| Hotline: 0983.970.780

Xe đạp ơi...

Thứ Hai 24/02/2014 , 11:09 (GMT+7)

Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và triển khai “Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố” tại năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và triển khai “Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố” tại năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Có nhiều ý kiến đồng thuận và phản biện xung quanh đề án này khá sôi nổi. Tính khả thi của đề án còn cần nhiều giải pháp phù hợp và đồng bộ, nhưng trước mắt đặt ra nhiều suy nghĩ tích cực cho các giới, các ngành.

Xe đạp là phương tiện giao thông một thời đã tương đối xa. Từ khi đổi mới kinh tế đất nước đến nay, xe máy đã thay thế dần xe đạp trong đời sống cả thành thị lẫn nông thôn. Nhắc đến xe đạp, chúng ta hay nhắc đến sự nghèo khó và sự lẫm lũi.

Một bài hát khá nổi tiếng từng được công chúng nghêu ngao: “Xe đạp ơi, đã xa rồi còn đâu. Mối tình thơ thoáng như một giấc mơ. Xe đạp ơi, những vất vả ngày ấy…”. Tuy nhiên, khi vấn nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động, thì đánh thức thói quen sử dụng xe đạp lại trở thành một tín hiệu mang lại nhiều hy vọng!

Khi di chuyển, xe đạp chiếm diện tích mặt đường không thua gì xe máy. Do đó, nếu giải thích dùng xe đạp để bớt ùn tắc, sẽ khó thuyết phục cộng đồng. Chỉ có thể khuyến khích dùng xe đạp khi nhấn mạnh hai yếu tố cơ bản.

Yếu tố chung: giảm bớt tiếng ồn đô thị ngột ngạt và giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Yếu tố riêng: tiết kiệm tiền bạc và tăng cường sức khỏe. Phân tích cho hết lý lẽ, thì đề án kêu gọi sử dụng xe đạp ở trung tâm đô thị hoàn toàn nghiêng hẳn về việc xây dựng một lối sống văn hóa mới!

Sở Công thương Hà Nội là đơn vị đầu tiên lên tiếng về sử dụng xe đạp thay thế xe máy, song lại phơi bày lộ liễu mục đích kích cầu SX và tiêu dùng phương tiện hai bánh không gắn động cơ. Áp dụng triệt để hơn và cũng trang nghiêm hơn là chính quyền TP. Hội An qui định cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp nhằm giữ không khí trong lành và bình yên cho phố cổ miền Trung.

Như vậy, những thành phố nhộn nhịp như TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ chọn cách nào để tạo nét đẹp từ những chiếc xe đạp nhẹ nhàng ở khu vực trung tâm? Nếu phân luồng riêng cho xe đạp thì xuất hiện thêm nhiều hệ lụy khác.

Có lẽ cách hữu hiệu duy nhất là khéo léo vận động những tầng lớp tinh hoa trong xã hội như lãnh đạo, tri thức, nghệ sĩ, sinh viên... nêu gương tốt cho quần chúng noi theo.

Trong quá trình tiến bộ, chúng ta cần tốc độ để đi đến sự giàu có, nhưng chúng ta lại cần thong dong để đi đến sự văn minh. Chắc chắn những đô thị sầm uất sẽ đẹp đẽ hơn, khi ở khu vực trung tâm chỉ có phố đi bộ thanh lịch và nhiều người chậm rãi “quay đều, quay đều, quay đều... thương hoài những vòng xe”!

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm