| Hotline: 0983.970.780

Vụ mua 260 máy vi tính cho trường học tại Yên Thành: Khuất tất trong chỉ định thầu

Thứ Tư 14/04/2010 , 10:54 (GMT+7)

Trường THCS Nam Thành phải ghép bàn học lại để đặt máy vi tính

Tháng 11/2009, sau khi được bổ sung ngân sách cuối năm, Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành đã ký hợp đồng mua của 2 đơn vị là Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Thiên Minh và Cty TNHH Tin học H&T tổng cộng 260 máy vi tính để bàn với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. 

Điều làm dư luận ngạc nhiên là việc mua sắm này với số tiền lớn như vậy nhưng không tổ chức đấu thầu theo quy định mà thực hiện theo cơ chế chỉ định thầu rồi “ấn” cho 13 trường THCS trong huyện. Do đợt cấp máy vi tính này quá bất ngờ nên nhiều trường chưa có phòng máy, chưa có giáo viên giảng dạy vi tính nên đành "đắp chiếu" và không phát huy được hiệu quả. 

Ông Võ Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Thành cho biết: “Trường chúng tôi được cấp 20 máy vi tính nhưng không ai biết được giá mỗi máy là bao nhiêu tiền. Hồ sơ nghiệm thu việc lắp đặt máy vi tính, sau khi được nhà trường ký xác nhận, Phòng GD&ĐT huyện đã thu về”. Không chỉ máy vi tính, mà ngay công trình nhà 3 tầng với 12 phòng học đang thi công tại trường, cho đến nay Ban giám hiệu nhà trường cũng không biết đơn vị nào là nhà thầu? Giá trị công trình là bao nhiêu? Dùng nguồn kinh phí nào?

Tìm đến trụ sở Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Thiên Minh (tại thị trấn Yên Thành), ông Phan Văn Đương, Giám đốc Cty xác nhận đơn vị ông đã được Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành chọn cung cấp 200 máy vi tính cho 10 trường THCS. Mỗi trường được cung cấp 20 máy vi tính kèm theo thiết kế mạng LAN, với tổng trị giá 200 triệu đồng/trường. Ba trường còn lại do Cty TNHH Tin học H&T cung cấp cũng có số lượng máy, mạng và tổng giá trị bằng tiền tương tự. Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể về cấu hình thiết bị cũng như giá trị mỗi bộ máy vi tính nói trên là bao nhiêu, ông Phan Văn Đương đã không cung cấp thông tin.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Văn Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành. Khi biết nội dung buổi làm việc, ông Thành đã lấy lý do bận đi công tác đồng thời đẩy trách nhiệm sang UBND huyện Yên Thành: “Chúng tôi làm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện". Tuy nhiên, khi phóng viên "đột ngột" có mặt tại Phòng GD&ĐT, thì ông Trần Văn Thành lại không đi công tác đâu cả. Nói chuyện với phóng viên, ông Thành đã miễn cưỡng thừa nhận việc UBND huyện đã chỉ định 2 đơn vị nói trên cung ứng 260 máy vi tính cho 13 trường THCS với tổng trị giá 2,6 tỷ đồng là đúng.

Theo xác minh của phóng viên, tại các trường được cung cấp máy đợt này thì trên thực tế chỉ có 8 trường được giao đủ 20 máy, còn lại 5 trường chỉ nhận được 18 máy. Không hiểu 10 máy vi tính còn lại đã lạc đi đâu?

Ông Hoàng Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Lý cho biết: Nhà trường nhận được 18 máy, đúng cấu hình ghi trong biên bản bàn giao nhưng không biết số tiền được đầu tư cụ thể là bao nhiêu. Ký giao nhận xong, cán bộ Phòng GD&ĐT huyện thu lại văn bản, trường không được giữ và không biết chất lượng máy như thế nào. 

Phóng viên tìm gặp ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành tại phòng làm việc nhưng ông Lợi đưa ra lý do bận đi tiếp khách để từ chối trả lời những nội dung làm việc.

Qua tìm hiểu các quy định về đấu thầu và chỉ định thầu liên quan đến chi tiêu ngân sách, một chuyên gia tài chính của Sở Tài chính Nghệ An khẳng định: Về nguyên tắc, việc mua sắm hiện vật bằng tiền ngân sách nhà nước từ 100 triệu đồng trở lên, bắt buộc phải đấu thầu.

Một câu hỏi được dư luận tại địa phương đặt ra là: Vụ chỉ định thầu trái quy định này của UBND và Phòng GD & ĐT huyện Yên Thành liệu có gì khuất tất hay không?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm