| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam giúp Giải phóng quân Trung Quốc trên đất Trung Hoa: Ta mơ trần gian lấp san bằng hết biên thùy

Thứ Năm 26/09/2019 , 09:29 (GMT+7)

Lời bài hát trên đường viễn chinh tham gia Chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn được bà Phùng Thị Sâm, chiến sĩ quân dược, hào hứng nhớ lại sau tròn 70 năm.

img-8539143737114
Bà Phùng Thị Sâm (2019). Ảnh: KMS.

“Khi đến cột mốc biên giới là đã nằm ở dưới chân núi Việt Nam lâu rồi và vượt qua đèo lên đỉnh núi để sang bên phía Trung Quốc thì gặp cột mốc biên giới. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ nguyên cột mốc cao 1,5 mét, rộng độ 0,8 mét, một bên có chữ Pháp: “Frontiére Sino – Anamite” (tức là Biên giới Trung Quốc – Việt Nam). Chúng tôi cảm động quá: Vì mày mà chúng tao khổ thế này”, bà Sâm kể cho tôi nghe.

Những người lính quân dược xuất thân trí thức đều say mê ca hát. Ông Phó Bá Long, người phụ trách tổ quân dược, rút súng ra gõ lên báng. Các “nữ ca sĩ quân dược” Phùng Thị Sâm, Thạch Thị Trinh, Nguyễn Thị Anh Tân đồng thanh hát: “Ta mơ trần gian lấp san bằng hết biên thùy/ Chỉ còn loài người, chỉ còn tình thương trùm lên thế giới”.
 

Tiếng xung phong của đoàn quân quốc tế

Theo chân bộ đội vượt Thập Vạn Đại Sơn, dược sĩ Phùng Thị Sâm trong hồi kí “Một thời để nhớ” đã mô tả chi tiết cuộc sống của tổ dược sang giúp Trung Quốc giải phóng.

Ngày 2/6/1949, đoàn xuất phát từ làng Bằng (Bắc Giang), đoàn vượt đường số 4, đến bản Tre ở gần biên giới Việt - Trung. Từ đây bộ đội phải đi tắt rừng, trèo đèo lội suối. Tới gần các đồn bốt của Pháp, để tránh bị phát hiện, bộ đội phải chuyển chiến thuật sang ngày nghỉ đêm đi.

Hành quân tới bản Chắt, ông Trần Phát, Ủy viên khu Thập Vạn Đại Sơn, ra đón đoàn. Từ đây, đoàn chuyển sang hành quân ban ngày. Được ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ miền biên giới, ai nấy đều phấn khởi.

Ông Vũ Ngạn, y tá trưởng Tiểu đoàn 426 đã ứng khẩu sáng tác bài thơ “Đêm biên giới”, trong đó có đoạn: “Đêm nay trên dải đất Trung Hoa/ Đoàn quân Việt Nam đang vượt qua biên giới/ Gió lồng lộng thổi lòng trai phấn khởi/ Đi ta đi phen này cho tới lúc thành công/ Tiếng thông reo/ Như ngàn vạn tiếng xung phong của đoàn quân quốc tế/ Đồi bát ngát dưới trăng khuya/ Ta mệt nhoài nhưng hồn vẫn say mê/ Trước cảnh đẹp thần tiên bên xứ lạ…”

Khi bộ đội ta đi làm nhiệm vụ quốc tế, ngoài thuốc men đầy đủ, cấp trên còn trang bị đầy đủ dụng cụ phẫu thuật để tự lực cứu chữa thương bệnh binh ta và bạn và phục vụ nhân dân vùng mới giải phóng. Bởi vậy, ta đã đề nghị với bạn cho mở một phòng khám bệnh để vừa có nơi thuận tiện cho việc khám chữa cho lực lượng vũ trang cả hai bên, vừa khám chữa bệnh cho dân thu tiền để bồi dưỡng thương bệnh binh. Bạn rất hoan nghênh và giúp cho mượn trụ sở lập phòng khám bệnh.

Y sĩ Trịnh Phúc Nguyên, Trưởng ban Quân y mặt trận và anh chị em y tá đã hết lòng cấp cứu được một ca suy tim nặng phù phổi cấp gần chết, một ca lao nặng ho ra máu được cấp cứu qua cơn hiểm nghèo cho dân và một ca đẻ khó cho nữ Chủ tịch thị trấn Nà Lường nên nhân dân rất phục thầy thuốc Việt Nam giỏi và rất tin cậy. Nhân dân ở thị trấn đời sống khá hơn, nhân dân ở các làng gần thị trấn thì rất khổ, cháo ăn không đủ, trình độ vệ sinh rất thấp, vì vậy, đối với người nghèo, chúng ta không lấy tiền.

Người đến khám và chữa bệnh ngày càng đông. Nhờ vậy chỉ trong một tháng, ta đã thu đủ tiền bồi dưỡng thương bệnh binh. Không những thế anh chị em cán bộ quân y và quân dược, nam cũng như nữ, bằng tinh thần tận tụy phục vụ và nghề nghiệp chuyên môn của mình đã góp phần làm cho nhân dân Trung Quốc ở Thập Vạn Đại Sơn càng hiểu thêm quân đội cách mạng Việt Nam và càng quý mến cán bộ chiến sĩ ta.
 

Tri ân các chiến sĩ Việt Nam

Hơn năm mươi năm sau chiến thắng oanh liệt tại khu Thập Vạn Đại Sơn, trung tuần tháng 4/2001, nhận lời mời Bộ Thương binh Trung Quốc và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, đoàn đại biểu cựu chiến binh tham gia chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn do Trung tướng Đỗ Trình dẫn đầu đã sang thăm lại chiến trường xưa. Đây cũng là dịp để nhân dân Trung Quốc tỏ lòng tri ân các chiến sĩ Việt Nam đã tham gia giải phóng hai vùng Điền Quế và Việt Quế của bạn.

Đoàn được đi thăm lại các địa điểm nơi họ đã từng sống, chia ngọt sẻ bùi với nhân dân nước bạn, nơi họ từng chiến đấu và chiến thắng, gặp lại những người bạn Trung Quốc trong các đơn vị phối thuộc năm xưa.

Những chiến công của bộ đội ta đã được sử sách Trung Quốc ghi lại. Trong cuốn “Đệ tam đệ thất chi đội sử” viết về cuộc kháng chiến của Giải phóng quân Trung Quốc và bộ đội Việt Nam tại Việt Quế nhấn mạnh: “…Trải qua gần bốn tháng trực tiếp chiến đấu từ tháng 6/1949 tới hạ tuần tháng 9/1949, trong chín trận chiến đấu lớn, nhiều cứ điểm địch đã bị bức rút, thực hiện được mục tiêu nối liền hai khu Thập Vạn Đại Sơn và Lục Vạn Đại Sơn.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất