| Hotline: 0983.970.780

Virus SARS-CoV-2 tấn công trực tiếp não người?

Thứ Năm 10/09/2020 , 13:58 (GMT+7)

Nghiên cứu mới đặt giả thiết các triệu chứng như đau đầu, lú lẫn và mê sảng ở một số bệnh nhân Covid-19 có thể do virus xâm nhập vào não người bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu, sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong não người bệnh có thể khiến tế bào não bị thiếu dưỡng khí. Ảnh: Jian Fan/Medium.

Theo kết quả nghiên cứu, sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong não người bệnh có thể khiến tế bào não bị thiếu dưỡng khí. Ảnh: Jian Fan/Medium.

“Đề tài do nhà nghiên cứu miễn dịch Akiko Iwasaki của đại học Yale (Mỹ) dẫn đầu và vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ”, AFP đưa tin ngày 9/9.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này được cho là đã cung cấp một số bằng chứng nhất định cho những phỏng đoán trước đó về việc virus Corona có thể tấn công não người.

Nhóm nghiên cứu đã tiếp cận theo ba cách: lây nhiễm những bộ não nhỏ được nuôi trong phòng thí nghiệm được gọi là organoid (phiên bản thu nhỏ và đơn giản hóa của một cơ quan được sản xuất trong ống nghiệm); lây nhiễm cho chuột và kiểm tra mô não của bệnh nhân Covid-19 đã chết.

Dù mới ở giai đoạn sơ bộ, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một bệnh nhân Covid-19 nhập viện bị mê sảng có các kháng thể trung hòa chống lại virus trong dịch tủy sống - một bằng chứng ủng hộ thêm lý thuyết của họ.

Nhà nghiên cứu Iwasaki và các cộng sự thu được kết quả rằng virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm các tế bào thần kinh, sau đó chiếm quyền điều khiển tế bào thần kinh để tạo ra các bản sao của chính nó.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong não người bệnh có thể khiến tế bào não bị thiếu dưỡng khí.

Chuyên gia S Andrew Josephson từ đại học California (Mỹ) đánh giá cao kỹ thuật được sử dụng trong nghiên cứu và cho rằng việc “biết được liệu virus Corona có xâm nhập vào não hay không là rất quan trọng”. Tuy nhiên, ông tuyên bố vẫn sẽ thận trọng với bài nghiên cứu cho tới khi được phê duyệt.

Thông tin virus SARS-CoV-2 có thể tấn công vào hàng rào máu não, cấu trúc bao quanh mạch máu não và cố gắng ngăn chặn những chất lạ xâm nhập không phải điều bất ngờ.

Virus Zika cũng có khả năng này và gây ra tổn thương nghiêm trọng tới não của thai nhi.

Tuy nhiên, các bác sĩ hiện vẫn tin rằng những tác động thần kinh ở bệnh nhân mắc Covid-19 có thể do kết quả của một phản ứng miễn dịch có tên là “cơn bão cytokine”. Hội chứng này có thể gây viêm não chứ không phải do virus Corona trực tiếp tấn công não.

(Theo AFP)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất