| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 02/10/2008 , 12:05 (GMT+7)

12:05 - 02/10/2008

Văn hoá chia sẻ ở đâu?

Ngày hôm qua, giá dầu hoả giảm 1.000đ/ lít. Cũng báo chí đưa tin, chỉ trong vòng một tuần có đến 8 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay, và hiện lãi suất cho vay tiền VND của hầu hết các ngân hàng đã xuống dưới 20%/năm.

Ngày hôm qua, giá dầu hoả giảm 1.000đ/ lít. Cũng báo chí đưa tin, chỉ trong vòng một tuần có đến 8 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay, và hiện lãi suất cho vay tiền VND của hầu hết các ngân hàng đã xuống dưới 20%/năm.

Trên thị trường thế giới, giá nhiều mặt hàng trong đó có nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm mạnh từ 5- 30%. Giá dầu thô còn giảm khủng khiếp hơn, có ngày mất ngót chục đô la Mỹ mỗi thùng...

Giá trong nước, giá thế giới đều xuống là tin mừng, nhất là với các doanh nghiệp SX và người tiêu dùng. Nhưng có một mặt hàng mà cả chục triệu nông dân đang mong giảm giá từng ngày là thức ăn chăn nuôi thì vẫn "neo" ở mức cao. Cao đến mức khó chấp nhận, và đến nỗi ông Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam Lê Bá Lịch phải gửi "hịch" kêu gọi các doanh nghiệp trong cũng như ngoài Hiệp hội "bảo nhau" giảm giá thức ăn xuống để cứu người chăn nuôi.

Khỏi nói thì ai cũng biết, chưa lúc nào người chăn nuôi rơi vào tình cảnh khốn quẫn như hiện nay khi mà cùng lúc họ bị cả nội công (giá thức ăn cao) và ngoại kích (thịt nhập khẩu giá rẻ). Bây giờ họ rất cần một cái phao bám vào để khỏi chết chìm. Nhưng ai quăng phao ra cứu họ? "Hịch" của ông Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi đã được vài ba doanh nghiệp SX thức ăn hưởng ứng (Thanh Bình, Hà Việt...) nhưng một số cũng không hề ít doanh nghiệp nại ra rằng, do trước đây nhập khẩu nguyên liệu giá cao về dự trữ nên giờ giá thế giới giảm họ vẫn phải bán giá cao để...cắt lỗ.

Thế mới biết văn hoá chia sẻ, nhất là chia sẻ với tầng lớp nghèo nhất xã hội là người nông dân chân lấm tay bùn của doanh nghiệp ta còn mỏng quá. Ô hay, thế người chăn nuôi từ đầu năm đến nay hết rét đậm rét hại, tai xanh, "bão giá"... họ đâu có lờ lãi gì, còn các doanh nghiệp thức ăn tuy lúc được lúc mất nhưng nhìn chung vẫn sống, thậm chí sống khoẻ. Vậy ai thiệt hơn ai đây? Vậy mà khi cần một sự đồng cảm, chia sẻ họ lại bị quay lưng một cách phũ phàng.

Nghe "triết lý" của một vài doanh nghiệp thức ăn chợt nhớ mấy Cty kinh doanh xăng dầu cũng từng trả lời na ná như vậy. Hình như các Cty thức ăn và xăng dầu học lẫn nhau thì phải. Nhưng có một điều họ chưa học hoặc chưa chịu lắng nghe- đó là "Văn hoá chia sẻ" của doanh nghiệp, thứ văn hoá rất cần trong lúc cả xã hội cùng khó khăn, cần sự đồng cam cộng khổ như hiện nay.