Thời hạn giám sát đặc biệt từ 28/12/2018 – 15/1/2019, còn hai ngày nữa, nếu Hãng hàng không Vietjet để xảy ra sự cố dù chỉ nhỏ nhất cũng sẽ bị chuyển sang quy trình giám sát đặc biệt giai đoạn hai….
Hành khách phát hoảng với Vietjet Air
Trong ba tháng cuối năm, Hãng hàng không VietJet đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, với 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật và 2 sự cố do chủ quan của nhân viên hàng không.
Sự cố Vietjet hạ cánh nhầm là uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng |
Ngày 29/11, trong quá trình hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh máy bay đã bị văng ra.
Trong ngày 25/12, hãng hàng không Vietjet cũng liên tiếp gặp 2 sự cố: chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP Hồ Chí Minh đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Loan
Ngày 26/12, chuyến bay VJ689 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đi TP HCM, sau ít phút cất cánh, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, tổ lái cho máy bay quay đầu lại sân bay và hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác.
Cũng trong ngày 26/12, vào lúc 6 giờ, toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ 513 đã lên máy bay đến 6 giờ 15 phút máy bay bắt đầu di chuyển ra đường băng để cất cánh. Tuy nhiên, sau khi máy bay tăng tốc và chuẩn bị rời khỏi mặt đất thì đột ngột giảm tốc độ và hạ đầu máy bay. Cơ trưởng sau đó đã giảm tốc và đưa máy bay vào bãi đỗ, đồng thời, thông báo với hành khách không có vấn đề gì xảy ra.
Nhưng sau đó, tiếp viên Vietjet thông báo máy bay gặp sự cố kỹ thuật, cần xử lý gấp và chưa thể bay tiếp. Từ 6 giờ 20 phút đến 9 giờ 30 phút, chuyến bay VJ513 vẫn đang nằm chờ tại bãi đỗ để đội ngũ kỹ thuật xử lý.
May mắn cho khách hàng Việt Nam là những sự cố của Hãng hàng không Vietjet chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng trước Tết Nguyên đán nhưng việc liên tục để xảy ra sự cố chứng tỏ chất lượng quản lý an toàn bay của Hãng hàng không này đang có vấn đề.
Tình trạng này đã làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ và tâm lý hành khách. Do đó, Bộ Giao thông đã nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet vì để xảy ra nhiều vụ việc uy hiếp an toàn bay thời gian qua.
Lỗi chủ quan, cần giám sát đặc biệt
Nhận xét sự cố máy bay bị rụng bánh ở Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hồi cuối tháng 11 và sự cố nhầm đường băng Cục Hàng không khẳng định đây là những lỗi chủ quan thuộc về tổ lái.Bộ trưởng Giao thông đã yêu cầu Cục Hàng không tăng cường kiểm việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của hãng này, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ tổ bay, nhân viên kỹ thuật, thời gian làm việc... Cục Hàng không cũng được chỉ đạo áp dụng quy chế giám sát đặc biệt với VietJet; khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân "sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay" thời gian qua.
Cục đã lập 7 tổ công tác để giám sát đặc biệt hãng VietJet từ ngày 28/12/2018 đến 15/1/2019. Các tổ sẽ tập trung kiểm tra tàu bay, kiểm tra trên chuyến bay, kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch, phục vụ mặt đất, đảm bảo nguồn nhân lực bảo dưỡng tàu bay... Kết thúc đợt kiểm tra, nếu VietJet đáp ứng toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn hai.