| Hotline: 0983.970.780

Vụ đông trên vùng đất cát pha ven biển Diễn Châu

Thứ Tư 30/09/2020 , 11:00 (GMT+7)

Vụ đông 2020 ở Nghệ An được tổ chức với phương châm gieo trồng sớm, trồng cây trồng nào ăn chắc cây đó, không chạy theo phong trào, thâm canh cao để có hiệu quả.

Trong lúc cả tỉnh đang sôi nổi ra quân sản xuất vụ đông thì ở Diễn Châu đã hoàn thành trên 80% chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ đông. Không phải chỉ có vụ đông năm nay, mà đã nhiều vụ đông trước đây cũng vậy.

Ngô, lạc, rau xanh các loại

Những ngày này đi trên vùng đất cát pha ven biển còn gọi là vùng bãi ngang ở huyện Diễn Châu có diện tích lên đến 3.600 ha, gần như chỉ có một màu xanh của ngô lạc, rau củ quả các loại. Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết: Ở huyện Diễn Châu chúng tôi bao giờ vụ đông cũng được xem là vụ sản xuất chính và được tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện rất sớm để hạn chế thất thiệt do mưa bão gây ra. 

Đến xã Diễn Hùng, có thể nói mênh mông ngô và ngô với diện tích lên đến 250 ha. Ông Phan Văn Hà – Giám đốc HTXNN Diễn Hùng cho biết, sản xuất vụ đông hàng năm ở Diễn Hùng chủ yếu trồng ngô. Cây ngô đông ở đây phần lớn là trồng ngô sinh khối có sự liên kết với Tập đoàn TH để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân với giá 1.000đ/kg thân lá ngô. Hiện tại ngô đã có 8-9 lá, sang trung tuần tháng 10 ngô sẽ trổ cờ phun râu, bà con nông dân sẽ thu hoạch cả cây bán cho TH. Bằng cách làm này, trung bình 1 ha ngô sinh khối cho thu hoạch trên dưới 40 triệu đồng là chắc chắn.

Khác với xã Diễn Hùng, đến xã Diễn Thịnh toàn thấy lạc và lạc, ngô ở đây chỉ là cây trồng xen phía ngoài mép rãnh luống lạc. Ông Phan Bá Ái – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, vụ đông này toàn xã gieo trồng được 420 ha lạc, chiếm gần 50% tổng diện tích lạc đông của toàn huyện. Lạc ở đây được gieo từ trung tuần tháng 8, ngay sau khi thu hoạch xong cây vừng hè thu. Vì vậy đến bây giờ lạc đã bắt đầu ra hoa và chắc chắn vụ lạc đông năm nay sẽ cho năng suất cao tương đương lạc xuân.

Cánh đồng lạc vụ đông của xã Diễn Thịnh.

Cánh đồng lạc vụ đông của xã Diễn Thịnh.

Được hỏi, vì sao vụ đông gieo trồng toàn lạc, ông Phan Bá Ái nói: Sở dĩ lạc là cây trồng chính trong vụ đông ở xã Diễn Thịnh chúng tôi là vì, sản phẩm lạc trong vụ đông rất dễ tiêu thụ và người mua lạc chủ yếu mua về làm giống cho vụ lạc xuân kế tiếp sau đó. Giá lạc bán trong vụ này bình thường từ 37.000 – 38.000 đồng/kg. Mặt khác, trồng lạc còn có cái lợi đặc biệt nữa là vừa làm cho đất tốt, vừa thu hoạch cả cây lá về phơi khô, đập nhỏ bằng máy thành bột làm thức ăn cho chăn nuôi tốt lắm. Riêng vụ lạc đông năm nay giá bán có thể cao hơn, vì các thương nhân và một số công ty giống cây trồng ở các tỉnh đã đến đặt hàng mua về làm giống.

Đến xã Diễn Phong lại càng bất ngờ hơn, trên những cánh đồng sản xuất vụ đông ở đây gần như chỉ có cải bắp và su hào. Ông Quế Văn Duyên – Giám đốc HTXNN xã Diễn Phong cho biết, vụ đông năm nay đến thời điểm này đã gieo trồng được gần 200 ha rau màu các loại. Trong đó chủ yếu là cải bắp chiếm tới 130 ha. Cải bắp Diễn Phong có tiếng về chất lượng, bắp to, cuộn tròn, chắc nịch và ít phun thuốc trừ sâu, do người dân ở đây có kinh nghiệm phát hiện sâu và bắt diệt sâu bằng tay là chủ yếu.

Sản xuất thực sự hiệu quả

Không phải bây giờ, mà từ nhiều năm nay, Diễn Châu luôn luôn là huyện có phong trào sản xuất vụ đông khá nhất tỉnh. Trong đó, vùng đất cát ven biển (vùng bãi ngang) là vùng sản xuất vụ đông được xem là vụ sản xuất chính đem lại giá trị thu nhập cao và ổn định nhất.

Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Sản xuất vụ đông ở Diễn Châu phần lớn tập trung chủ yếu ở vùng đất cát ven biển, vùng đất 2 lúa có làm nhưng không nhiều như ở vùng đất này.

Trên vùng đất cát ven biển có 3 công thức sản xuất được bà con nông dân áp dụng phổ biến, đó là:

Lạc xuân + Vừng hè thu + Ngô đông.

Lạc xuân + Vừng hè thu + Cải bắp, su hào…

Lạc xuân + Vừng hè thu + Lạc đông.

Trồng lạc che phủ nilon vụ đông ở Diễn Châu.

Trồng lạc che phủ nilon vụ đông ở Diễn Châu.

Trong cả 3 công thức sản xuất nói trên, cây trồng vụ đông nếu là ngô sinh khối với năng suất trung bình 360 – 370 tạ/ha, giá bán theo hợp đồng giữa Tập đoàn TH với bà con nông dân từ 900 – 1.000đ/kg thân lá thì sẽ cho thu nhập 32 – 37 triệu đồng/ha. Nếu cây vụ đông là lạc, với năng suất bình quân 22 – 23 tạ/ha như mấy vụ đông vừa qua và giá bán bình thường là 37.000 – 38.000 đồng/kg thì sẽ cho thu nhập từ 83 – 87 triệu đồng/ha. Nếu cây vụ đông là cải bắp, su hào… tính trung bình mỗi sào (500m2) cho thu nhập từ 8 – 9 triệu đồng, thì mỗi ha cho thu nhập từ 160 – 180 triệu đồng.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.