| Hotline: 0983.970.780

Vì sao một thành phố ở Hồ Bắc mở cửa 30 phút rồi lại đóng?

Thứ Bảy 14/03/2020 , 10:34 (GMT+7)

Nhiều đô thị ở địa phương tâm dịch Covid-19 nhận ra rằng, việc quay trở lại nhịp sống bình thường là điều không hề dễ dàng.

Người dân Vũ Hán đi lại trên đường phố thời chưa bị phong tỏa. Ảnh: SCMP

Người dân Vũ Hán đi lại trên đường phố thời chưa bị phong tỏa. Ảnh: SCMP

Sau nhiều tuần bị phong tỏa diện rộng, lúc 10 giờ sáng ngày 11/3 chính quyền thành phố Tiềm Giang, cách Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc khoảng 150km về phía đông đã quyết định dỡ bỏ các lệnh phong tỏa để người dân được tự do nhưng đến 10h30 lệnh cấm đã được nối lại.

"Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục hạn chế đi lại đối với người dân", đại diện thành phố Tiềm Giang tuyên bố nhưng không nói rõ lý do.

Khoảng hai giờ sau đó, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ra một thông báo phác thảo các mức độ hạn chế đi lại khác nhau áp dụng cho mỗi thành phố trong tỉnh dựa trên tình hình cụ thể của từng nơi.

Và thật không may cho người dân Tiềm Giang, mặc dù là nơi có số ca nhiễm virus viêm phổi cấp ít nhất ở Hồ Bắc nhưng hiện đô thị này lại bị xếp vào diện "nguy cơ cao", kết cục là một lệnh cấm mới với tất cả các phương tiện giao thông công cộng.

Thông báo này cũng chỉ cho phép một số ít các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực quan trọng được phép nối lại hoạt động sản xuất.

Thành phố Tiềm Giang đột ngột bị áp lệnh phong tỏa trở lại vì bị đánh giá

Thành phố Tiềm Giang đột ngột bị áp lệnh phong tỏa trở lại vì bị đánh giá "rủi ro cao" khiến dân cư bức xúc. Ảnh: SCMP

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc lần đầu tiên kể từ khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019, sau khi địa phương gần 60 triệu dân này vừa trải qua hơn hai tháng dịch bệnh hoành hành gây thiệt hại nặng nề.

Hiện các nhà lãnh đạo địa phương đã yêu cầu các thành phố trong tỉnh chuẩn bị để đưa nền kinh tế quay trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời triển khai một hệ thống điện tử mới để theo dõi sức khỏe người dân.

Ngay sau khi lệnh mở của của chính quyền thành phố Tiềm Giang bị phế bỏ, thay bằng quy định mới, giới chức thành phố này bày tỏ thái độ khong hài lòng. Bà Xiang đề nghị được giấu tên chỉ trích: “Tiềm Giang đã bị đối xử hà khắc. Thành phố chúng tôi là nơi đã thực hiện phòng chống dịch tốt nhất ở Hồ Bắc. Tuy nhiên hành động áp đặt phong tỏa trở lại bất thình lình vừa qua đã làm tổn hại uy tín của chúng tôi”, bà Xiang nói.

Theo vị nữ quan chức, mọi người đều đang vỡ òa  cảm xúc được tự do đi lại sau nhiều tuần bị khóa chân cùng với việc bị mất thu nhập do không thể đi làm. “Người dân còn đang đòi chúng tôi trả lại công việc đã mất, chúng tôi thật không biết nên ăn nói thế nào?”, bà Xiang than vãn.

"Các quan chức địa phương chính là nơi phải chịu nhiều áp lực nhất bởi họ có ít quyền lực nhất, trong khi chính họ mới là những người nắm rõ được tình hình địa phương và có thể đưa ra các chính sách hợp lý, nhưng vẫn phải chấp nhận các phán quyết từ cấp trên", ông Wen nói.

Theo ông Wen Kejian, một nhà bình luận chính trị ở Hàng Châu, tình huống vừa rồi ở Tiềm Giang là tiêu biểu cho những khó khăn mà chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt khi cố gắng đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo sau dịch bệnh.

Theo vị chuyên gia này, mặc dù các quan chức đều biết rằng, dịch bệnh đang gây tổn hại cho nền kinh tế nhưng chỉ một sai lầm nhỏ vào lúc này sẽ có thể chấm dứt sự nghiệp của họ. Vì vậy hầu hết họ đều phải lựa chọn các phương án bảo thủ hơn.  

Tính đến đầu tuần này, 45 quận và thành phố ở Hồ Bắc được xếp vào loại rủi ro thấp, 19 điểm thuộc diện rủi ro trung bình và 12 - bao gồm Tiềm Giang thuộc diện rủi ro cao.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thành phố trên 10 triệu dân Vũ Hán đã có gần 50.000 trường hợp nhiễm nCoV, trong khi Tiềm Giang chỉ có 198 ca.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm