| Hotline: 0983.970.780

Vì sao nông dân mê 'bộ đôi Double'?

Thứ Ba 02/08/2016 , 09:03 (GMT+7)

Tình trạng ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ diễn ra nghiêm trọng. Nhưng họ đã khắc phục được khó khăn trên khi sử dụng bộ đôi Double N và Double P của Công ty CP Navico (Cty Navico).

Dư âm của mùa hạn mặn khắc nghiệt vừa qua khiến nhiều diện tích lúa tại ĐBSCL sau khi gieo sạ bị ảnh hưởng. Tình trạng ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ diễn ra nghiêm trọng. Nhưng họ đã khắc phục được khó khăn trên khi sử dụng bộ đôi Double N và Double P của Công ty CP Navico (Cty Navico).

Ông Ba Hùng, nông dân mấy mươi năm lăn lộn với cây lúa tại xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết, chưa năm nào làm lúa gặp khó như vậy. Lúa sạ xong chỗ mọc chỗ không, trên dưới 20 ngày tuổi thì đỏ quạch ra, không phát triển. Vụ HT vừa qua, nhiều người mất mùa cũng vì vậy.

Gia đình ông Ba Hùng là một trong những hộ ít ỏi tại địa phương không bị giảm năng suất lúa. Xung quanh bà con chỉ thu hoạch được 5 – 7 bao nhưng ông vẫn giữ năng suất hơn 30 giạ/công. Ông chia sẻ nhờ may mắn biết đến bộ đôi sản phẩm Double N và Double P và sử dụng kịp thời nên tránh được thiệt hại.

Khi cây lúa được hơn 10 ngày tuổi, ruộng lúa 8 công của ông bị mặn đã khựng lại, nhiều chỗ trũng cây lúa kém phát triển và đổ màu vàng. Ông mua Double P về xịt với mục đích kích thích giải độc mặn, cây lúa ra rễ. Chỉ sau 3 ngày xịt, ông thấy ngay hiệu quả. Cây lúa bắt đầu xanh lại, kiểm tra phát hiện rễ non ra rất nhiều và phát triển ổn định.

Là hàng xóm của ông Ba Hùng, ông Năm Hải cũng được giới thiệu sử dụng sản phẩm Double P để khắc phục tình trạng ngộ độc phèn mặn trên. Ông Năm Hải phun thuốc ở độ tuổi 15 ngày, sau đó vãi phân. Cây lúa bốc xanh mướt, thấy hiệu quả ông chỉ cho bà con dùng.

Vụ HT vừa qua, trên mười công đất ông thu hơn 6 tấn lúa trong khi bà con thua lỗ. Đứng giữa ruộng lúa đang sạ, ông Năm Hải khẳng định thấy hiệu quả thì cứ xài, vụ TĐ này ông sợ mặn chưa hết nên vài ngày tới sẽ tiếp tục mua Double P về phun.

Đã dùng bộ đôi sản phẩm Double N và Double P mấy vụ liền, anh Sơn Ngọc Hoài (ấp Chợ, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, Trà Vinh) cho biết Double N dùng trộn vào giống cũng được hoặc phun cũng được. Nhất là kích thích hạt lúa nảy mầm và ra rễ khi mới sạ rất tốt. Nhưng riêng Double P, khi cây lúa đang phát triển gặp bất lợi từ môi trường đất, giúp giải độc cực hay.

14-19-14_2-2
Bộ đôi sản phẩm Double N và Double P được nông dân đánh giá cao

 

Nhớ lại vụ lúa ĐX vừa qua, do điều kiện canh tác gần biển, đất bị nhiễm mặn nên ruộng lúa nhà anh chỗ lên chỗ không, lượng lúa không đủ dặm. Anh đi mua Double P về xịt. Chỉ sau vài ngày đã có sự khác biệt, cây lúa đẻ nhánh nhanh, vượt lên khác hẳn, gia đình anh không cần đi xin mạ dặm. Điều anh Hoài ấn tượng với bộ đôi sản phẩm này là có thể trộn cùng thuốc trừ cỏ để xịt, cỏ vẫn chết và vẫn thấy được hiệu quả của thuốc đối với cây lúa.

Ông Thạch Hồng Tài, Giám đốc phụ trách Kỹ thuật của Cty Navico cho biết, đối với những vùng trồng lúa ven biển bị nhiễm phèn, mặn nặng và những ruộng lúa bà con canh tác nhiều vụ mỗi năm, cây lúa rất dễ bị ngộ độc phèn và ngộ độc hữu cơ. Nắm bắt thực tế trên, Navico đã nhập về bộ đôi sản phẩm Double N và Double P có nguồn ngốc từ Thái Lan.

"Đây là loại khoáng trung đa vi lượng. Double N giúp phát triển bộ rễ, tăng tỷ lệ sinh trưởng; đẩy mạnh quá trình quang hợp, tăng chất diệp lục trong lá, kích thích cây ra lá mới. Còn Double P, giúp hòa tan chất dinh dưỡng, tăng khả năng hấp thụ của cây. Là liệu pháp hiệu quả để giải độc phèn, giải độc hữu cơ nhanh. Từ đó, kích thích bộ rễ phát triển mạnh, tăng khả năng đẻ nhánh trong điều kiện bất lợi…", ông Tài nói.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất