| Hotline: 0983.970.780

Xe chở quặng cày nát tỉnh lộ 269

Thứ Tư 12/03/2014 , 09:30 (GMT+7)

Người dân ở đây đã chứng kiến hàng ngàn, hàng vạn lượt xe tải nặng chở quặng “hành quân” qua tuyến đường này.

Nhiều năm qua, người dân huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) sống ven tỉnh lộ 269 (Thái Nguyên - Bắc Giang) phải chung sống với bụi mù vào ngày nắng, bùn lầy vào ngày mưa và "vật lộn" trên một con đường bị tàn phá từng ngày. Người ta đã gọi chệch tên đường 269 thành đường “2 xấu chán”.

Xe quặng phá đường

Ông Bùi Văn Công (xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ) nhận xét, không có xe quặng chạy qua làm sao đường hỏng được. Nhận xét của ông Công hoàn toàn có cơ sở khi người dân ở đây đã chứng kiến hàng ngàn, hàng vạn lượt xe tải nặng chở quặng “hành quân” qua tuyến đường này.

Bà Phạm Thị Nhâm (xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ) kể, có cấm họ vẫn chạy. Đợt trước Tết mấy chục xe chạy cả ngày cả đêm, có lúc họ chạy nối đuôi nhau nhà cửa ven đường rung rinh hết cả. Đi đường khổ ơi là khổ!.

Cái khổ của người dân được hiển hiện ngay trên mặt đường 269. Những vết nứt, lồi lõm xuất hiện thường xuyên và không thiếu những đoạn bẫy người đi đường bằng ổ gà, ổ trâu. Ngày nắng người dân hai bên đường phải sống chung với bụi mù, ngày mưa được thay bằng bùn lầy, đi xe ra đường là phải bọc kín cả người lại mới không bị bùn bắn bẩn.

Trong khi đó, kinh phí sửa chữa triệt để cho tuyến đường này vẫn chưa thấy tăm hơi đâu. Để tạm thời khắc phục những đoạn đường quá xuống cấp, UBND huyện Đồng Hỷ đã phải vận động 4 DN vận chuyển quặng trên địa bàn góp vốn tu sửa đường. Kết quả, 4 DN này đã góp được số vốn hơn 200 triệu đồng để sửa chữa.

Giải pháp tình thế

Nguyên nhân khiến tỉnh lộ 269 đi qua địa phận huyện Đồng Hỷ bị xuống cấp đã được nhận định từ lâu: Do xe chở quặng quá tải cày nát. Thế nhưng những biện pháp được áp dụng vẫn chưa đem lại hiệu quả triệt để. Thậm chí, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phải chỉ đạo Sở TN- MT phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ, Sở GT-VT lên kế hoạch phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt qua tuyến đường này.

 Phương án này vừa nhằm quản lý tài nguyên khoáng sản vừa thực hiện việc hạn chế vận chuyển quá tải của các xe tải chở quặng sắt. Sở TN- MT còn không phê duyệt phương án vận chuyển đối với các xe tải có 3 trục bánh xe trở lên. Như vậy, về lý thuyết các xe chỉ được chở không quá 10 tấn quặng cho một lượt vận chuyển.

Ông Trương Văn Phụng (Giám đốc Sở GT- VT Thái Nguyên) cho biết: “Các lực lượng chức năng bao gồm CSGT, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến QL qua địa bàn và tỉnh lộ 268, 269”. Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt, giải pháp trên sẽ không còn nằm trên giấy và ngăn chặn được vấn nạn vận chuyển hàng hóa quá tải đang hủy hoại đường 269.

Ông Nguyễn Văn Thủy (Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ) cho biết, sau Tết đã có chỉ đạo cấm xe 3 trục chở lên không được sử dụng để chở quặng. Còn với xe chở hàng hóa bình thường vẫn được lưu thông nhưng không được phép chở quá tải. DN phải đăng ký bao nhiêu xe, xe nào, chở bao nhiêu tấn và tuyệt đối không được vượt quá tải trọng.

Nhưng đó là lý thuyết, còn trên thực tế xe chở quặng quá tải vẫn tiếp tục “hành” đường 269. Như ngày 6/2/2014, lực lượng CSGT (CA huyện Đồng Hỷ) đã kiểm tra 4 xe chở quặng trên đường 269 đoạn qua địa phận xã Linh Sơn. Qua kiểm tra, các xe đều đang chở từ 26 - 30 tấn quặng, vượt quá 50% tải trọng đối với loại xe đó.

Trong khi đó, phiếu cân xe của các xe này khi đưa ra khỏi mỏ chỉ ở tải trọng hơn 4 tấn/xe. Có thể thấy, nếu thiếu kiểm tra, giám sát, thì phương án vận chuyển quặng của các cơ quan chức năng Thái Nguyên đưa ra nhằm bảo vệ tài nguyên và đường 269 chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Quản lý trên địa bàn, ông Thủy cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là huyện không có trạm cân để kiểm soát tải trọng xe. Ông Thủy khẳng định: “Nếu có trạm cân thì không xe nào quá tải qua được. Từ 2 năm trước, lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị được đặt một trạm cân trên đường 269 gần với nút giao đường dẫn ra QL3 nhưng chưa được”.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp cho tỉnh Thái Nguyên một trạm kiểm soát tải trọng xe di động. Sở GT- VT Thái Nguyên cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm vận chuyển quá tải trên địa bàn để thực hiện.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.