| Hotline: 0983.970.780

Vì sao ông Trần Văn Quay chưa được công nhận liệt sĩ?

Thứ Hai 13/07/2020 , 09:42 (GMT+7)

Ông Trần Văn Quay- Đội du kích xã Bản Hẻo (châu Văn Chấn, khu Tự trị Thái Mèo) hy sinh ngày 15/11/1947, đã 73 năm nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận liệt sĩ…

Văn bản của UBND tỉnh Yên Bái gửi Bộ LĐ-TB & XH đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quay. Ảnh: Thái Sinh.

Văn bản của UBND tỉnh Yên Bái gửi Bộ LĐ-TB & XH đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quay. Ảnh: Thái Sinh.

Năm 2017, theo phản ánh của người dân, PV báo Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành thu thập thông tin và xác minh trường hợp ông Trần Văn Quay, tức Lưu Văn Tập sinh năm 1912 tại xã Bản Hẻo, châu Văn Chấn, khu tự trị Thái Mèo, nay là thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã tham gia kháng chiến năm 1947, ông bị giặc Pháp bắt cùng 6 đội viên du kích khác khi tiêu thổ kháng chiến. Ngày 15/11/1947 ông bị giặc Pháp bắn chết cùng 6 đội viên du kích vùi chung một hố tại khu vực dốc Bồ Hòn, huyện Văn Chấn, nay là thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Bằng Tổ quốc ghi công cho ông Trần Văn Cập đội viên đội du kích. Ảnh: Thái Sinh.

Bằng Tổ quốc ghi công cho ông Trần Văn Cập đội viên đội du kích. Ảnh: Thái Sinh.

Quá trình thu thập tài liệu chúng tôi được biết, trong 7 đội viên du kích bị bắn chết tại dốc Bồ Hòn là các ông: Trần Văn Cập, Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Hợp, Nguyễn Văn Tĩnh, Bùi Văn Rạng, Hoàng Văn Kỷ và Trần Văn Quay. Hai ông Nguyễn Văn Bảo, Hoàng Văn Kỷ được thân nhân đào trộm xác mang về chôn ở nghĩa trang xã Bản Hẻo, 5 người còn lại hiện vẫn nằm lại trên dốc Bồ Hòn đến nay vẫn chưa được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ, mặc dù ngày 27/3/1975 Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký công nhận liệt sĩ cho 6 người là: Trần Văn Cập, Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Hợp, Nguyễn Văn Tĩnh, Bùi Văn Rạng, Hoàng Văn Kỷ. Ông Trần Văn Quay do không có người làm chế độ, đến nay vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ.  

Báo Nông nghiệp Việt Nam số 161 ra ngày 14/8/2017 đăng phóng sự “Nỗi ám ảnh về ngôi mộ tập thể” đã nhận được nhiều phản ánh tích cực của người dân nhất là thân nhân gia đình ông Trần Văn Quay.

 Ông Trần Văn Mậu là cháu ông Trần Văn Quay từ năm 2017 đến nay đã có nhiều đơn gửi tới cơ quan chức năng: Thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn và tỉnh Yên Bái đề nghị giải quyết chế độ, công nhận cho chú mình là liệt sĩ. Trao đổi với PV báo NNVN, ông Mậu cho biết: Tôi sinh năm 1948, tức là sau khi chú tôi bị giết. Lúc nhỏ chưa có ý thức, khi lớn lên thì đi bộ đội chống Mỹ, sau khi trở về địa phương vì phải lo lắng cho cuộc sống gia đình nay mới có thời gian đề nghị giải quyết chế độ cho chú…

Giấy xác nhận của hai lão thành cách mạng Hà Thiết Hùng và Phùng Bích. Ảnh: Thái Sinh.

Giấy xác nhận của hai lão thành cách mạng Hà Thiết Hùng và Phùng Bích. Ảnh: Thái Sinh.

Từ năm 2017 đến nay các cấp chính quyền của tỉnh Yên Bái đã tiến hành làm mọi thủ tục và lập các văn bản theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 và Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

Ngày 18/4/2019 UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản số 922/UBND-VX  cùng toàn bộ hồ sơ gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội  đề nghị giải quyết công nhận liệt sĩ đối với ông Trần Văn Quay.

Trong hồ sơ UBND tỉnh Yên Bái gửi Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội có đầy đủ các văn bản theo quy định, đặc biệt trong đó có xác nhận của ông Hà Thiết Hùng sinh năm 1929- nguyên GĐ Ty Công an tỉnh Nghĩa Lộ (xã Bản Hẻo trước đây thuộc tỉnh Nghĩa Lộ khi chưa sáp nhập), nguyên bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn, nguyên Ủy viên TW Đảng và ông Phùng Bích, nguyên Trưởng ty Lao động tỉnh Nghĩa Lộ, huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đã xác nhận: Có biết việc giặc Pháp tử hình 7 đội viên du kích xã Bản Hẻo tại dốc Bồ Hòn, trong đó 6 người đã được công nhận liệt sĩ và đề nghị các cơ quan chức năng công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quay.

Nơi nghi giặc Pháp tử hình 7 đội viên du kích rồi vùi xác tập thể tại khu vực dốc Bồ Hòn. Ảnh: Thái Sinh.

Nơi nghi giặc Pháp tử hình 7 đội viên du kích rồi vùi xác tập thể tại khu vực dốc Bồ Hòn. Ảnh: Thái Sinh.

Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã gửi hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quay từ tháng 4/2019 tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nhưng đến nay đã hơn một năm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chưa hề có văn bản phản hồi cho tỉnh Yên Bái về việc giải quyết chế độ cho ông Trần Văn Quay?

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm