| Hotline: 0983.970.780

Vụ gà Mỹ nghi bán phá giá: Điều tra ngay gian lận thương mại

Thứ Sáu 14/08/2015 , 10:15 (GMT+7)

Ngày 13/8, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), đã vào TP Biên Hòa (Đồng Nai) làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Đông Nam bộ, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai về việc nguy cơ thịt gà NK bán phá giá vào Việt Nam./ Gà Mỹ bán phá giá?

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, cho biết, ngày 31/7, cơ quan này đã nhận được “Đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh NK từ Mỹ”, do Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm ĐNB và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cùng ký tên.

Ngày 4/8 và 9/8, Cục Quản lý Cạnh tranh đã làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu về nuôi gà công nghiệp ở Việt Nam là C.P Việt Nam, Emivest, Japfa, đại diện của một số cơ quan có liên quan như Cục Chăn nuôi và Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), Cục VSATTP (Bộ Y tế)… để sơ bộ nắm tình hình.

Từ đó, có một vấn đề đặt ra là gà Mỹ đông lạnh NK về Việt Nam đã bán với giá rất rẻ từ mấy năm nay nhưng đến bây giờ các Hiệp hội chăn nuôi mới có phản ứng là khá muộn.

Cũng theo ông Nguyễn Phương Nam, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ tích cực làm việc với các Hiệp hội chăn nuôi để hướng dẫn, giúp các tổ chức này chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ, chi tiết, đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiệp định chống bán phá giá mà Việt Nam đã tham gia.

Qua đó, sẽ xem xét biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp nhất. Nhưng để theo đuổi vụ việc này đến cùng, cần khá nhiều thời gian, công sức, cần sự chung tay của các hiệp hội chăn nuôi, các doanh nghiệp chăn nuôi gà…

Vì vậy, để có thể hạn chế sớm những thiệt hại nặng nề do gà đông lạnh NK với giá rẻ đến khó tin gây ra cho ngành chăn nuôi Việt Nam, một giải pháp cần được tính tới ngay là điều tra, ngăn chặn những dấu hiệu, hành vi gian lận thương mại đối với gà đông lạnh NK.

Ông Nam cho hay, những tài liệu về NK thịt gà đông lạnh mà Tổng cục Hải quan đã và đang cung cấp cho Cục Quản lý Cạnh tranh, cho thấy, các lô hàng thịt gà NK có giá ít nhất là 0,9 USD/kg. Với giá này, không thể bán dưới 20.000 đ/kg ở thị trường Việt Nam.

14-19-28_nh-gin-ln-thuong-mi
Bảng giá thịt gà NK ở một cửa hàng trên QL50 với nhiều loại đùi, má đùi chỉ từ 17.000-19.000 đ/kg

Vậy mà trên thị trường vẫn có gà đông lạnh NK bán chưa tới 20.000 đ/kg, thì phải kiểm tra xem thịt gà bán đó có đúng là thịt gà NK chính ngạch hay không, hay đó là thịt gà nhập vào nước ta qua những con đường không chính thức rồi được cho đội lốt của sản phẩm NK chính ngạch để qua mắt cơ quan chức năng.

Theo ông Long, gà đông lạnh tuy ghi thời gian sử dụng gà đông lạnh là 12 tháng, nhưng sau 6 tháng tủy trong xương đã chảy ra làm xương và thịt bị đen. Về cảm quan như vậy là đã bị mất giá trị.
Vì vậy, với những lô hàng gà còn 4 tháng sử dụng là các công ty Mỹ đã có thể bán đổ bán tháo để giải phóng kho.

Cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra xem những lô hàng NK về bán với giá quá rẻ có vấn đề gì về chất lượng, xuất xứ hay không…

Ông Nguyễn Phi Thanh Long, chủ một doanh nghiệp gia cầm ở Đồng Nai, cho biết, nếu kiểm tra thịt gà NK bán với giá quá rẻ, cơ quan chức năng không nên kiểm tra ở các siêu thị vì loại thịt gà này không được phân phối ở đây, mà hiện đang được bán khá nhiều ở Quốc lộ 50 (đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM), ở quận 8 (TP.HCM)...

Các bếp ăn tập thể cũng đang là nơi gà NK giá quá rẻ xâm nhập mạnh. Ở nhiều chợ truyền thống, thịt gà đông lạnh NK cũng được bán lẫn với thịt gà giết mổ trong nước, cho dù theo quy định, thịt gà đông lạnh NK không được phép rã đông và bán ở chợ truyền thống.

Nhiều cơ sở chế biến thực phẩm có dùng nguyên liệu thịt gà cũng đang là nơi tiêu thụ thịt gà NK giá rẻ.

Ông Long nhận định, theo thông báo của cơ quan chức năng, thịt gà đông lạnh về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay là khoảng 50.000 tấn, nhưng trên thực tế, lượng thịt gà NK có thể lên tới gấp đôi bởi có nhiều lô hàng là dạng tạm nhập tái xuất nhưng lại không được xuất đi nước thứ ba, mà được bí mật tuồn vào bán ở thị trường Việt Nam với giá rẻ mạt.

Hiện nay, nhiều lô hàng gà đông lạnh được NK về Việt Nam khi đã cận date, điều này không sai với quy định, nhưng về mặt chất lượng thì lại khó đảm bảo.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

WinCommerce hướng đến mục tiêu 4.000 cửa hàng vào cuối 2024

Ngày 25/4/2024 tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên Masan Consumer, Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Bình luận mới nhất