| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam tích cực chuẩn bị thực hiện VPA/FLEGT: Ghi nhận từ HAWA

Thứ Hai 21/01/2019 , 14:05 (GMT+7)

Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được hai bên ký kết chính thức vào ngày 19/10/2018 tại Brussels, Bỉ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của phái đoàn Nghị viện Châu Âu do bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu dẫn đầu, vừa đến TP.HCM và có buổi làm việc với UBND TP và Ban Chấp hành Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) để tìm hiểu tình hình thực tế tại Việt Nam cũng như về việc chuẩn bị phê duyệt và triển khai thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT.

ngnh-che-bien-lm-sn174522343
Chế biến các sản phẩm từ gỗ

Hiệp định này sẽ giúp tăng cường quản trị rừng, giải quyết vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ được xác minh hợp pháp xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU và các thị trường khác.

Báo cáo với đoàn tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HAWA cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp gỗ đang cần một “Hệ thống giải trình chung cho ngành gỗ trên cơ sở hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam (VNTLAS). Đó là lý do HAWA đang phát triển “Hệ thống trách nhiệm giải trình (HAWA DDS) cho cộng đồng doanh nghiệp chế biến lâm sản Việt Nam. Dự án này đã được sự tài trợ của FAO và sự ủng hộ tích cực của Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam.

Cũng theo ông Hạnh, mục tiêu tổng thể của dự án là “Phát triển và vận hành hệ thống giải trình gỗ hợp pháp (DDS) để giúp cho các doanh nghiệp trong và ngoài HAWA đáp ứng các yêu cầu của thị trường quốc tế, tạo điều kiện tuân thủ các yêu cầu của hệ thống VNTLAS”.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu đã đánh giá cao về trình độ công nghệ và quản lý của các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam, đặc biệt là về DDS của HAWA. Bà Phó Chủ tịch cũng nói rằng, các doanh nghiệp và NGOs đã tích cực tham gia vào quá trình đàm phán và chuẩn bị thực hiện hiệp định thông qua nhóm nòng cốt do Tổng cục Lâm nghiệp thành lập.

Bài học kinh nghiệm về dự án HAWA/DDS sẽ được ghi lại và chia sẻ với Chính phủ (Văn phòng VNTLAS, Cục Kiểm lâm và Văn phòng điều phối FLEGT). Ngày 18/1/2019 HAWA cũng có một hội thảo để ra mắt hai sản phẩm đầu tiên: “Bộ hồ sơ giải trình cơ bản” và “Cơ sở dữ liệu nguồn gỗ hợp pháp Việt Nam”.

Bên cạnh đó, ngày 11/1/2019, Trung tâm Phân phối gỗ hợp pháp của Công ty cổ phần TAVICO, một thành viên của HAWA đã được thành lập. Tiền thân của Trung tâm này là “chợ gỗ Tây” ra đời từ 4 năm trước. Nay phát triển quy mô lên 40ha, lớn hơn 2,7 lần chợ gỗ Tây, là một bước đi không nhỏ trong một khoảng thời gian ngắn, đánh dấu sự ra đời của một hệ thống phân phối gỗ nguyên liệu chuyên nghiệp, tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành gỗ thế giới.

Trung tâm phân phối gỗ hợp pháp của TAVICO quy tụ nhiều chủng loại gỗ hợp pháp, nhập từ các quốc gia Âu - Mỹ - Nhật - NZ… nơi có chính sách quản trị rừng bền vững; vừa làm phong phú thêm cho thị trường, vừa giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng chọn lựa các loại gỗ phù hợp với yêu cầu khách hàng của hàng trăm thị trường mà Việt Nam đang hướng tới. Không những thế, lần này còn giới thiệu công nghệ làm nhà gỗ của các nước Nhật, Canada, New Zealand… và dành một phần diện tích cho các doanh nghiệp kinh doanh máy móc, phụ kiện ngành gỗ.

che-bien-go174550267
Chế biến gỗ xuất khẩu

Đánh giá các sáng kiến này, ông Phạm Văn Điển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhận xét, hệ thống DDS, Trung tâm Phân phối gỗ hợp pháp của HAWA ra đời rất đúng lúc. Cùng với nỗ lực và quyết tâm nhất quán của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và cả hệ thống, trong bối cảnh Luật Lâm nghiệp Việt Nam vừa có hiệu lực, Hiệp định VPA/FLEGT vừa được ký kết và đang trong quá trình làm thủ tục phê chuẩn của 2 bên, đã khẳng định một cách mạnh mẽ quyết tâm của Việt Nam trên con đường phát triển lâm nghiệp bền vững và nói không với gỗ bất hợp pháp. Những sáng kiến này sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất đồ gỗ bền vững cho thế giới từ nguồn gỗ hợp pháp.

Từ điểm sáng của HAWA và những nỗ lực chung của toàn quốc, chúng ta kỳ vọng rằng, Việt Nam thực hiện VPA/FLEGT không chỉ riêng cho thị trường EU mà còn cho các thị trường lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Xem thêm
Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.