| Hotline: 0983.970.780

Vùng bắp dọc sông Ba

Thứ Hai 25/05/2020 , 06:20 (GMT+7)

Giống bắp nếp TBM18 do ThaiBinh Seed Group lai tạo, lần đầu tiên trồng tại cánh đồng Gò Đình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa (Phú Yên) cho hiệu quả cao.

Nông dân tham quan ruộng bắp và tọa đàm tại ruộng bắp xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Ảnh: Lê Trâm.

Nông dân tham quan ruộng bắp và tọa đàm tại ruộng bắp xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Ảnh: Lê Trâm.

Đây là giống bắp phun râu vàng, năng suất cao, chất lượng dẻo, thơm. Nông dân trồng bắp thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Thu 3 triệu đồng/sào

Vụ hè thu 2020, Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) phối hợp với Tập đoàn ThaiBinh Seed xây dựng mô hình trình diễn trồng giống bắp nếp TBM18, tại khu vực Gò Đình (xã Hòa An), với 1.500m2. 

Nông dân Nguyễn Thị Oanh là chủ ruộng trồng giống TBM18 chia sẻ: Từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, cây bắp chịu thời tiết nắng nóng cao độ, nhưng vẫn chống chịu và phát triển bình thường, chứng tỏ giống bắp này chịu hạn hán, đến khi bắp trổ cờ, phun râu, hạt trên trái không bị răng cưa. Trong quá trình sinh trưởng, giai đoạn cây con bắp ra lá xanh tươi, cho thấy giống bắp chống chịu được nhiều loại sâu bệnh, nhất là bệnh bạc lá.

Đặc biệt, trong vụ này sâu keo mùa thu phát sinh gây hại, nhưng ruộng bắp nhà bà Oanh không hề hấn gì. Cuối vụ thương lái đến tính quy ra trái, bán trụm đám bắp thu được 3 triệu/ sào (500m2/sào). Sau khi trừ chi phí còn lãi cao gấp 2 lần trồng lúa. Trồng bắp trước mắt khỏe hơn trồng lúa, từ lúc trồng chăm sóc, thu hoạch nhẹ hơn, đồng thời không tưới nước ngập ruộng như trồng lúa.

Bà Lê Thị Mận, cũng làm 2 sào giống bắp nếp TBM18, chia sẻ: Thời gian sinh trưởng của bắp nếp mới TBM18 chỉ 65 ngày, rút ngắn được mùa vụ, nên nông dân có thể làm 4 vụ/năm.

Ngoài cho năng suất cao, bắp TBM18 còn có sinh khối lớn, cây cao gần ngang đầu người lớn, thu hoạch xong mà cây bắp vẫn còn xanh từ gốc đến ngọn, do đó nông dân tận dụng làm thức ăn cho bò, vừa có bắp bán vừa không phải đi cắt cỏ cho bò.

Theo tính toán của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Hòa An, tổng chi phí 1ha bắp TBM18 gồm giống, vật tư nông nghiệp và công lao động là 29,5 triệu đồng/vụ, thu gần 83 triệu đồng/ha/vụ. Sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi gần 63 triệu đồng/ha (tương đương trên 3 triệu đồng/sào).

Ông Hồ Quang Nam, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đông Hòa An, cho hay: Diện tích trồng bắp hàng năm ở xã Hòa An là 25ha. Những năm gần đây, vùng này chạy dọc theo sông Ba phát triển cây bắp. Diện tích đất xa mương thủy lợi hệ thống thủy nông Đồng Cam khó trồng lúa, nông dân chuyển đổi trồng bắp, khoan giếng nước tưới.

Nhân rộng mô hình

Để đánh giá giống bắp TBM18, Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đông Hòa An phối hợp với Tập đoàn ThaiBinh Seed đã tổ chức tham quan ruộng bắp và tọa đàm tại ruộng bắp.

Bà Trần Thị Yên, ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) tham quan mô hình cho hay: "Hôm trước tôi đi ngang qua thấy đám bắp mê, tôi bẻ thử 1 trái về nấu chung với các loại bắp khác ăn ngon, thơm, dẻo hơn bắp khác. Giống bắp này trổ cờ phun râu vàng ngon hơn bắp ra râu đỏ. Vùng này trồng bắp nấu nướng bán tiêu thụ tại chỗ.

Tôi là người bán bắp lâu nay, kinh nghiệm khi nấu đổ ngập nước, khi chụm lửa thăm chừng đổ thêm nước, đừng để nước rặc, bắp nằm trên nước trong nồi thì hôi khói người ăn chê. Đặc biệt giống bắp này có cái hay, trong một trái bắp màu vàng thì có lộn mấy hột màu đỏ, tím. Chính hột bắp này tạo vị ngọt, thơm, khi nhai trung hòa với hột màu vàng nên rất ngon".

Giống bắp nếp TBM18 cho hiệu quả cao. Ảnh: Lê Trâm.

Giống bắp nếp TBM18 cho hiệu quả cao. Ảnh: Lê Trâm.

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Hữu Huế, đại diện Tập đoàn ThaiBinh Seed Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên cho biết: Giống bắp TBM18 do ThaiBinh Seed Group lai tạo, giống đã tham gia khảo nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm quốc gia.

Giống bắp TBM18, có thời gian sinh trưởng ngắn 65 ngày, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại, nhất là chịu hạn tốt. Năng suất bắp tươi đạt từ 18 tấn/ha. Hột bắp ăn dẻo, ngọt, thơm.

Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, hiện nay toàn huyện trồng 185ha bắp, tập trung tại các xã dọc theo sông Ba gồm Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Định Đông, Hòa Định Tây, Hòa Hội (huyện Phú Hòa).

Bà Trần Thị Nguyệt, Phó Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: Trồng bắp tiết kiệm nước, vùng này cuối nguồn nước, huyện khuyến khích nông dân trồng chuyển đổi đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng bắp mang lại giá trị kinh tế cao. Với những ưu điểm về đặc tính nông học, hy vọng nông dân dùng giống bắp nếp lai TBM18 trồng rộng rãi trong thời gian tới.

Chú thích ảnh: Nông dân tham quan ruộng bắp và tọa đàm tại ruộng bắp xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Ảnh: Lê Trâm

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất