| Hotline: 0983.970.780

Viện kiểm sát không chấp nhận đề nghị trả tiền thay Trịnh Xuân Thanh

Thứ Ba 28/09/2021 , 16:17 (GMT+7)

VKSND cấp cao không chấp nhận đề nghị trả tiền thay Trịnh Xuân Thanh vì nguồn tiền để mua mảnh đất 3.400m2 tại Tam Đảo là do sử dụng trái pháp luật tiền của PVC.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, trình bày bác toàn bộ kháng cáo, đề nghị trả tiền thay cho Trịnh Xuân Thanh.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, trình bày bác toàn bộ kháng cáo, đề nghị trả tiền thay cho Trịnh Xuân Thanh.

Bác kháng cáo, giữ nguyên hình phạt

Sáng 28/9, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án đối với các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ kháng cáo.

Theo đại diện VKSND, xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại phần trách nhiệm bồi thường của các bị cáo Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) Phạm Xuân Diệu, Lê Thanh Thái, VKS nhận thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh kế của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng thuộc khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự, có mức phạt từ 10 – 20 năm tù.

Về nhân thân, các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trên cơ sở đánh giá tính chất hành vi và hậu quả tội phạm, cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo… Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Vũ Thanh Hà 6 năm 6 tháng tù; Phạm Xuân Diệu 3 năm 6 tháng tù và lê Thanh Thái 24 tháng tù đều là mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng và đã có lợi cho bị cáo, đã phân hóa đúng vai trò đồng phạm. Do đó, cần giữ nguyên để đảm bảo tính răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Ngoài ra, bị cáo Lê Thanh Thái còn kháng cáo xin hưởng án treo, tuy nhiên do bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, bị xét xử theo khoản 3 Điều 224 BLHS nhưng đã được áp dụng mức hình phạt theo khoản 1 Điều 224 BLHS là rất có lợi cho bị cáo nên kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo cũng không được chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo gây thiệt hại số tiền hơn 543 tỉ đồng. Theo quy định tại Điều 587 BLDS, trách nhiệm bồi thường được xác định tương ứng với múc độ lỗi của các bị cáo. Trong vụ án này, Vũ Thanh Hà có mức độ lỗi đứng thứ 3 (sau bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh) nên phải chịu 18,42% thiệt hại (100 tỉ đồng), Phạm Xuân Diệu và Lê Thanh Thái là đồng phạm giúp sức thứ yếu nên mỗi người phải bồi thường 7% thiệt hại (10 tỉ đồng) như cấp sơ thẩm đã xác định là có căn cứ, phù hợp nên VKS đề nghị giữ nguyên.

Xét kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự và miễn án phí dân sự của các bị cáo Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn và Hoàng Đình Tâm, VKS nhận thấy các bị cáo là đồng phạm giúp sức thứ yếu nên mỗi người phải bồi thường 7% thiệt hại (10 tỉ đồng) như cấp sơ thẩm đã xác định là có căn cứ, phù hợp nên VKS đề nghị giữ nguyên.

Nguồn tiền trái pháp luật

Viện kiểm sát xác định, Công ty Mai Phương được thành lập (thực chất do Trịnh Xuân Thanh thành lập và nhờ bố đẻ đứng tên) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3.400m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) từ PVC Kinh Bắc.

Ngày 10/6/2011, Đỗ Văn Hồng đại diện cho PVC Kinh Bắc đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Trịnh Xuân Giới (bố đẻ của Trịnh Xuân Thanh) với giá 23,8 tỉ đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, ngày 31/8/2011, Công ty Mai Phương đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất trên.

Ngày 28/6/2015, ông Trịnh Xuân Giới làm thủ tục chuyển nhượng Công ty Mai Phương cho bà Trần Dương Nga (vợ của Trịnh Xuân Thanh). Ngày 24.6.2016, bà Nga làm thủ tục chuyển nhượng công ty cho ông Kiều Đào Lâm với giá 45 tỉ đồng. Ông Lâm chuyển nhượng toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ của Công ty Mai Phương, trong đó có 3.400m2 đất.

Chính vì lẽ đó, VKS cho rằng, diện tích 3.400m2 đất nêu trên được nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc của PVC đã bị sử dụng trái pháp luật từ hợp đồng số 173 và chủ trương góp vốn không đúng của cá nhân Trịnh Xuân Thanh. Do đó, cần xác định PVC là chủ thể có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất này.

Bởi vậy, Tòa án cấp sơ thẩm quyết định trả lại cho PVC sử dụng diện tích đất trên là phù hợp và có căn cứ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, VKS đề nghị giữ nguyên phán quyết này, không chấp nhận kháng cáo của Công ty Mai Phương. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm