| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy không cần phong tỏa?

Thứ Tư 29/07/2020 , 21:14 (GMT+7)

147 người tiếp xúc gần bệnh nhân 449, 450, trong đó 121 nhân viên y tế Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều âm tính virus với SASR-CoV-2.

Buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 chiều tối ngày 29/7. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 chiều tối ngày 29/7. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 29/7, Trung tâm Báo chí TP. HCM phối hợp Viện Pasteur, Sở Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị ứng phó của TP. HCM trước bối cảnh hai ca bệnh mới xuất hiện trên địa bàn vừa được Bộ Y tế công bố.

Thông tin về hai trường hợp nhiễm Covid-19 của TP. HCM là “bệnh nhân 449” và “bệnh nhân 450” vừa được Bộ Y tế công bố, bác sĩ Dũng cho biết, ngày 28/7, ngành y tế TP. HCM xác nhận hai trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn. Trước đó, ngày 21/7, hai vợ chồng này trở về TP.HCM từ Đà Nẵng.

Trong đó, “bệnh nhân 449” là người quốc tịch Mỹ, 48 tuổi, là võ sư, ở địa chỉ 683 Âu Cơ, phường Thanh Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử viêm phổi trên 10 năm.

Ngày 26/6, “bệnh nhân 449” nhập viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vì viêm phổi. Ngày 6/7, “bệnh nhân 449” được chuyển từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và được điều trị lần lượt tại các khoa: Cấp cứu, ICU, Ngoại lồng ngực, khoa Quốc tế, Nội hô hấp.

Ngày 20/7, cả hai bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán bị viêm phổi nặng/tăng huyết áp/tràn khí màng phổi đã dẫn lưu ngày 20/7. Ngày 21/7, “bệnh nhân 449” nhập phòng cách ly khoa cấp cứu, sau đó chuyển khoa Nội hô hấp của Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán là viêm phổi không đáp ứng điều trị/tràn khí màng phổi đã dẫn lưu/cường giáp đang điều trị; sau đó được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Triều An bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy; sau đó được chuyển khoa Cấp cứu của Bệnh viện Quốc tế City bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Triều An, chẩn đoán theo dõi lao phổi - viêm phổi - tràn dịch màn phổi lớp mỏng.

Trong thời gian này, “bệnh nhân 450” có thuê khách sạn Thanh Danh 2 (104-110 đường Châu Văn Liêm, phường 11, quận 11) và trở nhà bệnh nhân tại phường 16, quận 8... Ngày 26/7, “bệnh nhân 450” có triệu chứng sổ mũi, mỏi cơ, mệt mỏi…

121/147 người tiếp xúc gần “bệnh nhân 449”, “bệnh nhân 450” đều âm tính virus SASR-CoV-2

Theo bác sĩ Dũng, ngay sau khi nhận được thông tin về hai ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) đã thực hiện khoanh vùng, xử lý tại những địa điểm mà hai bệnh nhân đã đi qua.

Cụ thể, đơn vị này đã xác định có 104 trường hợp tiếp xúc gần, 55 trường hợp tiếp xúc xa với hai bệnh nhân; trong đó đã xác minh được 148 trường hợp, 10 trường hợp còn lại đang xác minh và 1 trường hợp đang tích cực truy vết. Đồng thời, đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 147 trường hợp, trong đó có 121 trường hợp âm tính, 26 đang chờ kết quả và một trường hợp đang trong quá trình lấy mẫu.

“121 nhân viên y tế của Bệnh viện Quốc tế City (81 người), Bệnh viện Chợ Rẫy (27 người), Bệnh viện Triều An có tiếp xúc với hai bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và toàn bộ đã được cách ly theo đúng quy định”.

Cũng theo bác sĩ Dũng, sau khi phát hiện yếu tố nguy cơ, TP.HCM đã triển khai đồng bộ, khoanh vùng nhanh nhất, truy vết đầy đủ để khống chế tình hình có thể lây lan trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, tiếp tục thực hiện các biện pháp để không bỏ sót trường hợp nhiễm nào.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã yêu cầu Bệnh viện Quốc tế City ngưng tiếp nhận người bệnh mới trong vòng 3 ngày, khử khuẩn khách sạn Thanh Danh 2 (đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy), khu vực nơi “bệnh nhân 450" lui tới nhiều lần...

"Như vậy về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát được tình hình đối với các trường hợp liên quan đến hai trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nhận định.

Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy không cần phong tỏa?

Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Bệnh viện Chợ Rẫy) thông tin, ngày 21/7, đơn vị này tiếp nhận “bệnh nhân 449” từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng với chẩn đoán viêm phổi, tràn khí màng phổi. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuyển đến phòng cách ly trong Khoa Cấp cứu, các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân đều được trang bị phòng hộ đầy đủ theo đúng quy định ngành y tế.

"Thời điểm bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy là lúc Đà Nẵng vẫn chưa phát hiện ca bệnh đầu tiên nhưng do nghi bệnh nhân viêm phổi nhiễm trùng nên chúng tôi đã có sự cảnh giác bằng cách đưa vào phòng cách ly, trang bị bảo hộ. Sau khi thăm khám, chúng tôi chỉ định nhập viện nhưng bệnh nhân từ chối và xin chuyển sang Bệnh viện Triều An", bác sĩ Việt nói.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, đến chiều ngày 29/7, tình trạng “bệnh nhân 450” ổn định còn “bệnh nhân 449” vẫn tỉnh táo nhưng phải hỗ trợ thở oxy, có dấu hiệu tổn thương phế nang dạng lan tỏa hai bên, bởi “bệnh nhân 449” có nhiều bệnh lý nền kèm theo như cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp... và đang được các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp hội chẩn, điều trị.

Trả lời cho câu hỏi, vì sao Bệnh viện Quốc tế ngưng hoạt động 3 ngày, còn Bệnh viện Chợ Rẫy không?

Ông Tăng Chí Thượng cho hay, trường hợp Bệnh viện Chợ Rẫy do xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chở bệnh nhân đi thẳng vào bệnh viện. Ngay từ đầu, bệnh nhân này đã được cách ly riêng như một bệnh nhân Covid-19.

"Thông tin bệnh nhân nằm ở khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy là không đúng. Ngoài ra, có 27 người tiếp xúc với "bệnh nhân 449" ở bệnh viện Chợ Rẫy đều có kết quả âm tính. Đây là lý do không cần phong tỏa Bệnh viện Chợ Rẫy”, ông Tăng Chí Thượng nói.

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.