| Hotline: 0983.970.780

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế

Thứ Sáu 01/07/2022 , 17:37 (GMT+7)

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng vẫn phát triển khá chậm, đang là vùng trũng của các vùng trọng điểm kinh tế khác của cả nước.

Chiều 1/7, tại Quảng Nam, Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39 phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức tọa đàm “Liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong bối cảnh mới”.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: L.K.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: L.K.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh, thành phố gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định là khu vực có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh đối với cả khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ và cả nước.

Ngoài ra, 5 tỉnh này còn có tài nguyên nguyên khoáng sản khá phong phú; nhiều di tích lịch sử, văn hóa, các bãi biển đẹp và một số hệ sinh thái điển hình; đường bờ biển dài là cửa ngõ ra biển, là bệ đỡ, cầu nối trong giao lưu kinh tế, văn hóa với quốc tế cho các tỉnh Tây Nguyên, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; có hệ thống cảng biển khá dày đặc với nhiều cảng biển quan trọng, hình thành con đường huyết mạch trên biển thông thương ra thế giới…

Nhờ vậy, kinh tế của vùng đã có sự khởi sắc và tăng trưởng liên tục, nhất là trong giai đoạn 2010 - 2019; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đặc biệt, trong giai đoạn 2001-2019, tốc độ tăng GRDP bình quân toàn vùng luôn được duy trì ở mức tăng trưởng cao (10,25%/năm).

Tuy nhiên, trong bối cảnh, tình hình mới của đất nước, phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung còn khá chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của Trung ương, đang là “vùng trũng” trong các vùng kinh tế trọng điểm khác của cả nước. Phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đang gặp phải nhiều tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế còn thiếu ổn định; quy mô kinh tế còn nhỏ, khoảng cách phát triển giữa các địa phương gia tăng nhất là mật độ kinh tế…

Khu vực miền Trung có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Ảnh: L.K.

Khu vực miền Trung có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Ảnh: L.K.

Với những thực tế đó, ông Trần Tuấn Anh cho rằng, tọa đàm “Liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong bối cảnh mới” có ý nghĩa quan trọng. Tọa đàm cần làm rõ được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, đề xuất được định hướng lớn về vai trò, chức năng và nhiệm vụ chính của từng địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Lãnh đạo các Bộ ngành, đại diện lãnh đạo các địa phương và các nhà khoa học cần tập trung thảo luận thêm một số nội dung chính như: làm sâu sắc kết quả, thuận lợi và khó khăn trong thực tiễn liên kết phát triển kinh tế vùng, nhất là việc ban hành, tổ chức thực hiện và hiệu lực, hiệu quả các cơ chế, chính sách liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thời gian qua; làm rõ hơn về xu hướng tất yếu và lợi ích của các địa phương khi tăng cường liên kết phát triển vùng, nhất là trong bối cảnh nhiều xu thế kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn….; nhiều thách thức mới xuất hiện như dịch bệnh Covid-19, chính sách bảo hộ thương mại, biến đổi khí hậu.

“Ngoài ra, cần phân tích, đánh giá các kinh nghiệm, mô hình quốc tế về liên kết phát triển vùng để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp vào phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, đặc biệt là về thể chế, chính sách và mô hình quản lý, bộ máy; tập trung làm rõ về thuận lợi, khó khăn, các vấn đề đặt ra trong liên kết vùng về các ngành, lĩnh vực có lợi thế, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, phát triển đô thị…”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất