| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'Chủ tịch xã NTM xây nghĩa trang trên giấy': Không thể sửa sai là xong

Thứ Hai 06/04/2020 , 08:14 (GMT+7)

Sau khi bị phát hiện sai phạm, xã gấp rút sửa sai nhưng mong muốn của những người dân không chỉ là khắc phục hậu quả mà phải xử lý người sai phạm.

Công nhân gấp rút xây dựng nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói  để khắc phục hậu quả. Ảnh: HĐ

Công nhân gấp rút xây dựng nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói  để khắc phục hậu quả. Ảnh:

“Các chú ấy tuổi còn trẻ mà làm liều thật”

UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) làm chủ đầu tư xây hai nghĩa trang với cổng, đường bê tông, nhà lư hương, nhà để xe đòn… ở thôn Cốc Lầy – Làng Ói và ở thôn K8 – Bản Quẩn từ nguồn vốn nông thôn mới. Mỗi công trình được Nhà nước cấp nguồn vốn là 500 triệu đồng, chưa kể nguồn dân đóng góp thêm.

Sau khi có vốn, cả hai nghĩa trang được triển khai xây dựng trong năm 2018. Song từ đó đến nay người dân ở những thôn bản trên không thấy bất cứ công trình nào được xây dựng kiên cố ở phần đất làm nghĩa trang, phục vụ đời sống tâm linh cho người dân nơi này. Cả hai nghĩa trang chỉ được san gạt đất qua quýt, tạm bợ nên nhân dân rất bức xúc.

Ông Đặng Văn Cước – trưởng thôn Cốc Lầy cho biết, công trình khởi công từ năm 2018, nhưng làm được ít rồi bỏ đến bây giờ. Khi xã Bản Phiệt về đích nông thôn mới, nhân dân thắc mắc thì xã nói huyện chuyển địa điểm mới. Nhưng nhân dân biết được công trình đã có biên bản nghiệm thu và đã quyết toán xong.

Từ đường cái chính của thôn Cốc Lầy, qua một đoạn dốc là đến nghĩa trang Cốc Lầy – Làng Ói. Phần đất nghĩa trang này khá bằng phẳng hình dạng gần giống như củ lạc. Trước đây có thời điểm bộ đội còn dùng để đóng quân nên địa thế rất đẹp, và khi xây dựng không phải đền bù, giải phóng mặt bằng vì không vướng vào đất của hộ dân nào trong thôn. Thế nhưng, thay vì xây dựng nghĩa trang quy củ, UBND xã Bản Phiệt chỉ cho san gạt đất lấy đường vào.

Ông Vũ Tuấn Thịnh – người dân thôn Cốc Lầy bức xúc: “Năm ngoái san gạt được ít đường vào, còn phần xây dựng nghĩa địa chưa làm được gì cả. Các chú ý trẻ mà làm liều thật, không hiểu sao xã lại về đích được nông thôn mới”.

Trở lại với người dân thôn K8, tại đây người dân cho biết nghĩa trang K8 - Bản Quẩn, chỉ sử dụng một máy múc 300 để san gạt giật cấp sau đó rút đi, tới nay không xây dựng gì trên đó. “Họ vừa làm vừa nghỉ trong vòng 3-4 tuần chủ yếu là để chờ tiền”, một người dân cho hay.

Song bất ngờ nhất là người dân cho biết, số tiền 360 nghìn đồng mà mỗi hộ dân đóng góp là để đền bù, hỗ trợ cho gia đình hiến đất xây dựng nghĩa trang K8 – Bản Quẩn. Số tiền này lên tới 70 triệu đồng.

Tốp thợ xây tường nghĩa trang Cốc Lầy - Làng Ói. Ảnh: H.Đ.

Tốp thợ xây tường nghĩa trang Cốc Lầy - Làng Ói. Ảnh: H.Đ.

Làm khống, rút tiền ngân sách

Cũng theo người dân phản ánh, sau khi cơ quan chức năng xuống xác minh vấn đề xây dựng nghĩa trang… trên giấy thì vài ngày sau một tốp thợ xây đã đến thôn Cốc Lầy xây dựng.

Một thợ xây cho biết, họ đến từ huyện Văn Bàn mới tập kết vật liệu và tập trung xây dựng được khoảng gần chục ngày. Ghi nhận tại đây, một số hạng mục như tường rào, móng nhà lư hương bắt đầu được tốp thợ này triển khai.

Theo người dân, đây là việc làm khắc phục sai phạm, cũng phần nào làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, nhưng không thể không xử lý cán bộ đã làm sai nhất là Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt Đào Văn Tuấn.

Trong tháng 3/2020, ông Đào Văn Tuấn đã nhận nhiệm vụ mới là Chủ tịch UBND xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng), khiến nhân dân đặt câu hỏi về công tác nhân sự của địa phương này, liệu có chuyện xoá dấu vết trước thềm đại hội đảng các cấp.

Đường bê tông vào nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói nhưng thực chất vẫn là đường đất. Ảnh: H.Đ.

Đường bê tông vào nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói nhưng thực chất vẫn là đường đất. Ảnh: H.Đ.

Theo tài liệu thu thập, ngày 3/12/2019, ông Đào Văn Tuấn với vai trò Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt, chủ đầu tư ký rút tiền tạm ứng khối lượng 200 triệu đồng, ký thanh toán tiền xây lắp 292,9 triệu đồng cho dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn K8 – Bản Quẩn từ Kho bạc Nhà nước huyện Bảo Thắng.

Số tiền này trùng khớp số tiền Nhà nước hỗ trợ xây dựng nghĩa trang K8 – Bản Quẩn trong hợp đồng giữa UBND xã Bản Phiệt ký với ông Phan Văn Hợi – thầu xây dựng.

Nguồn tiền xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn K8 – Bản Quẩn và thôn Cốc Lầy – Làng Ói được phân bổ từ nguồn ngân sách trung ương đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Cũng trong ngày 3/12/2019, ông Tuấn rút 245 triệu đồng thanh toán tiền xây lắp nghĩa trang nhân dân thôn Cốc Lầy – Làng Ói... từ Kho bạc Nhà nước huyện Bảo Thắng.

Để rút được tiền từ kho bạc Nhà nước, theo quy định phải có đầy đủ bộ hồ sơ từ hợp đồng thi công xây dựng công trình, biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành, nghiệm thu công trình…

Trong khi hai nghĩa trang trên chưa có bất cứ công trình nào được xây dựng, vậy một mình ông Tuấn có thể “biến báo” để có bộ hồ sơ đầy đủ rút tiền ngân sách ở hai công trình nghĩa nhân dân nói trên?

Mặt khác, dù chủ đầu tư là UBND xã Bản Phiệt thì cũng còn có các phòng ban chuyên môn khác của huyện Bảo Thắng giám sát, thẩm định dự án xây dựng nghĩa trang. Vậy nên, rõ ràng có sự buông lỏng quản lý từ cấp huyện thì tiền ngân sách mới có thể bị vị chủ tịch xã rút ra dễ dàng như vậy.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.