| Hotline: 0983.970.780

VietFish 2022 mở ra cái nhìn mới mẻ về thủy sản Việt Nam

Thứ Tư 24/08/2022 , 15:07 (GMT+7)

VietFish 2022 vừa được khai mạc tại TP. HCM với nhiều thay đổi theo hướng trưởng thành hơn, hiện đại hơn so với những kỳ trước đây.

Khách nước ngoài tham quan một gian hàng tại VietFish 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Khách nước ngoài tham quan một gian hàng tại VietFish 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Hội chợ Triển lãm Thủy sản Quốc tế VietFish 2022 - Điểm đến kết nối chất lượng, vừa được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khai mạc sáng nay (24/8) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. HCM.

Theo VASEP, sự phục hồi nhanh chóng của các thị trường nhập khẩu sau đại dịch Covid-19 cùng với biến động về nguồn cung cá thịt trắng từ Nga đã và đang mở đường cho ngành thủy sản Việt Nam tăng tốc phục hồi và chiếm được nhiều lợi thế trong những quý đầu năm 2022.

Để tiếp tục gia tăng ưu thế cạnh tranh và phát huy những thuận lợi đạt được giai đoạn vừa qua, thách thức lớn nhất cho ngành thủy sản Việt Nam là thiết lập được hệ cân bằng mới.

Cụ thể: cân bằng giữa khả năng cung ứng và nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường trọng điểm; cân bằng giữa sản lượng và chất lượng theo các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe trên thế giới; cân bằng giữa chi phí sản xuất và lợi nhuận thực tế để đảm bảo biên độ lợi nhuận tối thiểu cho toàn chuỗi; cân bằng giữa năng suất, hiệu suất và giới hạn hệ sinh thái để đảm bảo tính bền vững toàn ngành, đặc biệt khi các vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường đang và sẽ gây ra những thách thức lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

Để hiện thực hóa được những mục tiêu đó, cần sự chung tay phối hợp của toàn ngành, toàn chuỗi giá trị để Việt Nam xứng đáng là top 3 quốc gia cung cấp thủy sản hàng đầu cho thị trường thế giới. Đây cũng là mục tiêu chính của VietFish 2022.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho biết, sau hai năm tạm ngưng vì dịch Covid-19, VietFish 2022 đã trở lại với sự trưởng thành hơn, mới mẻ hơn, hiện đại hơn, kỳ vọng sẽ mang đến cho khách tham quan những cái nhìn mới mẻ hơn về thủy sản Việt Nam.

Đó là một ngành công nghiệp hiện đại, hướng tới phát triển bền vững, có trách nhiệm và đang nhắm tới mục tiêu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD năm 2022, 12-15 tỷ USD vào năm 2025.

Cắt băng khai mạc VietFish 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Cắt băng khai mạc VietFish 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Với chủ đề “Điểm đến kết nối chất lượng”, VietFish 2022 đem đến một sân chơi chuyên nghiệp quy mô quốc tế cho các nhà quản lý, nhà cung cấp, nhà bán lẻ, giới chuyên môn, đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản cùng gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ mới; hợp tác sản xuất và xuất khẩu.

Quy tụ gần 200 đơn vị triển lãm với 362 gian hàng triển lãm, 15 quốc gia tham dự đa dạng các lĩnh vực, VietFish 2022 không chỉ là sân chơi kết nối các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản mà còn là nơi cập nhập thông tin, thành tựu mới của ngành thủy sản Việt Nam và thế giới như con giống, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học, công nghệ thiết bị, sản xuất chế biến.

Khách tham dự có thể trải nghiệm trực tiếp các mô hình, công nghệ và đánh giá trực tiếp chất lượng thủy sản thông qua các sản phẩm tươi sống hoặc chế biến sẵn tại gian hàng. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có dịp tìm hiểu và thưởng thức những sản phẩm thủy sản 100% Việt Nam đạt những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm, cung cấp đến 165 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, các buổi hội thảo chuyên đề với sự tham gia chia sẻ, thảo luận từ các chuyên gia kinh tế, khoa học, chủ doanh nghiệp cũng mang đến các góc nhìn đa chiều cùng nhiều thông tin hữu ích nhằm hướng tới ổn định sản xuất; giải quyết các thách thức về tính bền vững trong sinh thái, xã hội; tận dụng thời cơ nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Trương Đình Hòe, TổngThư ký VASEP cho biết, VietFish là hội chợ thủy sản mang tầm quốc tế lớn nhất Việt Nam. Trải qua hơn 20 năm phát triển, với thông điệp “Ngôi nhà thủy sản châu Á”, VietFish đã trở thành nơi hội tụ những tinh hoa của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, truyền tải những hình ảnh, thành tựu của ngành thủy sản, là nơi kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và khách hàng quốc tế, cũng là nơi để các doanh nghiệp thủy sản tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật hiện đại trong ngành thủy sản.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm