| Hotline: 0983.970.780

Viên tướng 'đoản mệnh' nhất lịch sử quân đội Trung Quốc hiện đại

Thứ Tư 03/08/2016 , 08:01 (GMT+7)

Nhà họ Quách bắt đầu lụn bại từ năm ngoái khi con trai độc nhất của Quách Bá Hùng là thiếu tướng Quách Chính Cương, 46 tuổi, cũng bị điều tra do nghi ngờ "vi phạm kỷ luật đảng". Đây là cụm từ thường được Trung Quốc sử dụng để chỉ hành vi tham nhũng.

Quách Bá Hùng chủ yếu giàu lên nhờ các khoản đút lót, trong khi con trai viên tướng này và vợ thu tiền về việc huy động vốn đầu tư vào những dự án xây dựng chậm tiến độ.

Tòa án quân sự Trung Quốc hôm 25/7 kết án tướng Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương nước này, tù chung thân về tội tham nhũng. Ngoài mức án chung thân, ông Quách cũng bị cấm tham gia chính trường vĩnh viễn và bị tước quân hàm thượng tướng.

Nhà họ Quách bắt đầu lụn bại từ năm ngoái khi con trai độc nhất của Quách Bá Hùng là thiếu tướng Quách Chính Cương, 46 tuổi, cũng bị điều tra do nghi ngờ "vi phạm kỷ luật đảng". Đây là cụm từ thường được Trung Quốc sử dụng để chỉ hành vi tham nhũng.

Phá gia chi tử

Tham gia quân đội từ sớm, với sự hậu thuẫn từ cha, Quách Chính Cương thăng tiến vô cùng nhanh chóng. Đến tháng một năm ngoái, Quách được thăng quân hàm thiếu tướng, đảm nhiệm chức Phó Chính ủy Quân khu Chiết Giang dù trước đó ông và vợ là bà Ngô Phương Phương bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của quân đội yêu cầu hợp tác điều tra một số vấn đề liên quan đến kinh tế, theo báo Mingpao.

Tuy nhiên, Chính Cương được cho là viên tướng “đoản mệnh” nhất lịch sử quân đội Trung Quốc hiện đại khi bị tước quân hàm chỉ sau 46 ngày. Cuộc tình giữa Quách Chính Cương và Ngô Phương Phương cũng từng là đề tài đàm tiếu ở Quân khu Lan Châu.

Theo Sina, lần đầu gặp nhau, hai người đều đã có gia đình riêng. Tuy nhiên, sau một đêm gần gũi, Phương Phương có thai. Cô đến tận Quân khu Lan Châu tìm tác giả bào thai trong bụng mình. Đúng thời điểm này, Chính Cương chuẩn bị hoàn thành luận án tiến sĩ ở Học viện Quốc phòng, bước chạy đà cho việc được phong tướng. Nếu không giải quyết các vấn đề như “dư luận không tốt”, Chính Cương sẽ khó thăng tiến. Để làm hài lòng Phương Phương, viên đại tá họ Quách buộc phải bỏ người vợ từng đầu gối tay ấp nhiều năm. Tháng 12/2012, Chính Cương kết hôn với người vợ hơn mình vài tuổi là Phương Phương.

Trước khi ông Quách Bá Hùng bị điều tra, nhiều người thân cận với tướng Quách kể rằng ông thường than thở về con trai: “Chính Cương không có ý chí tiến thủ, khó làm nên việc lớn”.

Dự án bất động sản nhiều khuất tất

Tháng 2 năm ngoái, Quách Chính Cương và vợ bị Viện Kiểm sát Quân sự bắt với các cáo buộc tham nhũng. Vợ chồng Quách có dính dáng tới một vụ bê bối bất động sản mà bà Ngộ Phương Phương là nhà đầu tư chính: Dự án trung tâm điện khí kim loại Hàng Châu.

Dự án này bị phản đối gay bắt bởi theo những người trong cuộc, nó được xây dựng trên đất thuộc quyền quản lý của quân khu và trễ nải trong khâu thi công bàn giao.

Năm 2009, Trung tâm điện khí kim loại Hàng Châu là một dự án quan trọng được Hội liên hiệp Công thương nghiệp Trung Quốc chỉ định tạo điều kiện hỗ trợ. Dự án do Công ty đầu tư Đông Hoàng bỏ vốn 800 triệu nhân dân tệ (130 triệu USD) để triển khai. Chủ sở hữu công ty chính là Ngô Phương Phương và mẹ Phương Thủy Anh.

Nhằm huy động vốn xây dựng, công ty của Ngộ ký hợp đồng cho thuê gian hàng với gần 2.000 tiểu thương Hàng Châu. Thời hạn hoàn thành dự án đề ra là vào tháng 5/2011. Bên cạnh đó, các tiểu thương còn ký thêm một thỏa thuận khác, cho công ty của Ngô thuê lại gian hàng trong thời gian ba năm kể từ thời điểm dự án hoàn thành vớ một mức lãi suất nhất định. Ngoài ra, cũng sau khoảng thời gian này các tiểu thương có thể rút hoàn toàn vốn khỏi dự án.

Bằng cách đó, Ngô Phương Phương đã huy động được thêm hơn 500 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 80 triệu USD).

Song, tới giữa năm 2011, dự án vẫn chưa hoàn tất. Đông Hoàng buộc phải ký tiếp thỏa thuận với các tiểu thương, đồng ý trả lãi suất theo quy định trong hợp đồng bất chấp dự án có hoàn thành hay không.

Tới giữa năm 2014, hợp đồng đến hạn, các tiểu thương yêu cầu được hoàn vốn nhưng Đông Hoàng từ chối trả tiền với lý do thiếu vốn.

Quá trình đàm phán giữa Đông Hoàng và nhà đầu tư, bên cạnh đại diện thành phố, còn có sự góp mặt của đại diện Bộ Chỉ huy Quân khu Chiết Giang, do dự án được xây dựng trên đất sản xuất thuộc quyền quản lý của quân đội. Theo đó, mỗi năm công ty của Ngô Phương Phương sẽ trả cho quân khu 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD) tiền thuê đất.

Cặp vợ chồng Ngô - Quách còn đầu tư vào dự án chợ khác với cùng cách thức huy động vốn. Dự án này cũng gặp phải tình trạng chậm hoàn thành và khất nợ nhà đầu tư.

Từng là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Quách Bá Hùng là vị tướng cấp cao nhất bị “vặt nanh vuốt” trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động. Số tiền ông tham nhũng cũng được cho là lớn nhất kể từ khi nhà nước Trung Quốc thành lập từ năm 1949 tới nay.

+ Bốn năm trước, khi cha vợ tướng Quách qua đời, vùng quê ông này tràn ngập xe sang từ các cơ quan quân đội, dân sự đến viếng. Năm 2015, mẹ vợ ông Quách mất, đám tang được mô tả là rất lặng lẽ, phạm vi không vượt qua lũy tre làng. Các con và cháu ông Quách hiện cũng tránh các phương tiện truyền thông. Cháu ruột tướng Quách là Quách Chính Dã, Sư đoàn trưởng của một sư đoàn lính tinh nhuệ thuộc Quân khu Lan Châu gần như không lên tiếng khi người bác bị bắt.

+ Hôm 26/7, một ngày sau khi tướng Quách nhận tội trước tòa và không kháng cáo, tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài xã luận khẳng định quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không loại trừ bất cứ ai”. Báo này cũng kêu gọi cơ quan điều tra làm rõ ai là người đứng sau Quách Bá Hùng. “Ông Quách nguy hiểm hơn ông Từ rất nhiều vì nâng đỡ, lôi kéo người nhà và gia đình vợ vào các vị trí trong quân đội. Cần làm rõ vì sao ông Quách lên được chức vụ Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Nếu chúng ta không trả lời được câu hỏi này, sẽ còn nhiều Quách Bá Hùng xuất hiện”, báo viết.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất