| Hotline: 0983.970.780

Vụ Cty chế biến thực phẩm XK Kiên Giang hứa... hão

Thứ Năm 04/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

NNVN ra ngày 12/8/2008 đăng bài: "Cty chế biến thực phẩm xuất khẩu Kiên Giang hứa... hão”,...

Ông Kim Dương Liễu – TGĐ Cty CP CBTPXK Kiên Giang: Sẽ giao nền nhà vào cuối năm nay

Ông Kim Dương Liễu – TGĐ Cty CP CBTPXK Kiên GiangNNVN ra ngày 12/8/2008 đăng bài: "Cty chế biến thực phẩm xuất khẩu Kiên Giang hứa... hão”, phản ánh việc Cty này đã thu số tiền hơn 3,45 tỷ đồng của 120 CBCNV để thực hiện Dự án khu chung cư.

Thế nhưng dự án đã bị “treo” suốt 4 năm qua do trong quá trình thực hiện có nhiều sai phạm. Để sáng tỏ hơn về dự án này,  NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Kim Dương Liễu.

Thưa ông, tại sao Cty không thực hiện đúng lời hứa  ?

Căn cứ vào quy hoạch cụm dân cư khu vực TX Rạch Giá (khu vực Cầu Suối, phường Vĩnh Quang) của UBND tỉnh Kiên Giang, nhiều Sở, ban, ngành trong tỉnh đã xin xây dựng khu chung cư cho CBCNV của mình (tổng cộng có 22 dự án), trong đó có Cty CBTPXK Kiên Giang. Sau khi chủ trương của Cty được UBND TX Rạch Giá chấp thuận, Cty đã tiến hành họp bộ tứ gồm Chi ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên để thành lập Ban QLDA để thực hiện. Theo đó, Ban QLDA có 5 thành viên, do ông Phạm Mạnh Thắng là Trưởng phòng Tài chính, Chủ tịch Công đoàn Cty làm trưởng ban.

Sau khi được thành lập, Ban QLDA đã tiến hành mua đất với tổng diện tích 22.769,8m2. Chủ trương của Cty là chỉ thu phí trực tiếp để thực hiện dự án như tiền mua đất, chuyển quyền sử dụng, san lấp mặt bằng, phân lô, phân nền...mỗi nền 95m2 có giá khoảng 30 triệu đồng. Theo phương án của Ban QLDA là cuối năm 2004 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có những “trục trặc” dẫn đến dự án bị chậm trễ. Trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Riêng về phía Ban QLDA đã mắc quá nhiều sai phạm như: không làm đúng quy định của Nhà nước về các thủ tục thanh toán, các bước tiến hành dự án...Cụ thể là việc thu chi không minh bạch rõ ràng. Nổi bật là Ban QLDA đã thế chấp giấy chủ quyền đất cho ngân hàng lấy tiền cho Cty vay lại. Cho một số cá nhân bên ngoài ứng tiền sai quy định...Hay giấy tờ chủ quyền đất lại do đồng chí trưởng Ban QLDA đứng tên thay vì công đoàn. Từ những sai phạm trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC15) Công an tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu TCty Rau quả, Nông sản tiến hành thanh tra xử lý.

Vậy Cty đã tiến hành xử lý những sai phạm này như thế nào?

Sau khi tiến hành thanh kiểm tra, Đoàn thanh tra của TCty Rau quả Nông sản đã kết luận về những sai phạm và yêu cầu khắc phục ngay các việc sau:

1/ Thu hồi ngay số tiền cho ứng sai quy định. 2/ Cty phải trả lại cho Ban QLDA số tiền đã vay cả vốn lẫn lãi để Ban QLDA trả nợ ngân hàng và lấy giấy tờ đất về. 3/ Thanh lý ngay hợp đồng bơm thổi cát nền (mặc dù chưa tiến hành nhưng Ban QLDA đã cho phía đơn vị thực hiện ứng trước 200 triệu đồng). 4/ Xúc tiến ngay việc phân lô, phần nền để đảm bảo quyền lợi của những người đã đóng tiền mua nền.

Cty cũng đã tiến hành giải thể Ban QLDA do không hoàn thành nhiệm vụ; cảnh cáo về mặt Đảng đối với đồng chí Phạm Mạnh Thắng. Đồng thời khắc phục các hậu quả sai phạm như: phía Cty đã trả đủ số tiền vay cho Ban QLDA (mới), yêu cầu đối tác bơm nền (đã nhận tiền) phải tiến hành bơm thổi cát như đã hợp đồng và phải bù thêm 100 triệu đồng do lãi ngân hàng và trượt giá. Đến nay đã bơm được 6.000m3 cát, tương đương 1/3 diện tích dự án. Làm việc với chính quyền địa phương để tiến hành phân lô, phân nền; mua đất làm lối đi, hợp đồng san lấp mặt bằng.

Vậy khi nào thì những người tham gia dự án sẽ được nhận nền?

Hiện dự án vẫn còn 29 nền chưa bán, Cty sẽ bán số nền này để lấy tiền trả nợ ngân hàng (còn nợ 250 triệu đồng) và chi trả các phí tiếp theo của dự án. Trong trường hợp không bán được, Cty sẽ cho ứng trước để thực hiện. Theo nghị quyết của Cty thì chậm nhất đến 31/12/2008, dự án này phải hoàn thành và sẽ giao đất cho những người đã đóng tiền mua. Chúng tôi xin cam kết là sẽ chỉ đạo Ban QLDA thực hiện đúng tiến độ này.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất