp một phần vào kết quả trên nhất là bón phân NPK Văn Điển chất lượng hạt thóc, gạo tăng lên rõ rệt.
“Muốn biết phân NPK đắt hay rẻ phải biết cách tính, lấy tổng số tiền, chia cho tổng số phần trăm các loại chất dinh dưỡng ghi trên bao bì để biết 1% chất dinh dưỡng giá bao nhiêu để so sánh”, lãnh đạo VAFDCO chia sẻ kinh nghiệm với bà con nông dân.

Nhiều ý kiến hỏi về vai trò phân Văn Điển giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu của Hà Nội như lúa, bưởi Diễn, rau, hoa, nhãn muộn. Các chất trung lượng: S (lưu huỳnh), MgO (Manhê), CaO (vôi), SiO2 (Silic) và các chất vi lượng: Zn (kẽm), B (bo), Cu (đồng), Mn (mangan), Co (coban)… ngoài giúp cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt còn làm tăng khả năng chống chịu với các điều kiện bất thuận và sâu bệnh, tăng chất lượng sản phẩm.

Lưu huỳnh giúp cho cây trồng cứng cáp khỏe mạnh, Manhê giúp cho quả bóng có mẫu mã đẹp, tăng độ bóng, độ dẻo của hạt gạo. Silic giúp cây cứng, tăng khả năng chịu rét, chịu úng hạn, hạn chế sâu bệnh; tăng tinh bột trong củ, hạt; tăng tỷ lệ đường trong quả, mía; tăng tỷ lệ dầu béo, tinh dầu; tăng hương liệu. Giúp cho hạt gạo bóng, ít bị gãy, tăng độ dẻo thơm và dễ bảo quản.

Trong các nguyên tố trên thì Silic đóng vai trò lớn hơn với cây trồng mà tỷ lệ Silic trong phân lân và phân NPK Văn Điển tương đối cao nên đã bón phân Văn Điển thì không cần phải bón thêm Silic.

Còn nhiều câu hỏi khác đã được giải đáp như cách lựa chọn và sử dụng phân bón sao cho hiệu quả, lân Văn Điển là khoáng thiên nhiên không phải là phân hóa học, cơ chế kinh doanh của Cty rất thông thoáng…

(Nguyên PGĐ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội)

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm