| Hotline: 0983.970.780

Vụ DN kiện UBND tỉnh Quảng Nam: Tạm đình chỉ vụ án

Thứ Tư 01/10/2014 , 09:10 (GMT+7)

Ngày 30/9, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ DN khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam sau 4 lần hoãn. 

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên bố tạm đình chỉ vụ án, chờ kết quả kiểm toán để xác định quá trình đầu tư vào Trạm Dược liệu Trà Linh.

RA QUYẾT ĐỊNH TRÁI LUẬT?

Cty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam tiền thân là Cty Dược Vật tư Y tế Quảng Nam thành lập tháng 9/1997.

Năm 2004, Cty thực hiện cổ phần hóa đổi tên thành Cty CP Dược - Vật tư Y tế Quảng Nam, Nhà nước chiếm 51% vốn điều lệ. Cty CP Dược - Vật tư Y tế Quảng Nam được UBND xã Trà Linh đồng ý giao 442.821 m2 đất rừng tại vùng núi Ngọc Linh (thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) để sử dụng vào mục đích nuôi trồng và phát triển giống cây sâm Ngọc Linh, thời hạn sử dụng đất lâu dài.

Thời gian này, Trạm nuôi trồng và phát triển dược liệu Quảng Nam (Trạm Dược liệu Trà Linh) của UBND tỉnh cũng được sáp nhập vào Cty theo QĐ 46 ngày 13/9/2011, đến nay QĐ vẫn còn hiệu lực.

Cho đến năm 2013, Tổng Cty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bán toàn bộ vốn Nhà nước (51%) tại Cty CP Dược - Vật tư Y tế Quảng Nam cho Cty TNHH Khương Duy. Tháng 5/2013, Cty đổi tên là Cty CP Thương mại Dược Sâm Ngọc Linh Quảng Nam.

Từ diện tích khai thác 2 ha, Cty đã phát triển lên đến 10 ha và đầu tư trang thiết bị, giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân địa phương. Đồng thời tiếp tục thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại Trạm Dược liệu Trà Linh.

Nhưng đến tháng 10/2013, chỉ trong 2 tuần, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành QĐ 3053 ngày 7/10/2013 về việc thành lập Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam cùng QĐ 3337 ngày 29/10/2013 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký giao Trung tâm này quản lý Trạm Dược liệu Trà Linh.

Trước sự việc nói trên, ngày 4/12/2013, Cty CP Thương mại Dược Sâm Ngọc Linh Quảng Nam khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định trái pháp luật. Bởi khi ban hành QĐ 3337, ông Toàn ký với tư cách “Thay mặt UBND tỉnh/Ký thay Chủ tịch…” nhưng căn cứ để ban hành QĐ 3337 không có văn bản ủy quyền hoặc quyết định phân công nhiệm vụ của Chủ tịch tỉnh đối với Phó Chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn.

Ngoài ra, QĐ 3337 dựa vào QĐ 3344/QĐ-UB ngày 28/7/2004 xác định giá trị DN tại thời điểm 31/12/2003 không thể hiện rõ việc định giá trị trạm dược liệu. Và QĐ 3337 dựa vào QĐ 4962/QĐUB 29/11/2004 phê duyệt phương án cổ phần hóa Cty Dược Vật tư Y tế Quảng Nam, trong khi đó tại điều 2, khoản 6 QĐ giao trạm dược liệu cho Cty kể cả sau khi cổ phần hóa.

Đặc biệt, QĐ 3337 cho rằng Hội đồng quản trị và Ban giám đốc (cũ) là người do ủy ban ký QĐ bổ nhiệm trước đó đã bàn giao Trạm Dược liệu Trà Linh cho ban giám đốc mới của Cty là trái quy định pháp luật.

Như vậy, việc UBND tỉnh Quảng Nam dựa trên những hành vi trái pháp luật của cấp dưới mình để ban hành QĐ 3337 càng trái quy định pháp luật. Không những thế, việc ban hành QĐ 3337 tỉnh Quảng Nam đã không xem xét đến các khía cạnh đầu tư của DN, chính sách chế độ người lao động, giải quyết nguồn nguyên liệu đầu vào để SX của DN không bị ách tắc.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Sinh, người đại diện của Cty cho rằng, vụ kiện đang trong quá trình thụ lý, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam cho người tiếp quản và ngăn chặn không cho người của Cty đến Trạm sâm Ngọc Linh, như vậy không thỏa đáng.

ĐẠI DIỆN TỈNH BẢO KHÔNG SAI

Tranh luận tại phiên tòa, đại diện của UBND tỉnh Quảng Nam, người được ủy quyền là ông Nguyễn Văn Hai, GĐ Sở Y tế cho rằng, trước tình trạng sâm tự nhiên bị khai thác cạn kiệt, có nguy cơ tuyệt chủng, tháng 1/1999 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có QĐ 04/1999/QĐ-UB thành lập Trạm Dược liệu Trà Linh trực thuộc Sở Y tế Quảng Nam.

Trạm này có chức năng tổ chức nuôi trồng, chăm sóc, bảo vệ cây sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu quý hiếm khác nhằm cung cấp giống và giải quyết nhu cầu chữa bệnh cho nhân dân.

Năm 2001, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã sáp nhập Trạm Dược liệu Trà Linh vào Cty Dược Vật tư y tế tỉnh (trực thuộc UBND tỉnh Quảng Nam). Đây là Cty 100% vốn Nhà nước nên giai đoạn từ năm 2001-2004, trạm dược liệu này là tài sản Nhà nước.

Năm 2005, khi Cty Dược - Vật tư Y tế tỉnh Quảng Nam thực hiện cổ phần hóa, tỉnh không đưa giá trị Trạm Dược liệu Trà Linh vào cổ phần hóa mà giao cho Cty này tiếp tục quản lý điều hành cả sau khi cổ phần hóa tại QĐ 4962/QĐ-UB.

Trước đó, Cty CP Thương mại Dược Sâm Ngọc Linh Quảng Nam đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ khiếu nại, phản ánh một số nội dung liên quan đến QĐ 3337 về việc giao Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam quản lý Trạm Dược liệu Trà Linh.
Ngày 27/9/2014, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 381 gửi UBND tỉnh Quảng Nam chuyển đơn của Cty CP Thương mại Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam đến UBND tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và có thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả.

Khi cổ phần hóa Cty Dược - Vật tư Y tế tỉnh Quảng Nam thì Tổng Cty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm 51% cổ phần vốn nhà nước, 49% cổ phần vốn còn lại là của các cổ đông.

Tháng 1/2013, SCIC đã bán 51% cổ phần vốn nhà nước tại Cty CP Dược -Vật tư Y tế Quảng Nam cho Cty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam. Cty đã thay đổi loại hình DN trở thành DN tư nhân.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, từ tháng 1/2013 đến nay, khi Cty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thay đổi loại hình DN trở thành DN tư nhân, UBND tỉnh chưa có văn bản nào giao cho Cty CP Thương mại Dược Sâm Ngọc Linh Quảng Nam quản lý Trạm Dược liệu Trà Linh.

Vì vậy việc UBND tỉnh ban hành QĐ 3337 giao Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam (trực thuộc Sở Y tế) quản lý Trạm Nuôi trồng và phát triển dược liệu Quảng Nam là đúng quy định pháp luật. Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký quyết định là đúng thẩm quyền.

Tháng 11/2013, tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo huyện Nam Trà My tạo điều kiện cho Cty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam ký kết hợp đồng với các nhóm hộ trong việc chuyển giao kỹ thuật, thu mua sản phẩm sâm Ngọc Linh trong nhân dân. Đồng thời Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam hỗ trợ Cty trong hoạt động SX, chế biến sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.

“Việc giao Trạm Dược liệu Trà Linh cho Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam quản lý có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn nguồn gen quý của loại sâm bản địa để giống sâm này không bị lai tạp”, ông Hai nói.

Sau khi nghe ý kiến tranh luận từ 2 phía, xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên bố tạm đình chỉ vụ án, chờ kết quả kiểm toán xác định giá trị đầu tư của Cty Dược - Vật tư Y tế Quảng Nam, Cty CP Dược - Vật tư Y tế Quảng và Cty CP Thương mại Dược Sâm Ngọc Linh Quảng Nam vào Trạm dược liệu Trà Linh và nguồn thu khai thác, chế biến sản phẩm Sâm Ngọc Linh trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2013 là bao nhiêu.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.