| Hotline: 0983.970.780

Xác định tàu hàng đâm chìm tàu cá, bỏ mặc 3 ngư dân giữa biển

Chủ Nhật 26/04/2020 , 09:59 (GMT+7)

Sau khi tàu cá bị tàu hàng đâm chìm, 3 ngư dân Phú Yên bị bỏ mặc tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) may mắn đã thoát nạn.

Ngày 26/4, các cơ quan chức năng Bình Định xác định thủ phạm đâm chìm tàu cá mang số hiệu PY 40087 - TS của ngư dân Phú Yên, bỏ mặc 3 ngư dân giữa biển là tàu Pacific Express của Công ty TNHH MTV Vận tải biển Gemadept.

Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật vụ tàu hàng tông chìm tàu cá do tàu Pacific Express gây ra.

Ngư dân Võ Trọng Lưu (44 tuổi) ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu (Phú Yên), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá PY 40087 - TS (45 CV) cho biết: Vào ngày 9/4 tàu của ông xuất phát từ Cảng cá Vạn Phước (phường Xuân Thành) di chuyển ra vùng biển Bình Định đánh bắt hải sản.

Thủ phạm đâm chìm tàu cá BĐ PY 40087 - TS của ngư dân Phú Yên. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thủ phạm đâm chìm tàu cá BĐ PY 40087 - TS của ngư dân Phú Yên. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Sáng 10/4, tàu đang đánh bắt trên vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) thì bị 1 tàu hàng đâm mạnh vào đuôi tàu khiến tàu bị chìm. 3 ngư dân trên tàu cá kịp thời nhảy xuống biển thoát thân.

Ngay sau đó, chủ tàu cá đã trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Định phối hợp hỗ trợ công tác điều tra.

Thông qua lịch trình ra vào Cảng Quy Nhơn, BĐBP tỉnh Bình Định phát hiện tàu biển có tên Pacific Express Sai Gon có IMO 9167851 cập cảng Quy Nhơn lúc 11h trưa ngày 24/4 có đặc điểm nhận dạng giống như lời kể của các chủ tàu và ngư dân bị nạn nên đã cùng với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đến làm việc.

Theo thiếu tá Phạm Văn Đảm, Đội trưởng Thủ tục (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn), qua kiểm tra thời điểm từ ngày 8 – 11/4, tàu Pacific Express có hành trình từ Hải Phòng đến cảng Sài Gòn. Nhật ký hàng hải và Memo của tàu thời điểm từ 4 – 8h sáng 10/4, thể hiện rõ tàu đang có mặt ở vùng biển Quy Nhơn, vị trí trùng với điểm tàu cá của ngư dân Phú Yên bị nạn.

Trưa 24/4, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã mời thuyền trưởng và ngư dân tàu cá bị nạn đến đối chất nhưng thuyền trưởng và đại phó tàu Pacific Express đều không thừa nhận có vụ việc trên.

Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn quyết định tạm giữ tàu Pacific Express 5 ngày để thu thập thêm chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Đến sáng 25/4, bằng các chứng cứ xác thực do lực lượng chức năng đưa ra, tàu Pacific Express đã thừa nhận việc gây ra tai nạn trên. Công ty TNHH MTV vận tải biển Gemadept (chủ tàu Pacific Express) đã cam kết bồi thường cho ngư dân bị nạn.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm