| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh biệt Thượng tướng Hoàng Minh Thảo

Thứ Ba 09/09/2008 , 22:31 (GMT+7)

Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử, cuộc đời ai cũng phải trải qua, nhưng nghe tin Thượng tướng, GS.NGND Hoàng Minh Thảo-vị tướng tài năng, đức độ và liêm khiết, vị tướng được mệnh danh “Tướng hiền minh” qua đời, tôi vẫn bàng hoàng.

Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử, cuộc đời ai cũng phải trải qua, nhưng nghe tin Thượng tướng, GS.NGND Hoàng Minh Thảo-vị tướng tài năng, đức độ và liêm khiết, vị tướng được mệnh danh “Tướng hiền minh” qua đời, tôi vẫn bàng hoàng.

Tôi có may mắn được gặp, trò chuyện với GS Hoàng Minh Thảo nhiều lần. Không chỉ trong công việc mà đó còn là tình nghĩa của một vị tư lệnh mặt trận với người chiến sĩ ở chiến trường. Ấy là mùa xuân năm 1973, chiến dịch Tây Nguyên cuốn theo cơn lốc thần đến mùa xuân đại thắng, tướng Hoàng Minh Thảo là người chỉ huy chiến dịch, còn chúng tôi là những người lính nhà In Trường Sơn đoàn 559, theo cánh quân xung kích vào chiến dịch Tây Nguyên, làm công tác tuyên truyền. Sau những năm tháng trong quân ngũ, tôi chuyển ngành và sau đó làm phóng viên của báo Nông nghiệp Việt Nam (1986). Tháng 3/1997, Thư viện Hà Nội và Chương trình văn học nghệ thuật của Đài truyền hình Việt Nam giới thiệu một chương trình thơ nhạc của tôi. Anh Nguyễn Duy Nhiệm, diễn giả của chương trình cùng tôi đến nhà riêng của thượng tướng mời ông đến dự chương trình. Đến mời nhưng tôi không dám tin, trong hàng vạn chiến sĩ dưới quyền ông ở mặt trận làm sao ông nhớ hết, trong khi tôi chỉ là một chiến sĩ bình thường. Thế nhưng ông đã đến, ông ngồi ở hàng ghế đầu, dự hết chương trình. Và, thượng tướng Hoàng Minh Thảo còn tặng hoa cho tác giả - người nữ chiến sĩ Trường Sơn năm nào. Ông động viên tôi cố gắng vươn lên trong công tác, giữ vững bản chất người chiến sĩ quân đội.

Từ đó tới nay, tôi có dịp qua lại gia đình thượng tướng như người thân quen ruột thịt. Cuối năm 2005, khi tôi tham gia điều tra vụ việc đấu tranh chống tiêu cực, lúc gặp khó khăn, lúc nản chí, tôi đều đến với ông, chờ mong ở vị tướng già những lời chỉ bảo ân tình như của người cha. Ông  cũng thường xuyên theo dõi trở thành bạn đọc thân thiết của báo NNVN. Ông bảo, nông nghiệp, nông thôn bây giờ có nhiều vấn đề phải quan tâm, đây là thành quả của công cuộc cách mạng đấu tranh cho xã hội văn minh, giàu mạnh. Thượng tướng cũng rất đề cao tinh thần của những cựu chiến binh, tuổi trẻ xông pha nơi chiến trường bom đạn, dành độc lập tự do cho đất nước, giờ trở về quê hương lại tích cực sản xuất xây dựng cuộc sống, dũng cảm đấu tranh với các tệ nạn xã hội nhất là đấu tranh chống tiêu cực để làm cho xã hội ta tốt đẹp hơn...

Vĩnh biệt thượng tướng Hoàng Minh Thảo, tôi nhớ mãi lời ông, và thầm hứa sẽ cố gắng để xứng đáng với những lời ông chỉ dạy...

Thượng tướng Hoàng Minh Thảo từ trần hồi 8h ngày 8/9/2008 tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội). Thượng tướng Hoàng Minh Thảo, tên thật là Tạ Thái An, sinh năm 1921 tại xã Bảo Khê, huyện Kim Động (Hưng Yên). 24 tuổi ông trở thành Tư lệnh Chiến khu (Quân khu), vị tư lệnh trẻ tuổi nhất Việt Nam. Ông là tư lệnh mặt trận Tây Nguyên từ năm 1967-1975. Tháng 3/1975 ông là Chỉ huy trưởng trận đánh Buôn Ma Thuột. GS Hoàng Minh Thảo được phong quân hàm thượng tướng vào năm 1984. GS đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và Giải thưởng Hồ Chí Minh cho những công trình nghiên cứu về chiến tranh và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.