| Hotline: 0983.970.780

VN có nhiều giống cây ăn trái không thua Thái Lan

Thứ Năm 22/04/2010 , 11:41 (GMT+7)

Nhân dịp Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Tiền Giang, GS.TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện CĂQMN, đã có cuộc trao đổi với NNVN.

GS.TS Nguyễn Minh Châu
GS.TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện CĂQMN, là một nhà khoa học uy tín ở ĐBSCL. Tên tuổi ông đã trở nên quen thuộc với nhiều nhà nông, nhà vườn. Nhân dịp Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Tiền Giang, ông đã có cuộc trao đổi với NNVN.

GS có thể giới thiệu đôi nét về Viện CĂQMN?

Từ khi thành lập, Viện đã làm công việc chuyển giao TBKT cho nhà vườn. Cụ thể, Viện cung cấp cây có múi giống sạch bệnh cho nhà vườn như cam sành, bưởi, quýt…Chuyển giao công nghệ SX và cung cấp cây đầu dòng để Trung tâm giống ở các tỉnh hỗ trợ vườn ươm cây giống tốt và sạch bệnh. Tổ chức các hội thi cây giống tốt, tìm ra những cây đầu dòng tốt để nhân lên. Có thể nói đến nay chúng ta có những giống chất lượng không hề thua kém Thái Lan ở cùng chủng loại như: xoài cát Hoà Lộc, bưởi da xanh, nhãn xuồng cơm vàng, sapo, chôm chôm nhãn, sầu riêng 9-Hoá, Ri-6...

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hội thi trái ngon và ATVSTP để nhà vườn giao lưu học hỏi. Viện cũng có Bệnh viện cây trồng, giúp khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các nhà vườn. Gần đây, chúng tôi đào tạo nhà vườn tiên tiến thành những y tá cây trồng, để họ hỗ trợ lại các nhà vườn những kiến thức chúng tôi truyền đạt. Ngoài ra, Viện cũng tổ chức tư vấn, hỗ trợ nhà vườn xây dựng mô hình SX đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP.

Qua Festival này, ông có khuyến cáo gì đến nhà vườn để SX trái cây sạch, an toàn?

Chúng tôi muốn nhà vườn phải lưu tâm đến vấn đề trái cây an toàn, chớ không chỉ lưu ý SX trái ngon là đủ. Vì như vậy, chưa đạt yêu cầu cao của người tiêu dùng. Nhờ có định hướng rõ ràng nên việc SX của nhà vườn cần lưu ý đến việc xịt thuốc trừ sâu đúng cách hơn. Viện luôn khuyến cáo nhà vườn bao trái xoài, mận, ổi, từ rất sớm. Lúc đó, có nhà khoa học ở ĐBSCL cho rằng, khuyến cáo bao trái là không nên, vì tăng giá thành trái cây.

Chúng tôi còn xây dựng quy trình phòng trừ sâu bệnh hại bằng các loại thuốc sinh học thân thiện với môi trường, như thuốc trừ ruồi đục trái bằng SOFRI protein, thuốc trừ bệnh xì mủ thân trên cây sầu riêng, ca cao bằng Agri-phos là một dạng chất kích kháng giúp cây trồng tăng cường tính chống chịu với bệnh. Gần đây là các nghiên cứu về sử dụng nấm kí sinh lên côn trùng truyền bệnh khô đầu lá trên cây dưa.

Trong định hướng, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các quy trình SX theo hướng chất lượng và ATVSTP. Vì đây là vấn đề quyết định nhất, có tăng được XK trong thời gian tới hay không.

Còn về việc XK trái cây, với tư cách một nhà khoa học đầu ngành ông có ý kiến gì?

Nhiều năm trước, Viện đã góp phần vào việc tăng cường XK trái cây như: Xây dựng các quy trình SX trái cây theo hướng ATVSTP; nghiên cứu về các thông số kĩ thuật cho công tác bảo quản hay công tác xử lí trùng roi đục quả ở thanh long, xoài cát. Nhờ vậy, gần đây trái cây Việt Nam đã vào được một số thị trường khó tính. Điều này mấy năm trước đây, tôi không nghĩ chúng ta có thể làm được. Việc XK xoài cát Hoà Lộc sang Nhật chứng tỏ chúng ta đã đạt được những tiêu chuẩn nhất định về trái ngon, an toàn.

Chúng tôi cũng giúp các HTX xây dựng các mô hình SX đạt tiêu chuẩn GlobalGAP hay VietGAP. Các phần việc của chúng tôi đã góp phần gián tiếp vào việc tăng kim nghạch XK trái cây trong thời gian qua. Năm 2009 là 438 triệu đô la Mỹ, so với kế hoạch XK đề ra năm 2010 là 460 triệu đô la Mỹ thì chắc sẽ đạt được.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.