| Hotline: 0983.970.780

Vì tương lai nông nghiệp Việt Nam

Thứ Hai 26/03/2018 , 10:30 (GMT+7)

Lịch sử xây dựng và phát triển Agribank là hành trình liên tục gắn liền với công cuộc đổi mới đất nước. Chặng đường 30 năm là quãng thời gian chưa dài nhưng...

15-30-24_lien_ngnh_ky_ket_tho_thun_hop_tc
Ký kết thỏa thuận liên ngành thực hiện chính sách tín dụng về tam nông

Cách đây tròn 30 năm, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập theo Nghị định 53 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ mô hình một cấp sang hai cấp - mở ra trang sử mới cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) với sứ mệnh vẻ vang được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó.

Lịch sử xây dựng và phát triển Agribank là hành trình liên tục gắn liền với công cuộc đổi mới đất nước. Chặng đường 30 năm là quãng thời gian chưa dài nhưng đủ để Agribank tôi luyện bản lĩnh và ý chí vươn lên, vinh quang, tự hào.

Sinh ra cùng Đổi mới - Agribank đã được gắn cho mình một sứ mệnh lịch sử phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ra đời đúng vào thời kỳ nền kinh tế vừa mới lột xác, ngân hàng đã phải đối mặt với muôn vàn thách thức tưởng chừng không thể vượt qua khi khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, lao động thiếu việc làm.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức - đã sinh ra cùng Đổi mới, muốn tồn tại và phát triển cần tôi luyện bản lĩnh vững vàng, lãnh đạo ngân hàng họp bàn và coi việc chuyển hướng hoạt động theo hướng của một ngân hàng thương mại, trong đó có việc cho vay trực tiếp đến hộ nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung vốn đầu tư cho việc thu mua lương thực, đặc biệt tại vùng ĐBSCL để đưa lương thực ra miền Bắc. Năm 1989, không những an ninh lương thực được đảm bảo mà còn là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo.

Để hoàn thành sứ mệnh trong thời kỳ mới, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam đã đổi tên thành Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam tại Quyết định 280/QĐ-NHNN ngày 15/11/1996. Đây là dấu ấn lịch sử quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới của Agribank.

30 năm đồng hành cùng với sự Đổi mới đất nước, bên cạnh những thành tựu to lớn đạt được vẫn còn có những sai lầm, vấp váp và cả những mất mát, nhưng sau tất cả Agribank đã vượt qua để khẳng định chính mình. Hình ảnh, thương hiệu và uy tín của Agribank đã ghi dấu vào công chúng, giành được sự tín nhiệm và lựa chọn của đông đảo khách hàng.

Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của toàn hệ thống, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã tặng nhiều phần thưởng cao quý cho nhiều tập thể cá nhân của Agribank: danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ…, nhiều cơ quan quản lý, tổ chức định hạng, các Định chế tài chính quốc tế cũng trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý cho hệ thống Agribank.

Dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Agribank vinh dự, tự hào được tiếp tục đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Thế hệ người lao động Agribank hôm nay luôn khắc cốt ghi tâm sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đối với sự nghiệp Cách mạng của đất nước; mãi mãi không quên công lao xây dựng, những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ đi trước đã bằng tất cả tình cảm tâm huyết, nghị lực và trí tuệ, ý chí quyết tâm và nghĩa tình đồng nghiệp cao cả, để hôm nay Agribank có một gia tài quý giá, một hình ảnh, thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Chặng đường phía trước đang mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi và cũng không ít khó khăn thách thức. Hơn lúc nào hết, toàn hệ thống Agribank, phải đánh giá thật đúng tình hình, bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tiếp tục phát huy vai trò là ngân hàng trụ cột trong nền kinh tế, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng vào thị trường tài chính ngân hàng khu vực và quốc tế.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất