| Hotline: 0983.970.780

VĐV Đông Nam Á lĩnh tiền thưởng cao nhất thế giới cho mỗi HCV Olympic 2016

Thứ Hai 22/08/2016 , 07:26 (GMT+7)

Công bố mới đây của tờ báo uy tín Independent (Anh) cho thấy kết quả đầy bất ngờ, khi các vận động viên (VĐV) Đông Nam Á mới là những người lãnh tiền thưởng cao nhất cho mỗi HCV tại Olympic Rio 2016, chứ không phải là VĐV của các nước siêu giàu như Mỹ, Anh hay Nhật Bản.

Đông Nam Á vô địch về tiền thưởng

Cụ thể, người lãnh tiền thưởng nhiều nhất sau khi đoạt HCV Olympic Rio 2016 từ chính phủ nước mình là kình ngư Joseph Schooling (Singapore). Schooling nhận 1 triệu USD tiền thưởng từ chính phủ Singapore. Sau khi trừ đi khoảng 25% thuế thu nhập cá nhân, số tiền thực lãnh còn lại của Schooling từ việc anh đánh bại Michael Phelps ở nội dung 100m bơi bướm nam là 753.000 USD (gần 17 tỷ đồng).

Schooling là VĐV được thưởng cao nhất thế giới sau khi đoạt HCV Olympic, Tấm HCV nội dung bơi 100m bướm nam của anh trị giá 1 triệu USD, trước thuế
Schooling là VĐV được thưởng cao nhất thế giới sau khi đoạt HCV Olympic, Tấm HCV nội dung bơi 100m bướm nam của anh trị giá 1 triệu USD, trước thuế


Con số 753.000 USD thực lãnh của Schooling cho đến hiện tại cũng chỉ mới là số tiền anh nhận từ chính phủ Singapore, có thể sẽ còn nhiều phần thưởng khác từ các doanh nghiệp ở đảo quốc sư tử cho kình ngư vừa viết nên lịch sử cho đất nước vốn xuất phát là một làng chài này. Số tiền thưởng từ các doanh nghiệp cho đến nay vẫn chưa được công bố.

Những người lãnh tiền nhiều thứ hai trong danh sách là các VĐV cử tạ của Thái Lan. Cụ thể, mỗi VĐV giành HCV cử tạ cho nước Thái ở Rio 2016 là Sopita Tanasa (hạng 48kg nữ) và Sukanya Srisurat (hạng 58kg nữ) được thưởng 28 triệu bath, tương đương khoảng hơn 800.000 USD (hoặc hơn 18 tỷ đồng).


Sopita Tanasan (Thái Lan) xếp thứ 2 trong danh sách được thưởng cao, với 800.000 USD, trước thuế
Sopita Tanasan (Thái Lan) xếp thứ 2 trong danh sách được thưởng cao, với 800.000 USD, trước thuế


Trong đó 10 triệu bath đến từ phần thưởng của chính phủ Thái Lan, 18 triệu bath từ phần tài trợ của các doanh nghiệp trong nước.

Dù vậy, số tiền 28 triệu bath nọ (hơn 800.000 USD) là số tiền thưởng trước thuế, chưa rõ Tanasa và Srisurat sẽ đóng thuế bao nhiêu %, đồng thời họ thực lãnh bao nhiêu tiền?

Đứng thứ 3 trong danh sách những VĐV lãnh tiền thưởng cao nhất cho thành tích dành HCV Olympic là Tontowi Ahmad và Liliyana Natsir (Indonesia), với ngôi vô địch nội dung đôi nam – nữ trong môn cầu lông. Cặp đôi vừa nêu được thưởng 383.000 USD (hơn 8,5 tỷ đồng). Số tiền này cũng đến từ chính phủ Indonesia, chưa tính phần tài trợ của các doanh nghiệp.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng nằm trong nhóm những người được thưởng cao nhất sau Olympic
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng nằm trong nhóm những người được thưởng cao nhất sau Olympic


Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam cũng nằm trong nhóm các VĐV được lãnh thưởng cao nhất sau Olympic. Cho đến nay, số tiền thưởng dành cho Hoàng Xuân Vinh là hơn 5 tỷ đồng (tức hơn 200.000 USD), từ tiền thưởng của nhà nước và từ các doanh nghiệp.

Lãnh thưởng tương đương với Hoàng Xuân Vinh có Radik Isaev (Azerbaijan - Taekwondo, hạng trên 80kg nam), nhận 255.000 USD, hoặc các VĐV Kazakhstan gồm Yeleussinov (Quyền Anh, hạng 69kg nam), Baladin (bơi, nội dung 200m ếch nam) và Rahimov (cử tạ, hạng 77kg nam). Mỗi VĐV Kazakhstan vừa nêu lãnh 230.000 USD tiền thưởng cho mỗi tấm HCV Olympic mà từng người giành được.

 

Quốc gia càng giàu, càng mạnh, mức thưởng càng thấp

Điều khá ngạc nhiên là quốc gia càng giàu, thể thao càng mạnh thì mức thưởng cho mỗi tấm HCV lại càng thấp. Italia là quốc gia nằm trong nhóm những nền công nghiệp phát triển nhất thế giới G7, nhưng tiền thưởng dành cho HCV của Italia thua xa các nước ở Đông Nam Á hoặc ở vùng Trung Á như vừa nêu. Mỗi tấm HCV mà Italia đoạt được có mức thưởng là 185.000 USD.

Nhưng đấy vẫn còn là mức cao so với nhiều nước khác, ví dụ như Pháp thưởng cho mỗi VĐV giành HCV 66.000 USD, Nga thưởng 61.000 USD/HCV, trước thuế.

3 siêu cường kinh tế khác, cũng là 3 quốc gia có nền thể thao cực mạnh gồm Mỹ, Đức và Australia có mức thưởng cho mỗi HCV lần lượt giảm dần theo thứ tự là 25.000 USD (Mỹ), 20.000 USD (Đức) và 15.000 USD (Australia).

Giành được đến 5 HCV và 1 HCB Olympic Rio 2016, nhưng tổng số tiền thưởng mà Michael Phelps sẽ lãnh từ chính phủ Mỹ chì là 140.000 USD, chưa tính mức thuế gần 40%
Giành được đến 5 HCV và 1 HCB Olympic Rio 2016, nhưng tổng số tiền thưởng mà Michael Phelps sẽ lãnh từ chính phủ Mỹ chì là 140.000 USD, chưa tính mức thuế gần 40%


Ví dụ như siêu kình ngư Michael Phelps giành 5 HCV Olympic cho đoàn Mỹ, anh sẽ nhận mức thưởng cho thành tích 5 HCV từ chính phủ Mỹ là 125.000 USD. Cộng với tiền thưởng 15.000 USD cho 1 HCB đã giành được, Phelps có tổng tiền thưởng sau Olympic là 140.000 USD. Nhưng sau khi tiếp tục đóng thuế (mức thuế lên đến gần 40%), số tiền thực lãnh của VĐV vĩ đại nhất lịch sử Olympic còn thấp nữa.

Riêng trường hợp của các VĐV Vương Quốc Anh không được chính phủ thưởng tiền cho những tấm huy chương Olympic. Cụ thể, tay vợt Andy Murray hay bất cứ ngôi sao thể thao nổi tiếng nào của Vương Quốc Anh cũng không nhận bất kỳ đồng tiền thưởng nào từ chính phủ.


Nhưng Phelps còn đỡ hơn Andy Murray (Vương Quốc Anh), người giành HCV nội dung đơn nam môn quần vợt không được thưởng đồng nào từ chính phủ Anh
Nhưng Phelps còn đỡ hơn Andy Murray (Vương Quốc Anh), người giành HCV nội dung đơn nam môn quần vợt không được thưởng đồng nào từ chính phủ Anh
 

Họ kiếm được tiền từ nhà tài trợ cá nhân ra sao, sau khi giúp đánh bóng tên tuổi cho nhà tài trợ thông qua Olympic là việc của họ, chứ chính phủ Anh không thưởng tiền.

Điều này có thể lý giải rằng đối với các siêu cường thể thao và kinh tế như Mỹ, Australia, Đức hoặc Anh, việc giành HCV của họ là bình thường, khác với chuyện có HCV là có cột mốc mới trong lịch sử như các quốc gia Đông Nam Á, nên họ không thưởng to như các quốc gia Đông Nam Á thưởng cho VĐV của mình.

Vả lại, với số lượng huy chương quá lớn mà các đoàn Mỹ, Vương Quốc Anh hay Australia có được ở mỗi kỳ Olympic, nếu thưởng quá lớn như các nước ở Đông Nam Á, quỹ thưởng của các đoàn kể trên sẽ trở thành một con số khổng lồ.

Bảng thưởng cụ thể cho mỗi HCV của một số quốc gia tiêu biểu, sau Olympic Rio 2016
Bảng thưởng cụ thể cho mỗi HCV của một số quốc gia tiêu biểu, sau Olympic Rio 2016

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm