| Hotline: 0983.970.780

Xã Phúc Ninh đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Sáu 19/04/2019 , 08:47 (GMT+7)

Sau 7 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, vừa qua xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đây là kết quả chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

07-50-30_1
Ngày 17/4, xã Phúc Ninh được công nhân đạt chuẩn NTM

Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh, Khúc Thị Thu Thủy cho biết, để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, Phúc Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, các đoàn thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để bà con hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM.

Từ năm 2012 đến nay, xã huy động các nguồn lực xây dựng NMT được hơn 73 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 8,3 tỷ đồng. Ông Trần Văn Sướng, Trưởng thôn Thái Ninh cho biết, nhà văn hóa của thôn được xây dựng năm 2017 với kinh phí 480 triệu đồng, mỗi khẩu tự nguyện đóng 450.000 đồng. Nhà văn hóa đã trở thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng, phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sinh hoạt văn minh trong cộng đồng dân cư.

Xác định phát triển kinh tế là nền tảng quan trọng trong xây dựng NTM, xã đã tuyên truyền người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hình thành các vùng SX hàng hóa tập trung; xây dựng có hiệu quả các tổ hợp tác, HTX; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào SX, duy trì diện tích và nâng cao năng suất cây có múi, cây mía, cây lâm nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao… Đến nay thu nhập bình quân đạt 31,23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,69%.

07-50-30_3
Cây bưởi cho người dân xã Phúc Ninh thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm

Bưởi là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây. Hiện xã có 920ha bưởi, trong đó trên 300 ha cho thu hoạch. Từ năm 2015 trở lại đây, mỗi năm loại cây này cho thu nhập từ 120 - 130 tỷ đồng. Anh Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm trồng 12ha bưởi. Để bưởi cho hiệu quả kinh tế cao, anh tích cực ứng dụng thiết bị máy móc trong trồng trọt, chăm sóc nên tiết kiệm triệt để chi phí lao động. Từ trồng bưởi mỗi năm, gia đình anh lãi hơn 1 tỷ đồng.

Hệ thống hạ tầng nông thôn ở xã Phúc Ninh đã có nhiều thay đổi. Hiện nay, đường trục xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%, tỷ lệ đường ngõ, xóm cứng hóa đạt 72%, tỷ lệ đường trục chính nội đồng cứng hóa đạt hơn 50%. Trên địa bàn xã có 32 công trình thủy lợi đáp ứng tốt nhu cầu SX của người dân; 100% các thôn có nhà văn hóa, hơn 95% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Riêng năm 2018, xã bê tông hóa được 9,7 km đường.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, thời gian tới xã Phúc Ninh sẽ huy động them các nguồn lực nhằm xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn xã; ứng dụng tiến bộ KHKT mới vào SX để tăng năng suất, giá trị nông sản; phát triển các sản phẩm chủ lực gắn với chương trình “Mỗi làng một sản phẩm”…  Xã phấn đấu đến năm 2021 sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao.

07-50-30_2
Hệ thống hạ tầng ở Phúc Ninh được đổi mới

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất