| Hotline: 0983.970.780

Xâm nhập mặn gay gắt trong nửa đầu tháng 3

Thứ Ba 03/03/2020 , 10:28 (GMT+7)

Đây là dự báo của Phòng Dự báo thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).

Những con kênh phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng ở xã Hưng Yên, huyện An Biên (Kiên Giang) bị nhiễm mặn trầm trọng. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Những con kênh phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng ở xã Hưng Yên, huyện An Biên (Kiên Giang) bị nhiễm mặn trầm trọng. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Phòng Dự báo thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, dòng chảy trên sông Mekong về ĐBSCL trong tháng 3 ở mức thiếu hụt so với trung bình nhiều năm và năm 2016 từ 5-20%, mực nước tại Biển Hồ (Campuchia) ở mức thấp, khả năng bổ sung nước cho ĐBSCL không nhiều.

Tình trạng xâm nhập mặn ở ĐBSCL tiếp tục diễn ra gay gắt trong tháng 3, đặc biệt là từ ngày 11-15/3. Xâm nhập mặn ở mức tương đương và cao hơn đợt mặn cao điểm giữa tháng 2 và cùng kỳ tháng 3/2016, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt. Sau đó tình trạng này có xu thế giảm dần đến cuối tháng 3.

Riêng xâm nhập mặn trên các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn duy trì ở mức cao tới cuối tháng 4, sau đó có khả năng giảm dần. Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa kéo dài kết hợp với tăng sử dụng nước trên các dòng, nhánh và trữ nước tại các đập khiến tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài hơn và trầm trọng hơn.

Từ ngày 1 - 5/3, do ảnh hưởng của kỳ triều cường thấp, các địa phương vùng ĐBSCL cần tranh thủ tích trữ nước ngọt. Đợt cao điểm từ ngày 6 đến 15, các địa phương hạn chế tưới (tưới nước tối thiểu) nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất. Đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ mặn.

Từ ngày 1- 10/3, xâm nhập mặn trên các sông Nam Bộ giảm dần đến ngày 5. Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức xấp xỉ và thấp hơn so với tuần qua. Từ mùng 6 - 10/3, xâm nhập mặn có xu thế tăng dần, độ mặn sẽ tăng cao trong ngày 10.

Từ 11-15/3, xâm nhập mặn tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từ ngày 11- 13/3, sau giảm chậm. Độ mặn cao nhất trong đợt này ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn ngày 10 và 13/2 và cùng kỳ năm 2016.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.