| Hotline: 0983.970.780

Vườn quốc gia Yók Đôn kỷ niệm 30 năm thành lập

Thứ Sáu 24/06/2022 , 17:52 (GMT+7)

Sau 30 năm thành lập, Vườn quốc gia Yók Đôn đã đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Chiều 24/6, Vườn quốc gia Yók Đôn thuộc Tổng Cục lâm nghiệp tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (24/6/1992-24/6/2022). Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Năm 1922, Vườn quốc gia Yók Đôn được thành lập, bao gồm khu Bảo tồn thiên nhiên Yók Đôn và Trung tâm bảo vệ rừng vùng III, trực thuộc Bộ Lâm nghiệp quản lý với diện tích 58.200 ha trên địa phận xã Krông Na thuộc huyện Ea Súp (nay thuộc huyện Buôn Đôn). Vườn có nhiệm vụ bảo vệ hệ sinh thái rừng khộp (rừng thưa, lá rộng cây họ dầu chiếm ưu thế), một loại rừng đặc hữu của Tây Nguyên - Việt Nam nói riêng và của vùng Đông Nam Á nói chung.

Đến năm 2002, Vườn quốc gia Yók Đôn được mở rộng với tổng diện tích 115.545 ha. Vùng đệm của Vườn quốc gia Yók Đôn cũng được mở rộng đến 133.890 ha, bao gồm diện tích của các xã bao quanh vườn là: xã Ea Bung, xã Chư M’Lan (thuộc huyện Ea Súp), xã Krông Na, xã Ea Huar, xã Ea Wer (thuộc huyện Buôn Đôn) và xã Ea Pô, xã Đắk Wil (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Trong 30 năm hình thành, lực lượng Kiểm lâm vườn đã tổ chức hàng trăm nghìn đợt tuần tra, truy quét tại hiện trường. Phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm theo quy định của pháp luật. Số lượng vi phạm về lâm nghiệp giảm qua từng năm, góp phần giúp màu xanh của vườn được giữ vững.

Bằng những nổ lực của mình, Vườn quốc gia Yók Đôn đã nhận được Huân chương lao động hạng 3, Bằng khăn của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Đắk Lắk... Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập vườn, Bộ NN-PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp đã tặng bằng khen cho tập thể, cán bộ, nhân viên của Vườn quốc gia Yók Đôn vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn cho biết, mặt dù gặp nhiều khó khăn trong công tác hoạt động, quản lý bảo vệ rừng nhưng trong thời gian tới đơn vị sẽ phấn đấu bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng và tăng độ che phủ của rừng. Bảo vệ và phát triển các nguồn gen động thực vật rừng góp phần vào chiến lược quản lý hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam; bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững tài nguyên rừng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao những thành tích mà Vườn quốc gia Yók Đôn đạt được trong 30 năm qua. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao những thành tích mà Vườn quốc gia Yók Đôn đạt được trong 30 năm qua. Ảnh: Quang Yên.

Sử dụng hợp lý các giá trị đa dạng sinh học và các dịch vụ môi trường rừng. Gắn kết các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua phát triển du lịch sinh thái nhằm cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan thiên nhiên của vườn. Thực hiện các nghiên cứu thực nghiệm khoa học nhằm phục vụ công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững tài nguyên của vườn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao những kết quả mà Vườn quốc gia Yók Đôn đã đạt được trong 30 năm qua.

Các cá nhân, tập thể được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quang Yên.

Các cá nhân, tập thể được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quang Yên.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu sau 30 xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Vườn quốc gia Yók Đôn cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn như: Hiện tượng xâm lấn rừng để lấy đất canh tác; tình trạng săn, bẫy, bắt động vật rừng vẫn còn tiếp diễn; phương thức khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật ngày càng tinh vi, các đối tượng vi phạm ngày càng manh động hơn.

Để vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục phát huy hơn nữa những quả mà vườn đã đạt được, Thứ trưởng đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động của Vườn quốc gia Yók Đôn thực hiện các nhiệm vụ như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xử lý nghiêm hững hành vi và đối tượng phá rừng, tụ điểm tàng trữ vận chuyển lâm sản trái phép, bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng được giao, tính đa dạng sinh học.

Tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế phục vụ quản lý bảo tồn và phát triển bền vững; phát huy các tiềm năng, lợi thế, khai thác và sử dụng hợp lý, có hiệu quả các giá trị đa dạng sinh học và các dịch vụ môi trường rừng.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và chính quyền địa phương trồng cây lưu niệm tại Vườn quốc gia Yók Đôn. Ảnh: Quang Yên.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và chính quyền địa phương trồng cây lưu niệm tại Vườn quốc gia Yók Đôn. Ảnh: Quang Yên.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, triển khai các chương trình, dự án về phát triển cộng đồng, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch sinh thái gắn với duy trì vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của vườn.

Xem thêm
Lợi ích của trồng rừng đạt chứng chỉ FSC

Chứng chỉ rừng FSC giúp tăng giá trị của sản phẩm và mặt hàng từ 20 - 30% so với những sản phẩm cùng loại, góp phần khai mở kiến thức người trồng rừng...

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.