| Hotline: 0983.970.780

Vai trò Chi bộ ấp

Thứ Tư 21/10/2015 , 06:15 (GMT+7)

Những năm gần đây, đời sống của người dân ấp 8, xã Long Trị, TX. Long Mỹ (Hậu Giang) đã có những chuyển biến rõ nét. 

15-46-13_bi-thu-chi-bo-p-8-di-du-trong-ci-to-vuon-tp
Ông Trần Văn Chiến, Bí thư Chi bộ ấp 8, đi đầu trong cải tạo vườn tạp

Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, nhiều ngôi nhà tường kiên cố được xây dựng. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, nhân dân trong ấp một lòng đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình và tham gia xây dựng NTM.

Long Trị là xã thuần nông, ngành nghề chủ yếu của người dân là nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Sau khi tiếp nhận chủ trương về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Chi bộ ấp 8 đã kịp thời quán triệt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí.

Bên cạnh đó, Chi bộ cũng đã thành lập Ban phát triển ấp gồm 10 người, do Bí thư Chi bộ làm trưởng ban. Nhiệm vụ của Ban phát triển ấp là phối hợp tích cực với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp dân để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ hơn về nội dung của Chương trình xây dựng NTM.

Nhờ thông suốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là thông suốt Chương trình MTQG xây dựng NTM nên người dân tự bàn bạc, thực hiện những phần việc của ấp một cách tự chủ, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Trần Văn Chiến, Bí thư Chi bộ ấp 8, cho biết: “Hiện nay, các tiêu chí mà người dân thực hiện đã gần hoàn thành, còn lại các tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị và y tế cuối năm nay sẽ đạt”.

Phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, trong thời gian qua đội ngũ cán bộ, đảng viên trong ấp 8 đã gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công, thực hiện 16 nội dung mà người dân cần làm.

Những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, đảng viên đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ xây dựng NTM là phát triển SX, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội mà người thụ hưởng không ai khác là họ.

Ba năm qua, ấp 8 đã tập trung dồn sức xây dựng NTM. Đặc biệt, năm 2015 khi tuyến đê bao thuộc dự án nuôi trồng thủy sản đi qua ấp dài 8,6 km hoàn thành, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Chi bộ ấp 8 đã tập trung xây dựng tuyến đường này trở thành tuyến đường kiểu mẫu. Đến nay, trong tổng số 226 hộ dân sống trên tuyến thì đã có 182 hộ dân làm cổng bê tông chiếm 80%, trên 60% hộ dân có hàng rào bê tông và hàng rào cây xanh.

15-46-13_duong-lnh-sch-dep
Đường làng đã được bê tông hóa

Ông Nguyễn Hữu Diệp, một người dân ở đây, cho biết: “Thấy Nhà nước phát động chủ trương xây dựng NTM, tôi cũng như bà con ở đây rất phấn khởi tham gia hưởng ứng làm cầu, đường để bà con tiện việc đi lại. Đối với việc mở rộng lộ làng có lấn chiếm vô chút đỉnh cũng không có gì. Bởi vì lộ làng là lộ làng chung”.

Với sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đến nay ấp 8 đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Cụ thể về tiêu chí nhà ở dân cư, hiện có trên 75% số hộ trong ấp đã xây dựng được nhà kiên cố đạt chuẩn, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn năm 2014 là gần 26 triệu đồng và phấn đấu trong năm nay đạt 30 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,95%. Trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, ấp liên tục đạt danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền. Chi bộ ấp nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Những kết quả mà ấp 8 đã đạt được trong thời gian qua đã thể hiện sự năng động, sáng tạo trong vận dụng hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tế; phát huy vai trò lãnh đạo gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát huy nội lực và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để mỗi đảng viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, nâng cao hơn nữa vai trò của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân xây dựng NTM, từ đó góp phần quan trọng đưa xã Long Trị sớm thực hiện đạt hiệu quả Chương trình xây dựng NTM.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm