| Hotline: 0983.970.780

Xã viên HTX Quang Bình: Hơn 10 năm chưa đòi được quyền lợi

Thứ Hai 03/12/2018 , 06:01 (GMT+7)

Ông Trần Xuân Hướng năm nay 80 tuổi, xã viên HTX Quang Bình cho biết, toàn bộ diện tích đất của HTX là do xã viên khai phá, từ khi thành lập đến nay chưa có bất kỳ một quyết định thu hồi đất nào của chính quyền. Tuy nhiên...

Ròng rã từ năm 2004, 2005 đến nay, các xã viên của HTX Quang Bình, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đi khắp nơi đòi quyền lợi về diện tích đất của HTX được UBND huyện Hàm Yên thu hồi xây dựng công trình chợ trung tâm thị trấn, tuy nhiên không được đền bù thỏa đáng.

10-57-28_1
Xã viên HTX Quang Bình bức xúc kể lại chuyện HTX bị thu hồi đất

Theo Quyết định số 15 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc thu hồi và giao đất xây dựng chợ trung tâm thị trấn Tân Yên ngày 17/1/2005, thì tổng diện tích đất thu hồi của các hộ gia đình, cá nhân và UBND thị trấn Tân Yên quản lý là 3.150 m2, trong đó diện tích đất của HTX Quang Bình là 1.319 m2 (theo bản đồ 299 được vẽ trong 3 năm 1984, 1985, 1986 thì diện tích đất của HTX là 2.168 m2).

Các xã viên của HTX Quang Bình cho biết, khi thu hồi, phía chính quyền huyện Hàm Yên không thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng thỏa đáng về đất và tài sản trên đất của HTX.

HTX Quang Bình được thành lập từ năm 1966, lúc đầu 7 người, sau này HTX phát triển lên hơn 100 xã viên. Tổng diện tích đất là 2.168 m2, với ngành nghề sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp. Ngày 11/5/1994, UBND huyện Hàm Yên ra quyết định giải thể HTX, tuy nhiên các xã viên HTX đã không đồng ý. Năm 2004, UBND huyện xây dựng chợ trung tâm thị trấn Tân Yên đã tháo dỡ 30 gian nhà xưởng và thu hồi diện tích đất của HTX.

Ông Trần Xuân Hướng năm nay 80 tuổi, xã viên HTX Quang Bình cho biết, toàn bộ diện tích đất của HTX là do xã viên khai phá, từ khi thành lập đến nay chưa có bất kỳ một quyết định thu hồi đất nào của chính quyền. Tuy nhiên, khi UBND huyện thu hồi đã không thực hiện trả quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho xã viên.

10-57-28_2
Chợ trung tâm thị trấn Tân Yên được xây dựng trên 1 phần diện tích đất của HTX Quang Bình

Ông Phùng Duy Trọng, tổ dân phố Tân Phú cho biết, hơn 10 năm nay các xã viên HTX liên tục có đơn kiến nghị nên các cấp có thẩm quyền mong được giải quyết nhưng vẫn vo vọng. Các xã viên của HTX đều đã cao tuổi, trong đó bố của ông là cụ Phùng Văn Chức ,nguyên chủ nhiệm HTX Quang Bình vì tuổi cao, sức yếu nay đã qua đời.

Ông Duy cho biết, chủ trương xây dựng chợ trung tâm, người dân hoàn toàn đồng thuận. Tuy nhiên, đã là quy định thì cần phải công khai, minh bạch và dân chủ. Việc làm của huyện Hàm Yên khiến bà con thấy không thỏa đáng. 30 gian nhà xưởng và diện tích đất của HTX là tài sản của hàng trăm xã viên góp tiền, góp sức xây dựng mấy chục năm mới có được.

PV Báo NNVN đã liên hệ làm việc với UBND huyện Hàm Yên. Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết, những tháng cuối năm bận họp nên lãnh đạo huyện chưa sắp xếp được lịch. Có phải lãnh đạo huyện Hàm Yên bận họp hay còn vấn đề gì khuất tất trong vụ việc này? Đến bao giờ những kiến nghị của xã viên HTX Quang Bình mới được trả lời thỏa đáng?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm