| Hotline: 0983.970.780

Vai trò tích cực của phụ nữ

Thứ Năm 29/10/2015 , 06:10 (GMT+7)

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ 9/2009 được Hội LHPN tỉnh Hậu Giang cụ thể hóa thành những hành động thiết thực. 

Nhờ đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy góp phần tích cực vào Chương trình xây dựng NTM.

Đến thăm gia đình chị Lê Thị Cẩm Hồng, hội viên Chi hội phụ nữ ấp 1 xã Vĩnh Viễn, chúng tôi nhận thấy, từ cổng nhà, sân hè đến bếp ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi đều sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Được Chi hội phụ nữ ấp vận động xây dựng hố rác tại gia đình, với sự hỗ trợ một phần kinh phí, chị Hồng hưởng ứng ngay. Bởi qua thực tế cho thấy, vấn đề rác thải trong sinh hoạt đang còn nhiều bất cập và khi có hố rác tại nhà rất tiện lợi.

Đi dọc theo tuyến lộ nông thôn ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, TX Ngã Bảy, hàng rào cây xanh thẳng tắp đã tạo nên bầu không khí sạch sẽ, thoáng đãng xua đi cái nắng gay gắt. Cảnh tượng chị em phụ nữ cùng nhau cắt tỉa hàng rào làm cho bức tranh NTM thêm nhiều màu sắc, sinh động hơn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm người dân ở đây cho biết: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, nhưng nhà cửa sạch không chưa đủ, mọi người còn ý thức thêm một điều là cảnh quan môi trường xung quanh cũng phải sạch, nghĩ như vậy nên chị em phụ nữ ở đây ai cũng tích cực thực hiện”.

Nhiều điển hình phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi với quy mô, hiệu quả lớn tiếp tục xuất hiện, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho từng địa phương. Điển hình như mô hình vườn, ao, chuồng của chị Phạm Thị Xuân, ngụ ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Mô hình này đã giúp chị và gia đình giữ vững cuộc sống sung túc. Hiện tại, trên diện tích 12.000m2 đất, chị trồng cam sành, dưới ao thả hơn 1.000 con cá các loại và nuôi hơn 100 con gà, vịt. Hằng năm, sau khi trừ chi phí, thu về khoảng 200 triệu đồng.

Chi hội phụ nữ khu vực Bình Hòa phường Vĩnh Tường cũng là một điểm sáng trong phong trào phụ nữ đoàn kết giúp nhau làm kinh tế ở TX Long Mỹ. Chi hội hiện có 319 hội viên, trong đó có 60 hộ nghèo. Năm 2014, thông qua nhiều mô hình và những chính sách hỗ trợ từ hoạt động và phong trào hội do các cấp hội phụ nữ phát động nên đã có 24 hội viên thoát nghèo.

Bà Huỳnh Thị Nghĩa, hội viên phụ nữ của ấp Bình Hòa, vừa thoát nghèo trong năm qua. Tham gia hội, bà Nghĩa được giới thiệu học nghề đan lát và sống được với nghề, thu nhập trung bình hằng tháng hơn 1 triệu đồng. Ngoài ra, do sử dụng tốt nguồn vốn tiết kiệm xoay vòng và vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Mỹ nên bà còn phát triển chăn nuôi.

“Kinh tế gia đình tôi hiện đã phát triển ổn định, con cái được đi học đến nơi đến chốn. Tôi cảm thấy vui lắm”, bà Nghĩa nói.

Năm năm qua, với tiêu chí “gia đình không đói nghèo”, các cấp hội đã hỗ trợ hơn 33.460 chị em tiếp cận các nguồn vốn vay, với số tiền trên 482 tỷ đồng. Thành lập 6 mô hình điểm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tại các huyện, thị xã, thành phố. Với tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng hơn 1.340 hố đổ rác. Đồng thời xây dựng mô hình hàng rào cây xanh, con đường xanh, sạch; ngày Chủ nhật cho cộng đồng... có hàng ngàn phụ nữ tham gia.

Bà Đỗ Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, cho biết, hằng năm, Hội LHPN tỉnh hướng dẫn các cấp hội phụ nữ thực hiện cuộc vận động “gia đình 5 không, 3 sạch”, đưa nội dung tham gia xây dựng NTM vào thang điểm thi đua. Trong chỉ đạo, các cấp hội đã vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời dựa vào nhu cầu của hội viên phụ nữ mà triển khai các hoạt động khác nhau.

“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng NTM gắn với các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội”, bà Phượng nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.