| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam đề nghị Liên bang Nga sớm phê chuẩn FTA Việt Nam-EAEU

Chủ Nhật 16/08/2015 , 15:29 (GMT+7)

Phó Trưởng ban Thường trực Phạm Xuân Đương và Bộ trưởng Slepnev đều bày tỏ mong muốn các bên cùng nhau nhanh chóng hoàn tất thủ tục phê duyệt nội bộ để FTA sớm có hiệu lực.

Trong khuôn khổ chuyến công tác nghiên cứu, trao đổi và làm việc tại Belarus và Liên bang Nga, từ ngày 6-14/8, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương cùng các thành viên cấp cao đã có nhiều buổi trao đổi và làm việc với nhiều Bộ, viện nghiên cứu cao cấp, doanh nghiệp của Belarus và Liên bang Nga.

Trong chuyến làm việc từ 11-14/8 tại Moskva, ngày 11/8, đoàn công tác đã trao đổi và làm việc với Bộ Trưởng phụ trách Thương mại của Ủy ban kinh tế Á-Âu, Andrey A. Slepnev.

Hai bên đã thảo luận các nội dung cùng quan tâm về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), đặc biệt là triển khai Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký giữa Việt Nam và EAEU.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương khẳng định việc Việt Nam và EAEU (gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) chính thức ký FTA ngày 29/5/2015 có ý nghĩa chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Phó Trưởng ban Thường trực Phạm Xuân Đương và Bộ trưởng Slepnev đều bày tỏ mong muốn các bên cùng nhau nhanh chóng hoàn tất thủ tục phê duyệt nội bộ để FTA sớm có hiệu lực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân các nước.

Trong ngày 12/8, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã thăm Tổng công ty Irkut chuyên chế tạo máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga và đang vươn sang lĩnh vực sản xuất máy bay dân dụng. Đoàn công tác đã nghe, tham khảo tiềm năng và dự án phát triển của Tổng công ty Irkut, thảo luận hướng thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam trong tương lai và tìm hiểu cơ chế hoạt động, dự án chế tạo máy bay chở khách MS-21.

Tiếp đó, đoàn tới Bộ Lao Động và Xã hội Liên bang Nga, làm việc với Thứ trưởng thứ nhất Aleksey V. Vovchenko. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong những vấn đề cùng quan tâm như an sinh xã hội trong giai đoạn chuyển đổi, các yếu tố lương dành cho viên chức nhà nước, hệ thống hưu trí và bảo hiểm.

Phía Nga bày tỏ sẵn sàng hợp tác, trao đổi và cung cấp kinh nghiệm cho Việt Nam trong các vấn đề này.
Cũng trong ngày 12/8, đoàn công tác tới Viện Kinh tế Quốc tế và Quan hệ Quốc tế (IMEMO) trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga (RAN) thảo luận việc củng cố, tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại với LB Nga.

Phó giám đốc viện, ông Vasilyi V. Mikkeev cùng các giáo sư cao cấp đã khái quát những mặt mạnh, yếu của nền kinh tế Việt Nam cũng như LB Nga, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại giữa hai nước.

Tại trụ sở Bộ Phát triển Viễn Đông, Liên bang Nga, ngày 13/8, Phó Trưởng ban Thường trực Phạm Xuân Đương cùng đoàn công tác đã làm việc với Cục trưởng Cục thu hút đầu tư trực tiếp và hoạt động kinh tế đối ngoại Roman Rozhkov và Trợ lý Bộ Trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông, Makarov Rustam.

Ông Phạm Xuân Đương đã thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua, kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Liên bang Nga và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghiệp vật liệu, hàng không, quốc phòng, dầu khí, kinh tế biển và nông lâm nghiệp, thương mại và hợp tác đầu tư…

Cục trưởng Rozhkov cho biết, hiện Liên bang Nga đã và đang triển khai nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư vào khu vực Viễn Đông, do vậy Liên bang Nga rất mong muốn và kêu gọi nhà đầu tư Việt Nam đến đầu tư hoặc liên doanh tại khu vực Viễn Đông góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.

Cùng ngày, đoàn công tác làm việc với Trung tâm chiến lược Nga ở Châu Á trực thuộc RAN, trao đổi với quyền Giám đốc Trung tâm, Giáo sư, tiến sĩ Georgy Toloraya cùng các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học của Trung tâm. Hai bên đã thảo luận thẳng thắn, cởi mở về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga những năm qua và triển vọng hợp tác thời gian tới. Hai bên cũng trao đổi về Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký giữa Việt Nam và EAEU, thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai Hiệp định và một số vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Sáng 14/8, đoàn công tác làm việc với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga, Alexey E. Likhachev. Tại buổi làm việc, hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá kết quả phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước sau chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ 23-26/11/2014 và những vấn đề cụ thể để tiếp tục mở rộng hợp tác.

Hai bên đánh giá cao sự năng động trong hợp tác kinh tế-thương mại song phương và xác định những tiềm năng để tiếp tục phát triển lĩnh vực hợp tác này; nhấn mạnh các bộ, ngành có thẩm quyền của hai nước cần tiếp tục nỗ lực để giải quyết nhiệm vụ nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương cho biết Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trong tất cả các lĩnh vực và đề nghị Liên bang Nga sớm phê chuẩn FTA Việt Nam-EAEU.

Theo Thứ trưởng thứ nhất Likhachev, Nga đang thực hiện chiến lược ưu tiên phát triển quan hệ đối ngoại với các nước Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó luôn coi trọng ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam. Ông Likhachev đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Ban Kinh tế Trung ương, nhất trí với các đề nghị của ông Phạm Xuân Đương và cam kết sẽ làm hết sức mình củng cố và tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác làm việc với Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga, Kirill Molodsov. Hai bên nhất trí cho rằng năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách Việt Nam và Nga. Bên cạnh việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Công ty liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, hai nước đã thành lập các liên doanh Rusvietpetro, Vietgazprom, GazpromViet để mở rộng hợp tác dầu khí ở Việt Nam, Nga và các nước thứ ba.

Hai nước đã đạt được thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới và hiện đại hóa các công trình năng lượng tại Việt Nam, hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân... Hai bên nhất trí từng bước giải quyết những khó khăn vướng mắc của mỗi bên để triển khai có hiệu quả các dự án nêu trên.

Trước đó, từ 6-10/8, đoàn công tác đã trao đổi, tham vấn hiệu quả với nhiều bộ ngành, doanh nghiệp hàng đầu của Belarus.

Vietnam+

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất