| Hotline: 0983.970.780

Viện trưởng VKSNDTC: Đảm bảo tính mạng người dân khi chưa có chứng cứ thuyết phục

Thứ Hai 18/05/2020 , 15:23 (GMT+7)

Theo Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí, trong quá trình xem xét vụ án Hồ Duy Hải, VKSND Tối cao thấy nhiều chứng cứ còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ.

Sáng 18/5, trong buổi tiếp xúc cử tri ba quận 5, 10 và 11, TP.HCM, đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao đã chia sẻ một số ý kiến với về vụ án Hồ Duy Hải. Tại buổi tiếp xúc này, có 7/9 ý kiến đề cập đến quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao liên quan đến vụ án.

“Với tư cách Viện trưởng VKSND Tối cao, tôi không nói nhiều về việc này nữa, vì thời gian qua, báo chí đã nói rất nhiều rồi. Tôi chỉ xin nói ngắn gọn thế này, cho tới giờ Viện trưởng vẫn tin đang làm đúng trách nhiệm của mình”.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí chia sẻ về vụ án Hồ Duy Hải trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 18/15. Ảnh: Tân Tiến.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí chia sẻ về vụ án Hồ Duy Hải trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 18/15. Ảnh: Tân Tiến.

Ông Trí khẳng định: “Viện trưởng không nói Hồ Duy Hải có tội hay không có tội, nhưng khi còn nhiều cái còn sai sót và nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường, mâu thuẫn giữa lời khai, thì Viện trưởng thấy cần thiết phải yêu cầu kháng nghị. Căn cứ vào qui định của Luật tố tụng hình sự, khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét lại vụ án. Nội dung kháng nghị là hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án một cách thận trọng, khách quan, đảm bảo tính mạng của người dân tốt hơn khi chúng ta chưa có chứng cứ thuyết phục khẳng định việc có giết người hay không. Còn về việc kháng nghị, Viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị không sai luật, có căn cứ và đúng thẩm quyền. Còn cử tri nói TAND Tối cao đúng hay VKSND Tối cao đúng, hãy để cấp có thẩm quyền quyết định”.

Được biết, Viện trưởng VKSND Tối cao đã ký văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền về vụ việc này. Ông cho rằng đây là trách nhiệm của ông với nhân dân, trách nhiệm thực thi pháp luật, và khẳng định: “Tôi tin rằng đang làm đúng trách nhiệm của mình, và chắc chắn kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải không sai”.

Theo nội dung vụ án, tối 13/1/2008 Hồ Duy Hải đến Bưu điện Cầu Voi (Long An) chơi - nơi chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) và em họ tên Vân (21 tuổi) làm việc. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng không thực hiện được nên sát hại cô và người em.

Phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải sáng 8/5. Ảnh: Tân Tiến.

Phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải sáng 8/5. Ảnh: Tân Tiến.

TAND tỉnh Long An và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Sau khi không được chấp nhận giảm án và ân xá, gia đình Hải đã kêu oan. Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy cả hai bản án.

Ngày 8/5, Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Tối cao bác kháng nghị này, vì cho rằng, kháng nghị đề nghị hủy án của VKSND Tối cao là “không phù hợp với pháp luật” bởi luật không cho phép Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao kháng nghị xem xét lại vụ án khi quyết định bác ân xá của Chủ tịch nước đang có hiệu lực pháp luật.

Theo Điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quyết định của Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Tối cao chỉ được xem xét lại khi có căn cứ xác định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc phát hiện tình tiết quan trọng làm thay đổi cơ bản nội dung. Lúc đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu; Viện trưởng VKSND Tối cao kiến nghị, Chánh án TAND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sẽ mở phiên họp để xem xét lại.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.