| Hotline: 0983.970.780

Vui mùa vải sớm

Thứ Ba 19/05/2020 , 09:10 (GMT+7)

Những ngày này, bà con nông dân xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang hối hả bước vào thu hoạch vải chín sớm.

Niềm vui của nông dân Bình Khê khi được mùa vải chín sớm.

Niềm vui của nông dân Bình Khê khi được mùa vải chín sớm.

Xen lẫn trong nỗi vất vả, bận rộn là niềm vui của người trồng vải, bởi không chỉ được mùa, giá ổn định mà thương lái còn đến tận vườn để thu mua sản phẩm.

Vợ chồng anh Phan Thanh Lượng và chị Nguyễn Thị Thuyên ở thôn Phú Ninh, xã Bình Khê có hơn 1 ha trồng vải thiều chín sớm với 300 gốc vải.

Từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi ngày vợ chồng anh Lượng đều tất bật thu hoạch gần 1 tấn quả. Năm nay mới ngoài 30 tuổi nhưng vợ chồng anh đều rất chịu khó, ham làm và say sưa với cây vải truyền thống của quê hương.

Lượng chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi dự kiến thu hoạch khoảng từ 10- 12 tấn quả/vụ. Nhờ thời tiết ưu ái nên tỷ lệ đậu quả vải sai, giá năm nay có giảm so với năm ngoái nhưng bù lại sản lượng đạt cao nên có thể nói là nông dân trồng vải chúng tôi thắng lợi.

Với sản lượng như vậy, tổng thu của gia đình tôi ước đạt 200 triệu, sau khi trừ chi phí cũng bỏ túi 150 triệu đồng”.

Tại thời điểm này, giống vải chín sớm Bình Khê đang cho thu hoạch rộ. Hiện các hộ nông dân trồng vải ở xã Bình Khê đang bán với giá 25.000đ/kg.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, vải sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, đặc biệt các hộ trồng vải thiều đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Vì thế, sản lượng vải thiều của Đông Triều  năm 2020 có thể đạt mức cao nhất trong những năm gần đây.

Đặc biệt, chất lượng, mẫu mã quả vải được đánh giá là tốt nhất trong vòng mấy năm trở lại đây. Dự kiến trung bình đạt sản lượng 12 tấn quả/ha, toàn xã ước đạt trên 600 tấn quả vải chín sớm với tổng thu gần 14 tỷ đồng. 

Cứ đến mùa vải, dân đến hái thuê, khách vào mua buôn tấp nập như trẩy hội. Các thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng đã đến tận nơi để mua sản phẩm. 

Vải thiều chín sớm ở đây, bên ngoài: quả lây, vỏ không xù gai và sáng đẹp, cả chùm vải tròn đều như ổ trứng gà so.

Vải thiều chín sớm ở đây, bên ngoài: quả lây, vỏ không xù gai và sáng đẹp, cả chùm vải tròn đều như ổ trứng gà so.

Ông Nguyễn Tất Dướng ở thôn Đông Sơn, xã Bình Khê tỏ vẻ tiếc nuối: “Vải thiều chín sớm được giá hơn nhiều so với vải chính vụ. Vải đầu mùa có giá 35.000đ/kg, giờ ổn định 25.000đ/kg, thương lái đến thu mua tận vườn, nhiều người hỏi mua lắm mà nông dân chúng tôi đang tiếc vì không có nhiều vải để bán”.

Xã Bình Khê là vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất của thị xã Đông Triều rộng đến 550 ha, trong đó được xem là “vựa vải” lớn nhất của thị xã với 250 ha vải. 

Để thay thế dần những vườn vải già, thoái hoá, từ năm 2015, các hộ trồng vải xã Bình Khê đã chuyển đổi từ vải thiều chính vụ sang giống vải chín sớm vào trồng. 

Vải thiều chín sớm ở đây, bên ngoài: quả lây, vỏ không xù gai và sáng đẹp, cả chùm vải tròn đều như ổ trứng gà so. Bên trong: cùi dày và không có vòng tròn vàng khoanh quanh cuống hạt. Nếu năm 2019 cả xã có 40 ha vải chín sớm thì năm nay đã mở rộng thêm được 10ha.

Vải thiều chín sớm của Bình Khê chín sớm hơn vải truyền thống trước một tháng nên được ưa chuộng và chủ yếu là tiêu thụ trong nước (TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ) với giá bán khá cao.

Để trồng vải chín sớm thành công bên cạnh yếu tố thời tiết thì đòi hỏi người trồng phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, kiên trì chịu khó. Việc chăm sóc hơi kén một chút nhất là ở thời điểm tạo ra hoa và giữ quả.

Tất bật thu hoạch vải thiều chín sớm.

Tất bật thu hoạch vải thiều chín sớm.

Ông Nguyễn Văn Cần - Giám đốc HTX Vải thiều Đông Triều - cho biết: “So với vải thiều chính vụ thì vải thiều chín sớm có nhiều ưu thế: việc thu hái trước vải chính vụ từ 20- 30 ngày, rải vụ như vậy dễ dàng cho bà con nông dân thu hoạch.

100% diện tích vải thiều chín sớm đều được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ đầu vào, bón phân, chăm sóc và có nhật ký theo dõi đúng hướng dẫn của Viện Nghiên cứu rau quả.

Hiện tại, HTX Vải thiều Đông Triều đang tích cực liên kết với các đơn vị xuất nhập khẩu thực hiện việc tiêu thụ cho sản phẩm để góp phần nâng tầm thương hiệu của quả vải Đông Triều”.

Trong thời gian tới, mục tiêu của xã Bình Khê đặt ra là sẽ “trẻ hoá” toàn bộ diện tích trồng cây vải thiều, mở rộng diện tích vải chín sớm.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất