| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'đảo chính' hi hữu ở Venezuela: [Bài 1] Giống như một trò hề

Thứ Tư 09/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

"Thật là ngu ngốc", một cựu binh thuộc lực lượng biệt kích hải quân Hoa Kỳ (Navy SEAL) nói với Vox về kế hoạch.

Lực lượng an ninh Venezuela tại khu vực xảy ra vụ đụng độ. Chiếc xuồng cao tốc trong ảnh được cho là dùng để đổ bộ. Ảnh: AP.

Lực lượng an ninh Venezuela tại khu vực xảy ra vụ đụng độ. Chiếc xuồng cao tốc trong ảnh được cho là dùng để đổ bộ. Ảnh: AP.

Tháng 9/2019, một nhóm cựu binh sĩ Venezuela đã chạy sang nước láng giềng Colombia để huấn luyện và chuẩn bị cho một nhiệm vụ táo bạo: lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro - với hy vọng hão huyền là nhận được sự trợ giúp của chính phủ Mỹ.

Ảo tưởng

Kế hoạch, dự kiến sẽ thực hiện hai tháng sau đó, chia làm hai phần với sự tham gia của khoảng 300 người.

Theo đó, một đội sẽ tiếp quản Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của Venezuela, nơi có một cảng biển quan trọng.

Đội còn lại sẽ đồng thời tiến đến thủ đô Caracas để tiến hành một cuộc không kích vào dinh thự của Tổng thống Maduro. Nhiệm vụ được thực hiện bằng máy bay trực thăng của Mỹ, do các phi công Mỹ mặc quân phục Venezuela.

Khi vào bên trong khu nhà, những người lính cũ, được trang bị súng máy và kính nhìn đêm do Hoa Kỳ cung cấp, sẽ bắt giữ Maduro và giữ Maduro cho đến khi đội ở Maracaibo đến giúp.

Vào thời điểm đó, người ta hy vọng rằng nhiều lực lượng của Maduro sẽ tham gia nổi dậy và đầu hàng mà không cần chiến đấu.

Với Maracaibo và ghế của quyền lực Venezuela được bảo đảm, máy bay trực thăng của Mỹ sẽ chở Maduro đến Mỹ, nơi ông ta bị truy nã về tội buôn bán ma túy.

Nếu kế hoạch hoàn hảo, Juan Guaido, nhà lãnh đạo đối lập Venezuela do Mỹ hậu thuẫn, người cách đây gần 18 tháng đã phát động phong trào toàn cầu để trở thành tổng thống mới của đất nước, cuối cùng sẽ lên nắm quyền.

Hoạt động thực tế sẽ kết thúc vào tháng 5.

“Toàn bộ sự việc thật nực cười đến nỗi nó không bao giờ hoạt động”, Ephraim Mattos, từng thuộc lực lượng đột kích Hải quân Hoa Kỳ, người không tham gia vào kế hoạch nhưng đã nghe chi tiết trực tiếp từ những người Venezuela có liên quan, nói. "Nó hoàn toàn mất trí".

Bắt đầu từ ngày 1/5, gần 60 người Venezuela và 2 cựu lính Mũ nồi xanh của Mỹ cố gắng tiến vào khu vực mũi phía bắc của Venezuela trên hai tàu đánh cá, trang bị vũ khí ít hơn nhiều so với mong muốn.

Âm mưu ngay lập tức bị lật tẩy. Lực lượng của Maduro đã giết chết 8 thành viên Venezuela của đội đột kích và bắt giữ 13 thành viên khác, trong đó có 2 cựu binh Mỹ.

Maduro tuyên bố lực lượng của ông đã biết tất cả về chiến dịch. “Chúng tôi đã biết mọi thứ. Họ đã nói về điều gì. Họ đã ăn gì và uống gì. Ai đã tài trợ cho họ”, ông nói trên kênh truyền hình Venezuela.

Trò hề

Nhưng ngay cả khi Maduro không biết trước về âm mưu, những dòng tweet và video thông báo về cuộc đột kích với thế giới khi nó đang được tiến hành chắc chắn sẽ khiến Maduro bất ngờ.

Những dòng tweet và video đó được đăng bởi một trong những kẻ đứng sau âm mưu xâm lược: cựu binh thuộc lực lượng Lục quân Hoa Kỳ Jordan Goudreau.

Sau cuộc hội đàm với một tướng cấp cao của Venezuela lưu vong và đã bảo đảm được điều mà Goudreau, ít nhất, được cho là một bản ghi nhớ đã ký với nhóm của Guaido để theo đuổi chiến dịch, Goudreau và công ty của ông ta đã làm việc với lực lượng chống Maduro để hoàn thành sứ mệnh.

Goudreau cho biết kế hoạch của ông ta đã được phối hợp với lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người đã ký hợp đồng vào ngày 16/10/2019, với giá 212 triệu USD.

Tuy vậy, Goudreau cho biết chỉ nhận được 50.000 USD thông qua nhà tư vấn chính trị Juan Jose Rendon. “Phe đối lập liên tục hứa sẽ đưa phần còn lại nhưng không giao”, Goudreau buộc tội.

Goudreau đã tạo ra một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện dường như là giữa anh ta và Guaido mặc dù chủ đề của cuộc thảo luận cũng như ngày của nó đều không rõ ràng. Văn phòng của Guaido cho biết thủ lĩnh phe đối lập và tổng thống lâm thời chưa bao giờ nói chuyện với Goudreau hoặc ký bất kỳ loại hợp đồng nào với ông ta.

“Họ đang nói dối”, Goudreau nói trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Bloomberg. “Tôi đang trong một cuộc chiến thông tin chống lại những người đã thuê tôi. Họ có tiền ở Mỹ từ tài khoản Citgo, họ có tiền để trả cho tôi, nhưng họ đã không làm vậy”.

Được biết, Citgo là chi nhánh Hoa Kỳ của công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA.

Giờ đây, một số người ví cuộc đột kích của Goudreau ngu ngốc giống sự kiện “Vịnh Con Lợn”, ám chỉ cuộc xâm lược thất bại do CIA hậu thuẫn vào năm 1961. Thử thách đã trở thành một sự bối rối cho cả chính quyền Trump và Guaido, với mỗi người đều quyết liệt phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.

Từng là quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ, Venezuela hiện là quốc gia nghèo nhất. Vào năm 2018, trong một cuộc khảo sát, gần 2/3 người Venezuela cho biết bị sụt giảm trung bình hơn 24 pound (gần 11 kg) trong năm trước. Ngày nay, khoảng 5 triệu trong số 30 triệu công dân của đất nước này đã bỏ trốn. Những người còn lại đang trong tình trạng bị phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.