| Hotline: 0983.970.780

Việc 'bằng cái tăm', 8 năm trời không giải quyết

Thứ Sáu 03/07/2020 , 11:16 (GMT+7)

Năm 1996, ông Nguyễn Đình Kỳ (thôn Nhân Lý, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) được UBND xã bán cho 2,360 m2 đất tại vị trí ao Bạch, thôn Nhân Lý.

Ông Nguyễn Đình Kỳ giữa khu đất đã bị thu hồi sổ đỏ.

Ông Nguyễn Đình Kỳ giữa khu đất đã bị thu hồi sổ đỏ.

Ông đã đổ đất lấp ao làm chỗ ở. Cũng năm 1996, thửa đất đó được UBND huyện Yên Lạc cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ).

Theo đó, diện tích đất 2.360 m2 của ông Nguyễn Đình Kỳ mang số thửa 257, thuộc tờ bản đồ số 6 bản đồ địa chính xã Tề Lỗ, là loại đất thổ cư, có thời gian sử dụng lâu dài.

Đồng thời năm 1998, ông Kỳ lại được cấp sổ đỏ mới (nhưng không thu hồi sổ đỏ cũ), theo sổ đỏ mới này, diện tích thửa đất ở của ông còn 2.160 m2

Năm 2012, chi bộ và toàn thể nhân dân thôn Nhân Lý có nguyện vọng đổi cho ông Kỳ ra chỗ đất khác. Lý do, từ khi gia đình ông Kỳ đổ đất, ao Bạch bị thu hẹp lại, mỗi khi trời mưa, nước dâng lên gây ngập lụt, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Thứ hai, mảnh ao mà ông Kỳ được UBND xã Tề Lỗ bán cho là đất của di tích miếu Ven (đã được công nhận là di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh), cần phải trả lại cho khu di tích.

Nhận thấy việc UBND xã Tề Lỗ bán đất cho ông Nguyễn Đình Kỳ và quá trình xét duyệt câp sổ đỏ cho ông có một số sai sót, ngày 9/8/2012, chủ tịch UBND huyện Yên Lạc có kết luận số 923/KL-CT “kết luận về việc sử dụng diện tích ao Bạch, thôn Nhân Lý xã Tề Lỗ” với hai nội dung quan trọng nhất.

Đó là: 1/thu hồi 2 sổ đỏ của hộ ông Nguyễn Đình Kỳ để điều chỉnh lại theo đúng quy định và 2/giao UBND xã Tề Lỗ lập quy hoạch và làm các thủ tục theo quy định, đề xuất biện pháp giải quyết thửa đất số 257 tờ bản đồ số 6 theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi chưa giải quyết xong, yêu cầu hộ ông Kỳ giữ nguyên hiện trạng thửa đất, không được san lấp, không được làm biến dạng mặt bằng, không được xây dựng bất kỳ công trình nào trên thửa đất 257...

Như vậy là nguyện vọng của chi bộ và nhân dân thôn Nhân Lý về việcđổi đất cho ông Kỳ đã được UBND huyện chấp nhận. Ngay trong năm 2012, ông Kỳ đã nộp lại 2 sổ đỏ theo đúng quy định tại kết luận số 923.

Nhưng từ năm 2012 đến nay, ròng rã 8 năm trời, gia đình ông Kỳ vẫn không được nhận đất mới. Cũng từ đó đến nay, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn: không được xây dựng bất cứ một viên gạch nào tại nơi ở cũ, trong khi cơ sở vật chất thì xuống cấp; sổ đỏ bị thu hồi, không thể thế chấp ngân hàng để vay vốn sản xuất.

Ông đã có đơn gửi khắp nơi và lần tiếp dân nào của lãnh đạo huyện ông cũng có mặt, chỉ với một nguyện vọng duy nhất là được nhận đất mới.

Trả lời chúng tôi về vụ việc trên, ông Nguyễn Kim Sơn, chủ tịchUBND xã Tề Lỗ, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc tìm đất đổi cho ông Kỳ, UBND xã đã gợi ý mấy chỗ, nhưng ông Kỳ không đồng ý, mà đề xuất giao đất cho ông ở khu cống Hòa Vục.

Nhưng khu đất đó đã được UBND tỉnh quy hoạch là khu bán đấu giá dãn dân, có diện tích khoảng 5.000 m2, của 9 hộ gia đình. Hiện mới chỉ có 4 hộ đồng ý nhận bồi thường để trả đất. Phải đợi đến khi thu hồi đủ 5.000 m2, lúc đó UBND tỉnh có quyết định giao khu đất đó cho UBND huyện, thì huyện mới giao cho hộ ông Nguyễn Đình Kỳ được.

- Còn 5 hộ dân mà 8 năm vận động không xong. Việc nhà nước đền bù để thu hồi đất đã có chinh sách, giá cả cụ thể. Nếu 5 hộ dân kia khăng khăng không chịu nhận đền bù để giao đất, sao UBND xã không báo cáo UBND huyện để tổ chức cưỡng chế? Còn nếu không cưỡng chế được thì hủy kết luận 923 đi, trả lại đất cũ cho ông Kỳ?

Chúng tôi hỏi nhưng ông Sơn không trả lời câu hỏi này.

Còn ông Trần Đức Long, Phó Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Yên Lạc, thừa ủy quyền của chủ tịch UBND huyện Yên Lạc để làm việc với chúng tôi, thì lại cho rằng ông mới nhận nhiệm vụ nên “không nắm rõ” vụ việc, và hứa “tôi sẽ tìm hiểu việc này và sẽ đôn đốc giải quyết ngay”.

Thật là đáng buồn. Đã thỏa thuận là đổi đất cho dân, đã thu hồi đất của dân rồi, thế mà 8 năm trời vẫn không sao tìm được một mảnh đất nhỏ xíu để trả lại họ, dù đất đai ở Tề Lỗ không thiếu.

Đưa một người “không nắm rõ” vụ việc ra làm việc với phóng viên chỉ để buông ra một lời hứa nhạt như nước ốc, là UBND huyện Yên Lạc đã thể hiện thái độ coi thường công luận, coi quyền lợi của người dân.

Và cứ với cách giải quyết như hiện nay, thì ông Nguyễn Đình Kỳ có nguy cơ mất trắng mảnh đất mà không biết đến bao giờ mới được trả lại đất khác.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất