| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'nhường máy thở của người thân cứu sản phụ song thai' chỉ là hư cấu

Chủ Nhật 08/08/2021 , 13:35 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tại TP.HCM khẳng định thông tin bác sĩ 'nhường máy thở của người thân để cứu sản phụ song thai' lan truyền trên mạng xã hội chỉ là hư cấu.

Ảnh chụp được cộng đồng chia sẻ trên mạng về bác sĩ Trần Khoa.

Ảnh chụp được cộng đồng chia sẻ trên mạng về bác sĩ Trần Khoa.

Trưa ngày 8/8, Trung tâm Báo chí TP.HCM cho biết, Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra và khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp "bác sĩ Khoa" rút ống thở của người thân để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Hiện Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tối ngày 7/8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định nhường đi chiếc máy thở của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Hình ảnh hai ca mổ do bác sĩ Cao Hữu Thịnh thực hiện mổ, 1 ca ngày 1/4 và một ca ngày 21/7 được chính bác sĩ chia sẻ trên mạng ngay sau ca mổ. 

Hình ảnh hai ca mổ do bác sĩ Cao Hữu Thịnh thực hiện mổ, 1 ca ngày 1/4 và một ca ngày 21/7 được chính bác sĩ chia sẻ trên mạng ngay sau ca mổ. 

Người này sau đó đã kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này. Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng cho rằng, hình ảnh về hai em bé song sinh này lại trùng hợp với hình ảnh của bác sĩ Cao Hữu Thịnh đã chia sẻ trước đó về hai ca mổ ở thời điểm tháng 4/2021 và tháng 7/2021.

Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, những mảng thông tin được chắp vá và được viết lại, chia sẻ, lan tỏa rất mạnh, kể cả những người nổi tiếng, có tiếng tăm trong nhiều lĩnh vực. 

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cho rằng, đứng về chuyên môn ngành y thì câu chuyện không logic. Bởi, bác sĩ không thể tự rút máy thở của bệnh nhân này cắm qua cho bệnh nhân khác. Việc bệnh nhân đang sống mà rút máy thở để bệnh nhân chết là điều bác sĩ không được phép làm, bởi đây là việc vô đạo đức. Trong trường hợp nếu có xảy ra tình huống này thì cần phải có hội đồng thẩm định nghiêm túc.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh, người bị lấy hình ảnh trên trang cá nhân để minh họa cho câu chuyện nêu trên rất bức xúc. Hiện ông đã tạm khóa facebook.

"Tôi mổ cho rất nhiều bệnh nhân, việc lấy hình bé sơ sinh đăng Facebook tôi luôn xin phép sản phụ. Việc lấy hình bé sơ sinh để lồng ghép vào chuyện chết chóc là điều rất không nên, vô đạo đức và ảnh hưởng đến bé và gia đình bé. Tôi sẽ có hồi âm trên Facebook để mọi người nắm rõ vấn đề, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến bệnh nhân", bác sĩ Thịnh nói.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).