| Hotline: 0983.970.780

Vượt qua “cơn sóng thần” Covid-19, Công ty Việt - Lào tăng trưởng bền vững

Thứ Năm 06/01/2022 , 10:41 (GMT+7)

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Công ty TNHH Việt - Lào vẫn làm ăn có lãi, thậm chí lãi cao.

“Lửa thử vàng gian nan thử sức”

2021 là năm thứ hai “cơn sóng thần” Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đời sống người dân toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Việt - Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Việt - Lào.

Giữa bối cảnh dịch giả liên miên, phong tỏa tứ phía, rất rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, ngừng hoạt động, đứng bên bờ vực phá sản, đồng thời kéo theo hàng chục vạn lao động thất nghiệp. Đáng mừng thay, trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn đó một số doanh nghiệp vượt qua gian khó, làm ăn có lãi, đóng góp cho ngân sách hàng chục, hàng trăm tỷ đồng và Công ty TNHH Việt - Lào (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) là một trong những ví dụ điển hình.

Khi chúng tôi đặt vấn đề viết bài về đơn vị, lãnh đạo công ty khéo léo từ chối bởi trong số 9 chỉ tiêu đặt ra của doanh nghiệp vẫn còn 4 chỉ tiêu nhỏ chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc đảm bảo việc làm, đời sống cho 230 con người (180 lao động người Lào và 50 lao động người Việt) thì doanh nghiệp này đã làm rất trọn vẹn. Chính vì lẽ đó, thay lời công nhân, chúng tôi muốn dành một lời ngợi ca và cảm ơn đối với ban lãnh đạo Công ty TNHH Việt – Lào vì đã biến khó khăn thành động lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; góp phần gìn giữ, vun đắp mối quan hệ mật thiết giữa 2 nước Việt – Lào.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc công ty, tác động của dịch bệnh khiến thị trường thạch cao tại Lào giảm mạnh. Đặc biệt, theo quy định hàng hóa vận tải từ Lào về Việt Nam hoặc ngược lại phải qua 2 khâu đổi lái xe tại cửa khẩu, trong khi các đối tác vận tải tại Lào không thực hiện đổi lái được dẫn đến giá cước vận tải tăng mạnh.

Bên cạnh đó, một số chính sách tại nước bạn ngày càng siết chặt, các loại thuế tăng cao khiến nguồn vốn dành cho sản xuất của doanh nghiệp ảnh hưởng lớn.

Để tháo gỡ vướng mắc, khắc phục khó khăn, Công ty TNHH Việt – Lào tranh thủ sự giúp đỡ của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh; các ban ngành tại Lào; phát huy tính chủ động của tập thể. Đồng thời, thường xuyên phát động các phong trào thi đua hàng tháng, hàng quý; khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khuyến khích người lao động sáng tạo trong sản xuất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào ghi nhận, giá cao những đóng góp của công ty cho ngân địa phương và giải quyết việc làm cho người Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào ghi nhận, giá cao những đóng góp của công ty cho ngân địa phương và giải quyết việc làm cho người Lào.

“Tất nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm đưa ra thị trường đảm bảo cộng với chăm sóc khách hàng tốt thì ắt người tiêu dùng tự tìm đến mình”, ông Nguyễn Mạnh Hùng đúc rút kinh nghiệm. Đồng thời chia sẻ thêm, nhiều năm nay, doanh nghiệp đề cao việc giữ gìn sự đoàn kết giữa công ty với nhân dân vùng mỏ khoáng sản, ưu tiên sử dụng lao động địa phương, đây cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty trên đất bạn Lào.

Bứt tốc hái quả ngọt

Với việc xây dựng kế hoạch linh hoạt, kết thúc năm 2021 Công ty TNHH Việt - Lào đã hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép” cả về sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, khối lượng quặng khai thác đạt hơn 600 nghìn tấn, vượt 33% so với kế hoạch đề ra và vượt 29% so với năm 2020. Tiêu thụ thạch cao thô hơn 750 nghìn  tấn, vượt 89% kế hoạch; sản xuất hơn 360 nghìn tấm trần thạch cao... Doanh thu hơn 460 tỷ đồng, đạt 207% kế hoạch và vượt 133% so với năm 2020.

Đáng chú ý, trong năm công ty tiến hàng khảo sát, phát triển thêm thị trường sản phẩm bột thạch cao tại Viêng Chăn, Khăm Muộn và gần như đã chiếm lĩnh hơn 50% thị phần bột tại Lào.

Còn tại Việt Nam, nắm được tình hình thị trường nguyên liệu thạch cao thô năm 2021 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số đơn vị cung cấp thạch cao giá rẻ không nhập được hàng về, công ty chủ động thu hút đơn vị vận tải nhằm đảm nguồn hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khen thưởng đột xuất cho công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khen thưởng đột xuất cho công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Song song với đó, ban lãnh đạo công ty và bộ phận kinh doanh tăng cường thu hồi công nợ để đảm bảo nguồn vốn lưu động cho sản xuất. Riêng năm 2021 công nợ thu hồi của đơn vị đạt hơn 500 tỷ đồng. Đây là kết quả lớn nhất từ trước đến nay đạt được, nhất là đang trong thời kỳ khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh.

Khi nguồn lực ổn định, việc đảm bảo chế độ, chính sách lương, thưởng cho người lao động cũng được quan tâm đến nơi đến chốn. Ngoài việc đảm bảo điều kiện môi trường lao động, sản xuất một cách tốt nhất, thu nhập bình quân lao động tại Lào đạt 2,5 triệu kíp (6,5 triệu VNĐ); tại Việt nam là 9,5 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch.

Anh Nguyễn Duy Vinh, cán bộ phòng kinh doanh tại Việt Nam phấn khởi chia sẻ, bản thân anh đã gắn bó với công ty TNHH Việt – Lào hơn 10 năm nay. Trước đây khi chưa xuất hiện dịch Covid – 19, việc đảm bảo việc làm, các chế độ lương, thưởng của công ty đối với người lao động là bình thường. Tuy nhiên, hai năm nay, Covid – 19 khiến mọi thứ đảo lộn, anh và không ít nhân viên trong công ty lo ngại nằm trong diện tinh giảm biên chế hoặc thiếu việc làm.

“Viễn cảnh đó đã không xảy ra. Công ty không chỉ giữ chúng tôi ở lại mà còn đóng bảo hiểm xã hội, trả lương, thưởng không thiếu một đồng. Thực sự chúng tôi cảm kích vô cùng”, anh Vinh xúc động nói.  

Trước thềm năm mới Nhâm Dần, dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài, diễn biến phức tạp; điều kiện sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm thạch cao tại Lào và Việt Nam tiếp tục ảm đảm, có sự cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, công ty vẫn nỗ lực giữ ổn định doanh thu lên trên dưới 400 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động trên 9,5 triệu đồng/người/tháng.                                                                                         

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất