| Hotline: 0983.970.780

Vì quyền lợi của thí sinh, các trường phải chấp nhận hồ sơ 'ảo'

Thứ Năm 18/08/2016 , 07:01 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2016 (đợt 1) đã hoàn tất và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ dư luận xã hội. 

14-56-08-sup-3415133902628
Thứ trưởng Bùi Văn Ga (bên phải) trả lời báo chí

 

Để có được kết quả này, Bộ GD-ĐT đã có những bước chuẩn bị hết sức chặt chẽ, khoa học ở tất cả các khâu.

 

Nộp hồ sơ trực tiếp xác nhận nhập học

PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi Hà Nội cho biết chỉ tiêu chung của toàn trường năm nay là 3.120 thí sinh. Đã có hơn 600 thí sinh tới xác nhận nhập học tại trường ngay sáng đầu tiên. Dự kiến, trong những ngày tới số lượng thí sinh xác nhận nhập học sẽ tăng cao. 

Còn PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội xác nhận: Nhà trường đã ra thông báo để thí sinh ở xa có thể gửi qua đường bưu điện. Nhưng hồ sơ phải tới trường trước ngày 19/8 thì thí sinh mới có thể trúng tuyển được. Sau ngày đó, trường sẽ phải xem xét xem có cần xét tuyển bổ sung không.

Cũng theo ông Tớp, năm 2016, điểm của trường có ngành tăng, ngành giảm và ngành giữ nguyên. Ví dụ ngành Công nghệ thông tin năm trước lấy 8,7 thì năm nay là 8,82; ngành Điện tử viễn thông năm trước là 8,5 điểm, năm nay là 8,3 điểm… Riêng ngành Công nghệ vật liệu năm nay giảm 0,2 điểm.

 

Chấp nhận tỉ lệ thí sinh “ảo”

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bùi Văn Ga trước lo ngại của các trường đại học về tỉ lệ thí sinh “ảo”.

Thống kê tại thời điểm chốt cơ sở dữ liệu để các trường tải dữ liệu về xét tuyển cho thấy đã có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Thí sinh ảo là tất yếu. Theo ông Ga, không phải ở nước ta mà ở các nước phát triển, các trường cũng phải chấp nhận thực trạng “ảo” trong tuyển sinh. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh thì các trường phải chấp nhận hồ sơ “ảo”. 

Chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay là 6.000 thí sinh. PGS.TS Trần Văn Tớp khẳng định: Chắc chắn sẽ có số “ảo”, do vậy nhà trường lấy dư, số cụ thể là bao nhiêu thì phải khi thí sinh đăng ký mới biết được vì có rất nhiều em trúng tuyển hai trường”.

Cùng tâm trạng lo tỷ lệ thí sinh “ảo”, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng Trần Mạnh Dũng cho hay, đây là vấn đề đau đầu của trường. Ví dụ: thí sinh nộp nguyện vọng 1 vào Học viện ngân hàng nhưng nguyện vọng 2 nộp vào Học viện Tài chính, ĐH Thương mại… nên số lượng hồ sơ “ảo” khá lớn.

Còn PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, năm nay chắc chắn tỷ lệ hồ sơ “ảo” rất cao, có thể lên tới 50% nên khó xác định bởi các trường xét tuyển theo nhiều hình thức.

Trả lời câu hỏi của PV về đợt 1 xét tuyển vào ĐH năm 2016 vừa kết thúc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá: Xét tuyển đã diễn ra suôn sẻ, khoa học, an toàn và trật tự. Những quy định được điều chỉnh trong xét tuyển đã phát huy hiệu quả, khắc phục những điểm còn hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015.

“Những quy định mới dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi và tôn trọng tối đa sự chọn lựa của thí sinh về phương thức đăng ký xét tuyển, về chọn ngành, trường mình yêu thích, chứ không nhằm tạo điều kiện cho thí sinh “cố” để đậu ĐH bất cứ ngành nào”, ông Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất