| Hotline: 0983.970.780

Vụ kiện 'Hát cùng Siêu Chíp' chưa ngã ngũ

Thứ Tư 03/08/2016 , 08:25 (GMT+7)

Ngày 2/8, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) đã có cuộc làm việc với các bên liên quan về vụ kiện bản quyền của chương trình "Hát cùng Siêu Chíp"...

Theo đó, các bên phải thu thập thêm chứng cứ để bảo vệ quan điểm của mình. Sau đó, Cục Bản quyền tác giả sẽ có quyết định cuối cùng. Cục Bản quyền tác giả cũng yêu cầu, thời gian giải quyết vụ việc này phải trong tháng 8.

Trở lại vụ việc, ngày 1/4/2016, ông Lưu Mạnh Tiến (đạo diễn, họa sĩ lấy bút danh Lưu Tiến) đã gửi Đơn khiếu nại lên Cục Bản quyền tác giả về việc chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vi phạm bản quyền các tác phẩm của ông.

13872625-1415282498485647-1139295550-n170223250

 

Đơn khiếu nại của ông Tiến nêu rõ chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" trên VTV đã xâm phạm bản quyền các nhân vật hoạt hình, tên các nhân vật và tên chương trình do ông là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu.

“Theo các văn bản tôi được cấp và theo các tài liệu, hình ảnh, phim ảnh tôi đã công bố rộng rãi, thì hình ảnh và tên các nhân vật Gà Con, nhân vật Sâu Xanh, tên chương trình Ban nhạc Gà Con - Ban nhạc Siêu Chíp - ChickenBand trên VTV do tôi là chủ sở hữu đồng thời là tác giả.

Chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" trên VTV2 đã sử dụng hình ảnh và tên các nhân vật Gà Gon, nhân vật Sâu Xanh, tên Siêu Chíp mà không được sự cho phép của tôi bằng văn bản là không hợp pháp, xâm phạm quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ của tôi", ông Lưu Mạnh Tiến nêu trong đơn khiếu nại.

“Chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" bắt đầu lên sóng trên kênh VTV2 từ khoảng năm 2014 và phát sóng liên tục đến nay. Chương trình này có sử dụng nhiều kiểu hình ảnh khác nhau của các nhân vật tương tự/sao chép với hình ảnh các nhân vật mà tôi là tác giả đồng thời là chủ sở hữu.

Đặc biệt, từ năm 2015, chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" bắt đầu sử dụng hình ảnh các nhân vật Gà Con có hình dạng “béo tròn” có tạo hình sao chép giống hệt các nhân vật Gà Con mà tôi là tác giả đồng thời là chủ sở hữu từ năm 2009”, ông Tiến chia sẻ.

Ông Tiến cũng cho biết, từ năm 2015, VTV bắt đầu khai thác chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" với các video vi phạm bản quyền của ông Tiến trên internet, cụ thể là kênh Youtube VTV Showbiz và ứng dụng VTV Go.

Tuy nhiên, trong lần làm việc gần đây nhất giữa VTV với ông Tiến, có nhiều đơn vị liên quan khiến vụ việc càng thêm phức tạp. Theo công văn của TVAd (đại diện VTV) giải trình, thì vụ việc này còn phức tạp hơn khi xuất hiện thêm nhiều đơn vị liên khác trong việc khiếu nại vi phạm bản quyền mà ông Tiến gửi lên Cục Bản quyền tác giả trong đó: TVAd khẳng định, Công ty CP Quảng cáo Truyền thông TV (TV Media) chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất và đảm bảo bản quyền chương trình “Hát cùng Siêu Chíp”, còn VTV chịu trách nhiệm về nội dung chương trình phát sóng.

Vấn đề phức tạp được thể hiện rõ nhất, khi TV Media dù chịu trách nhiệm bản quyền nhưng không đứng tên đăng ký sở hữu của các nhân vật bị tố vi phạm. Đơn vị đăng ký sở hữu các nhân vật này lại là Công ty Quảng cáo tiếp thị Kim Cương và người đứng tên đăng ký tác giả là bà Nguyễn Thu Hà.

Theo đạo diễn Lưu Tiến cho biết: “Theo những tài liệu của VTV và đối tác đưa ra thì Cục Bản quyền tác giả đã cấp giấy chứng nhận tác giả cho bà Nguyễn Thu Hà (Công ty Kim Cương sở hữu) các nhân vật mà tôi đã được chính Cục BQTG bảo hộ từ 6 năm trước".

Tuy nhiên, giải thích về tính chất của giấy số 667/2015/QTG mà VTV đưa ra làm căn cứ bản quyền nhân vật chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" mà Cục cấp cho VTV, bà Phạm Thị Kim Oanh- Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả  nhấn mạnh: "Giấy này không có giá trị xác định quyền tác giả, mà chỉ có tính chất chứng nhận, ghi nhận đăng ký quyền tác giả".

Bà Oanh cũng khẳng định: “Nếu phát hiện ra sai phạm, và đúng là có trường hợp sao chép từ một phía nào đó thì giấy chứng nhận cho phía đó (VTV-PV) sẽ bị cơ quan chức năng hủy bỏ".

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có kết luận cuối cùng, chỉ biết, khán giả yêu thích "Hát cùng Siêu Chíp" đã không còn được thưởng thức chương trình trên cả VTV và Youtube.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất